Bác sĩ "năn nỉ" được mổ cứu thai nhi, gia đình nhất quyết "để yên cho chị sinh thuận tự nhiên"

26-11-2019 14:09 | Thành tựu y khoa

SKĐS - Câu chuyện tưởng chỉ có từ thời xa xưa này vừa xảy ra tại BVĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh khi các bác sĩ của bệnh viện này đã phải ra sức thuyết phục gia đình cho mổ bắt con cho sản phụ bởi tình trạng của thai nhi đã nguy kịch, thế nhưng gia đình vẫn nhất quyết để sản phụ “sinh thuận tự nhiên” và thậm chí còn ký giấy cam kết sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu có việc gì xảy ra.

Kỳ quặc đến bệnh viện nhưng lại kiên quyết từ chối bất kỳ sự hỗ trợ y tế nào của bệnh viện để được "sinh con thuận tự nhiên"

Thông tin được BVĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh xác nhận với phóng viên Suckhoedoisong.vn sáng 26/11.

Trước đó, khoa Phụ Sản bệnh viện tiếp nhận sản phụ N.T.T. (32 tuổi, trú tại TPHCM) nhập viện vào tuần thai thứ 40. Sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết chị T. đã có dấu hiệu chuyển dạ, thai to, khung xương chậu nhỏ, cổ tử cung không mở, có vết mổ cũ.

Nhận định tình trạng của sản phụ không thể sinh tự nhiên qua ngả âm đạo, nên bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật lấy thai để đảm bảo tính mạng cho thai nhi.

Tuy nhiên, khi chỉ định được đưa ra thì sản phụ và gia đình đã từ chối mọi sự hỗ trợ của bác sĩ trong suốt cuộc sinh mà để sản phụ tự chịu đựng cơn đau, tự rặn, quyết “sinh con thuận tự nhiên”.

Sau 2 giờ nhập viện, sản phụ bị vỡ ối, nước ối vàng, đau bụng dữ dội, tim thai rất nhanh. Bác sĩ trực chỉ định truyền dịch, truyền thuốc nhưng sản phụ và gia đình vẫn không đồng ý thực hiện bất cứ can thiệp nào từ phía bệnh viện.

Chưa dừng lại ở đó, gia đình còn yêu cầu bác sĩ không được thăm khám âm đạo, không để sản phụ sinh trên bàn mà phải sinh trong tư thế đứng, không được tiêm kháng sinh, truyền hạ sốt cho sản phụ, không được tiêm vắc xin cho con khi sinh ra, phải để nửa tiếng mới được cắt dây rốn, không cho con bú sữa bình… Gia đình ký giấy cam kết tự chịu trách nhiệm khi có trường hợp xấu xảy ra.

Sinh con thuận tự nhiên và từ chối mọi giúp đỡ, can thiệp của y tế là thực hành sản khoa nguy hiểm đe doạ tính mạng trẻ sơ sinh và bà mẹ (ảnh minh hoạ)

Khi dấu hiệu nguy hiểm lên thai đến mức báo động, lãnh đạo Khoa Phụ sản kiên quyết hơn với gia đình, đồng thời giải thích nguy cơ nếu không được mổ lấy thai thì thai nhi rất nguy kịch. Mổ là để cứu sống thai nhi. Lúc này, sản phụ và gia đình mới đồng ý để bác sĩ can thiệp. Ca mổ thành công nhưng do vỡ ối lâu nên mẹ con sản phụ đều phải tiêm kháng sinh, riêng em bé phải được hỗ trợ hô hấp.

Sau ca mổ, sản phụ và gia đình mới cho biết: Vào tháng thứ tư của thai kỳ, chị biết đến trào lưu “sinh con thuận tự nhiên" trên mạng xã hội. Chị và gia đình đã kiên quyết làm theo cho tới khi thai bị nguy hiểm mới đồng ý can thiệp.

Trước đó, đã có một số trường hợp sinh sản phụ sinh con tại nhà và đều phải được bác sĩ "chữa cháy" vì tính mạng của trẻ và bà mẹ nguy kịch.

Sinh con thuận tự nhiên không có sự theo dõi và hỗ trợ y tế là là thực hành sản khoa có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của mẹ

Theo BSCKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc BV Từ Dũ, sinh con thuận tự nhiên không có sự theo dõi và hỗ trợ y tế có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của mẹ và bé.

Bs. Mỹ Nhi cũng cảnh báo, trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” được khởi xướng và lan truyền trong một bộ phận các bà mẹ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé và đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỉ lệ tử vong mẹ và bé. Nhiều tổ chức y tế uy tín trên thế giới cũng đưa ra khuyến cáo về mức độ an toàn chưa được kiểm chứng của thực hành liên sinh và cảnh báo những nguy cơ mẹ và bé phải đối mặt nếu áp dụng liên sinh - sinh con tại nhà không có sự hỗ trợ của nhân viên y tế và không cắt dây rốn. Bánh nhau chứa đầy máu, vì thế nó rất dễ nhiễm trùng. Một thời gian ngắn sau khi sinh, khi dây rốn ngừng đập, sẽ không còn tuần hoàn trong bánh nhau và bánh nhau trở thành mô chết. Việc để cơ thể em bé thông nối với mô chết đang phân hủy trong khoảng thời gian 3 - 10 ngày, thậm chí 2 tuần, sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây nguy hiểm cho tính mạng em bé. Việc cổ súy trào lưu sinh con thuận tự nhiên là phản khoa học, đi ngược lại với sự tiến bộ nhân loại nói chung và tiến bộ của y học nói riêng.

Bs. Ngô Đức Hùng, khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai – một trong những bác sĩ  đấu tranh rất mạnh mẽ với phong trào “sinh con thuận tự nhiên” hay “thực dưỡng chữa ung thư" trên mạng thì thẳng thắn : “Mình thường bảo muốn làm gì cũng được, tự treo cổ mình lên xà nhà cũng được, nhưng đừng xúi dại người khác. Đó là câu chuyện cơ bản để làm người. Khoa học phát triển để giảm thiểu các nguy cơ trong quá trình sinh nở mà nhiều người lại muốn đi theo con đường phi khoa học thì rất nguy hiểm. Tự nhiên là cung cấp cho con những thứ tốt nhất, dám đứng lên chống lại cả thế giới vì con chứ không phải sống chết mặc bay, bệnh tật để tự khỏi như nhiều người đang hiểu nhầm. Hơn nữa, nếu bản thân tin thì cứ làm nhưng đừng bao giờ lôi kéo người khác làm theo. Khi có hậu quả xấu thì hành động đó sẽ không khác gì giết người”.

Trước những trào lưu nói trên, Bộ Y tế cũng đã rất nhiều lần  đưa ra khuyến cáo sản phụ nên khám thai định kỳ và sinh con tại các cơ sở y tế được cấp phép để được chăm sóc và điều trị phù hợp trong quá trình mang thai và sinh đẻ. Sản phụ sẽ được hỗ trợ sinh con tự nhiên nghĩa là sinh ngả âm đạo với việc giảm đau sản khoa (theo yêu cầu), chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm nếu chuyển dạ thuận lợi và sẽ được can thiệp bằng các phương pháp sinh giúp hoặc mổ lấy thai nếu có chỉ định


H.Nguyên
Ý kiến của bạn