Bác sĩ Trung Quốc lại lộng hành ở phòng khám tư

30-03-2018 06:55 | Thời sự

SKĐS - Sử dụng người Trung Quốc núp bóng tên Việt Nam để khám chữa bệnh, tư vấn nhập nhằng nhằm móc túi người bệnh; Dùng các chiêu quảng cáo rầm rộ thu hút người bệnh là những chiêu trò mà một số phòng khám tư nhân ở các tỉnh trên địa bàn miền Trung đang dùng để “chặt chém” người bệnh.

Quảng cáo rầm rộ để... chặt chém

Sau khi quyết định chuyển đến một bệnh viện da liễu có uy tín để điều trị, ngày 27/3, anh Trần Văn T. vẫn chưa hết bức xúc cho biết: Mình bị bệnh nam khoa nên có tâm lý ngại ngùng. Khi lên mạng tìm hiểu trước, thấy Phòng khám đa khoa Hữu Thọ (thuộc Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Hữu Thọ ở số 280-282 đường Nguyễn Hữu Thọ, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) quảng cáo rất rầm rộ, nhân viên tư vấn săn đón liên tục nên anh T. quyết định đến khám bệnh. Đến đây, được một bác sĩ Trung Quốc khám qua loa sau đó cho 4 gói bột trắng không rõ nhãn mác tính giá 1 triệu đồng, ngày hôm sau lại cho mấy loại thuốc sát khuẩn nữa tính giá 5 triệu đồng. Lúc này anh T. mới hỏi rõ nếu trị xong liệu trình thì hết bao nhiêu tiền, bác sĩ phán trên 35 triệu đồng cho dịch vụ đốt sùi mào gà, xét nghiệm... Thấy quá đắt, anh T. không điều trị nữa.

Bác sĩ Trung Quốc lại lộng hành ở phòng khám tưÁp dụng đủ chiêu trò quảng cáo nhưng Phòng khám đa khoa Hữu Thọ lại “chặt chém” khách.

Bệnh nhân Lê Văn Kh. cũng bức xúc cho biết: Ở Phòng khám đa khoa Hữu Thọ, nhân viên y tế tư vấn nhập nhằng, phát sinh rất nhiều chi phí không thể tưởng tượng và dụ dỗ bệnh nhân phải đóng rất nhiều tiền. Không những thế, nhân viên y tế của phòng khám còn hay trầm trọng hóa các vấn đề bệnh tật để bệnh nhân lo sợ.

Anh Nguyễn Văn Hải ở Phú Thứ (Tây Hòa, Phú Yên) cũng cho biết: Vài lần đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân thấy các nhân viên tư vấn thường không rõ ràng, liệu trình điều trị nhập nhằng lại tốn nhiều khoản phí nên chuyển vào bệnh viện điều trị để an tâm hơn.

Ngày 27/3, Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, trước phản ánh của nhiều bệnh nhân, Sở đã tiến hành kiểm tra đột xuất Phòng khám đa khoa Hữu Thọ, kết quả cho thấy: Bác sĩ khám cho bệnh nhân Trần Văn T. là ông Dong Zhi Gang (người Trung Quốc). Phòng khám này đưa ông Gang về làm việc mà chưa xin phép Sở Y tế đồng thời giá dịch vụ y tế tại phòng khám vượt mức quy định, không có niêm yết rõ ràng. Chính Phòng khám đa khoa Hữu Thọ cũng thừa nhận rằng nhân viên tại phòng khám đã không làm tròn trách nhiệm và tuân thủ đầy đủ quy trình tư vấn khám, chữa bệnh.

Với các sai phạm trên, Sở Y tế Đà Nẵng quyết định xử phạt Phòng khám đa khoa Hữu Thọ số tiền 24 triệu đồng, đồng thời yêu cầu phòng khám công khai giá dịch vụ y tế, tư vấn rõ ràng về tình trạng bệnh, số tiền thu từng dịch vụ, có cam kết bằng văn bản, phải liên hệ với bệnh nhân để giải quyết thắc mắc của người bệnh.

Bác sĩ Trung Quốc lại lộng hành ở phòng khám tư

Công bố các cơ sở vi phạm

Trước tình trạng một số phòng khám chưa làm hài lòng người bệnh, Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu các phòng khám, đặc biệt là phòng khám tư nhân trên địa bàn phải trang bị cho nhân viên y tế của mình đầy đủ theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh. Cơ sở nào cũng phải công khai minh bạch giấy phép hoạt động lẫn giá cả dịch vụ, nếu cơ sở nào vi phạm sẽ bị xử phạt và công bố rộng rãi cho người dân biết. Nhằm chấn chỉnh kịp thời, Sở Y tế Đà Nẵng cũng sẽ thường xuyên thanh tra, kiểm tra các phòng khám trên địa bàn.

Để hạn chế các sai sót từ hệ thống phòng khám trên địa bàn, Sở Y tế tỉnh Phú Yên cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các phòng khám phải phổ biến rộng rãi và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về khám bệnh, chữa bệnh. Cách đây không lâu, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã ban hành quyết định xử phạt bà Nguyễn Thị Hồng Lan (ở khu phố Trường Xuân, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) số tiền 50 triệu đồng vì cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động.


ĐÔNG HƯNG - LÊ MAI
Ý kiến của bạn