Ngày 27/8, tại lễ khai trương Trung tâm Tư vấn, khám chữa bệnh từ xa Bệnh viện Bạch Mai đã trực tiếp diễn ra buổi hội chẩn, tư vấn, khám chữa bệnh từ xa với khoảng 200 điểm cầu kết nối trực tuyến. Khám chữa bệnh từ xa được coi là một trong những nhóm giải pháp quan trọng khi dịch COVID-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp trên thế giới và nguy cơ cao ở Việt Nam.
Phần hội chẩn các ca bệnh diễn ra rất sôi nổi tại nhiều điểm cầu như: Bệnh viện C Thái Nguyên; Bệnh viện Đa khoa thị xã Sapa tỉnh Lào Cai; Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương tỉnh Phú Thọ; Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng; Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An với nội dung tư vấn thuộc các lĩnh vực lâm sàng, kết nối siêu âm trực tuyến, truyền hình ảnh phim Cắt lớp vi tính, truyền dữ liệu hình ảnh thăm dò chức năng và chẩn đoán hình ảnh.
Ngay sau đó là phần Đào tạo trực tuyến cho các cán bộ y tế với chủ đề: “Các bệnh viện ứng phó với các tình huống khẩn cấp của dịch COVID-19; Kinh nghiệm và bài học thực tế từ tâm dịch”. TS.BS Đỗ Ngọc Sơn - Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai - người đã tham gia chi viện cho tâm dịch Đà Nẵng ngay từ đầu vụ dịch xảy ra ở địa phương này đã chia sẻ cụ thể với các bệnh viện cách ứng phó với các tình huống khẩn cấp của dịch COVID-19.
Hội chẩn ca bệnh với tuyến dưới từ Trung tâm Tư vấn, khám chữa bệnh từ xa Bệnh viện Bạch Mai.
Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa
Tham gia chủ trì tại buổi lễ, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục diễn ra và tăng nhanh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam thời gian qua có xuất hiện một số ổ dịch mới nhưng chúng ta đã kiểm soát tốt.
Giải pháp khám chữa bệnh từ xa là một nỗ lực của nền khoa học y học Việt Nam giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 như hiện nay. Thực tế từ khi có dịch xảy ra đến nay, chúng ta đã tổ chức rất nhiều buổi hội chẩn trực tuyến để hội chẩn các ca bệnh, từ đó giúp cứu sống nhiều bệnh nhân.
Các tuyến y tế cơ sở hiện nay cũng đã có nhiều nỗ lực nhưng vẫn đang cần thêm nhiều sự chi viện của tuyến trên; và các BV tuyến trên bằng trí tuệ, năng lực, kỹ thuật, chuyên môn sẽ luôn đồng hành với tuyến dưới cùng nhau triển khai nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân để không ai bị bỏ lại phía sau.
Theo GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc BV Bạch Mai, thực hiện quyết định 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt đề án “Khám chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020-2025, sau một thời gian khẩn trương chuẩn bị, được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế và Cục Quản lý khám chữa bệnh, sự phối hợp chặt chẽ của tập đoàn công nghiệp viễn thông - Quân đội Viettel, Bệnh viện Bạch Mai chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa (Telehealth), thuộc Dự án khám, chữa bệnh từ xa Bệnh viện Bạch Mai, giai đoạn 2020-2025.
Các chuyên gia tham gia hội chẩn tư vấn, khám chữa bệnh từ xa.
Đề án Khám chữa bệnh từ xa được xây dựng với quan điểm chủ đạo “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”. Thông điệp này có ý nghĩa giúp tăng cường năng lực chuyên môn của các bệnh viện tuyến dưới, được nâng tầm vươn lên “chất lượng cao hơn”; đồng thời các kiến thức chuyên môn của tuyến trên được “lan tỏa xa hơn” tới mọi người dân trên khắp các vùng miền của Tổ quốc.
Chính vì vậy, việc xây dựng và ban hành Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” trong bối cảnh cả nước Việt Nam đang hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia số năm 2030, hướng tới tầm nhìn trở thành quốc gia số ổn định và thịnh vượng là việc làm rất cần thiết và cấp bách.
GS.TS Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh rằng, đây là bước khởi đầu, là tiền đề cho hoạt động tư vấn, hỗ trợ tiếp theo trong chuỗi hoạt động tư vấn, khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Bạch Mai nhằm hướng đến mục tiêu: “Mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới.
Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân”.