Bác sĩ trẻ đam mê làm tình nguyện

27-02-2015 14:33 | Thời sự

SKĐS - Trong tiết trời ấm áp đầu xuân chúng tôi có cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với bác sĩ Lê Xuân Trung, Trưởng khoa Hồi sức – Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Trong tiết trời ấm áp đầu xuân chúng tôi có cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với bác sĩ Lê Xuân Trung, Trưởng khoa Hồi sức – Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Mặc dù bận bịu nhiều việc nhưng anh vẫn dành cho chúng tôi những trải lòng về quãng thời gian mà theo anh là “chưa đủ dài” để gắn bó với nghề. Không chỉ là một bác sĩ trẻ tận tụy với công việc mà còn là một bác sĩ ham mê công tác tình nguyện.

Bác sĩ Lê Xuân Trung “làm từ thiện là phải có nhiệt huyết”

Sinh năm 1978 trong một gia đình truyền thống có bố công tác tại Ty Y tế Thanh Hóa, cậu bé Lê Xuân Trung luôn ghi dấu trong mình hình ảnh người cha đi sớm về khuya trong màu áo trắng blue. Rồi duyên nghề cũng đến thật bất ngờ, ngày mới là một học sinh lớp 9, Trung sửng sốt trước tin bác hàng xóm mất đột ngột vì căn bệnh sốt rét. Bố còn đang công tác xa nhà, hình ảnh người hàng xóm khỏe mạnh đột ngột qua đời cứ ám ảnh mãi để từ đó trở thành động lực để Trung quyết tâm theo học ngành y với ước mong có thể chữa bệnh được cho mọi người.

Quyết tâm làm bằng được, năm 1997 anh thi đậu Đại học Y Hà Nội. Năm 2003 anh ra trường về nhận công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa. Sau bốn năm công tác tại đây từ một bác sỹ anh trải qua nhiều vị trí như trưởng khoa Nhi, rồi lên trưởng khối hồi sức cấp cứu nhi. Mỗi một vị trí đều cho anh những kinh nghiệm bổ ích. Rồi những chuyến đi chỉ đạo tuyến đã đưa anh bén duyên với công tác từ thiện.

Bác sĩ Lê Xuân Trung tự tay mặc những chiếc áo ấm cho các em nhỏ

Một lần về xã Bình Sơn, một xã miền núi nghèo của huyện Triệu Sơn đã để lại trong lòng người bác sĩ trẻ nhiều trăn trở. Hình ảnh những người dân “nghèo cả về vật chất lẫn nhận thức” cứ ám ảnh trong anh. Miếng cơm còn chưa no, manh áo còn chưa đủ ấm nói gì đến việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Từ đó anh suy nghĩ và nung nấu ý định phải làm điều gì đó để phần nào giúp đỡ bà con nơi đây.

Đem tâm huyết trình bày với cấp trên, anh nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo Bệnh viện huyện Triệu Sơn. Vào các dịp Trung thu, Tết thiếu nhi, tháng Thanh niên…anh cùng các đồng nghiệp đã tổ chức nhiều chuyến đi cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân nghèo các xã Bình Lợi, Đồng Lợi, Thọ Sơn.

Năm 2007 anh chuyển về công tác tại Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Công việc của một phó khoa, rồi lên trưởng khoa mặc dù bận bịu nhưng với cương vị của một Bí thư Đoàn, Thạc sĩ – Bác sỹ Lê Xuân Trung vẫn không ngơi những chuyến đi nghĩa tình. Đều đặn mỗi năm 4 chuyến đi, hầu khắp các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đều đã ghi dấu chân anh. Từ những huyện miền núi xa xôi đến các huyện đồng bằng, miền biển. Mỗi chuyến đi đều cho anh những trải nghiệm khác nhau. Nhưng được khám bệnh, cấp phát thuốc và quà cho bà con, anh thấy màu áo trắng blue anh mặc càng thêm thiêng liêng, là động lực để anh tiếp tục thực hiện những chuyến đi thiện nguyện.

Mang niềm vui đến với trẻ em vùng cao

Bước sang năm 2012 nhận thấy những chuyến đó chỉ tổ chức được ở những trung tâm của xã hoặc của huyện và những món quà tặng kèm chưa thật sự thiết thực với nhân dân. Thấy bà con, đặc biệt là trẻ em ở các bản khó thuộc các huyện miền núi còn vô cùng thiếu thốn, anh đã phát động trong chính nhóm bạn học của mình để tổ chức thêm nhiều chuyến đi vào bản. Tháng 9/2013 từ nhóm bạn học phổ thông anh đã tổ chức thành nhóm tình nguyện bạn bè để có thể vào tận các bản khó. Các anh đem những món quà thiết thực đến tay các em học sinh nghèo như: quần áo, giày dép cho mùa đông và các nhu yếu phẩm như: muối, cá, lạc, đường…cho các em học sinh trọ lại tại các điểm trường. Đến hiện tại các anh đã tổ chức dưới danh nghĩa cá nhân được 4 chuyến đi vào các bản thuộc các huyện nghèo trong tỉnh như: Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát…Ngoài sự tham gia ủng hộ, đóng góp của nhóm bạn học, anh đã mở rộng vận động ra bạn bè và cộng đồng mạng xã hội. Giá trị và số lượng các cháu được hỗ trợ cho mỗi chuyến đi vì thế mà ngày càng tăng. Hiện tại, mỗi chuyến đi từ thiện của nhóm anh tặng quà cho khoảng 100 em học sinh với tổng giá trị quà khoảng 40 triệu đồng. Mỗi tháng các thành viên tham gia nhóm sẽ đóng góp quỹ tùy tâm nhưng tối thiểu là 100 nghìn đồng. Riêng phòng khám tư nhân của gia đình anh đóng góp 1,5 triệu đồng/tháng.

Mỗi chuyến đi đều để lại cho anh nhiều trăn trở. Vì thế, với anh càng đi càng thấy thiếu, càng thấy những đóng góp của mình quá bé nhỏ so với nhu cầu của bà con nhân dân vùng cao. Mỗi lần đoàn của anh về với các em nhỏ người Mông của một huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, anh nhận thấy tấm áo ấm là vô cùng quý giá và cần thiết đối với các em giữa cái lạnh giá của núi rừng. Anh đã tự tay mặc chiếc áo cho một em nhỏ. Vậy nhưng, ngay sau đó mẹ cháu bé lại cởi chiếc áo ra để mặc em với manh áo mỏng. Ngạc nhiên hỏi người mẹ sao lại cởi áo ra thì anh nhận được câu trả lời từ người mẹ “nó tự sống được”. Rồi những chuyến đi vào bản xa xôi, cheo leo giữa núi rừng anh đã nghĩ ra cách tăng nguồn quỹ bằng cách mang những sản vật của núi rừng về bán cho những người bạn có nhu cầu như: măng khô, gạo nếp nương…Nhiều người có nhu cầu đã tìm đến nhờ anh lấy hàng về vừa chất lượng giá cả lại phải chăng, lại vừa giúp bà con bán được nông sản mà không phải vất vả mang ra chợ. Tất cả tiền lời từ việc kết hợp này đều được anh cho vào quỹ tình nguyện.

Vừa làm việc chuyên môn tại nơi công tác, vừa làm tình nguyện, lại phụ trách một phòng khám cá nhân, anh vẫn thu xếp thời gian dành cho gia đình. Nụ cười luôn toát lên niềm hạnh phúc bởi sau lưng anh là người vợ hiền đảm đang, vừa chăm lo con cái để anh toàn tâm cho công việc mà chị rất ủng hộ - công việc thiện nguyện. Mỗi chuyến đi chị đều tự tay lựa chọn, gói ghém từng món quà để anh đi trao.

Những đứa trẻ nghèo khó luôn để lại niềm trăn trở trong lòng vị bác sĩ trẻ

Mong muốn hiện tại lớn nhất của anh trong công tác tình nguyện là kết nối các nhóm tình nguyện tại Thanh Hóa để có thể tạo ra một kế hoạch thiện nguyện dài hơi. Bước sang năm 2015 anh ấp ủ dự định sẽ kêu gọi các nhà hảo tâm để dành tiền xây dựng nhà bán trú cho các cháu học sinh của trường Tiểu học Quang Chiểu 1 (huyện Mường Lát) để các cháu không còn phải dựng lều bên suối vất vả cho việc tìm con chữ.

Những nỗ lực, cố gắng và cống hiến cho chuyên môn cũng như công tác tình nguyện anh vinh dự nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Trung ương Đoàn TNCSHCM, Hội Bác sĩ trẻ, Sở Y tế Thanh Hóa…Nhưng với anh được cống hiến cho nghề và đem niềm vui đến với người nghèo là vinh dự lớn nhất của anh.

Thanh Thảo

 

 

 


Ý kiến của bạn