Bác sĩ luân phiên và những kỳ tích ở cơ sở

15-11-2009 16:14 | Thời sự

Mỗi ngày dành khoảng 30 phút để trao đổi với các đồng nghiệp ở cơ sở về tình hình chung ở bệnh viện cho đến từng ca bệnh cụ thể là cách để ThS. Nguyễn Bích Hoàng, bác sĩ chuyên khoa nhi ở BVĐK TƯ Thái Nguyên thực hiện nhiệm vụ luân phiên cán bộ theo Đề án 1816 tại BV huyện Võ Nhai.

Mỗi ngày dành khoảng 30 phút để trao đổi với các đồng nghiệp ở cơ sở về tình hình chung ở bệnh viện cho đến từng ca bệnh cụ thể là cách để ThS. Nguyễn Bích Hoàng, bác sĩ chuyên khoa nhi ở BVĐK TƯ Thái Nguyên thực hiện nhiệm vụ luân phiên cán bộ theo Đề án 1816 tại BV huyện Võ Nhai. Và rất nhiều sáng kiến của các cán bộ luân phiên như BS. Hoàng đã được áp dụng, tạo nên những "kỳ tích" trong điều kiện ngặt nghèo nhất mà bản thân họ cũng không thể tưởng tượng.

 Hướng dẫn bác sĩ tuyến dưới chăm sóc trẻ sơ sinh non yếu.     
Ảnh: PV
BS. Hoàng nhận nhiệm vụ luân phiên tại BV huyện Võ Nhai đúng vào thời điểm BV mới tách ra từ TTYT huyện nên hầu hết cơ sở vật chất, trang thiết bị còn rất thô sơ, thiếu thốn, nhân lực cũng còn hạn chế. Có thể nói anh là người đi đầu trong công tác luân phiên cán bộ tại tỉnh Thái Nguyên theo chủ trương của Bộ Y tế. Võ Nhai lại là một huyện vùng cao duy nhất của tỉnh Thái Nguyên. Khoa Nhi của BV Võ Nhai khi ấy, trang thiết bị chỉ có một máy thở ôxy, chưa có lồng ấp nên trẻ sơ sinh bị bệnh vàng da phải dùng biện pháp chiếu đèn khò, xét nghiệm máu chỉ thực hiện được một vài chỉ số như đường huyết, urê... Tại BV có một nữ bác sĩ chuyên khoa I về nhi nhưng do thiếu nhân lực nên phải tham gia điều trị cho cả bệnh nhân là người lớn, thậm chí lo cả việc đỡ đẻ cho sản phụ. Có thêm bác sĩ từ BV TW về nên cán bộ luân phiên càng được dịp "khai thác" triệt để, làm đủ công việc từ tham gia hội chẩn các bệnh nhân nặng ở khoa cho đến trực thường trú và trong khả năng của mình, cố gắng giữ bệnh nhân ở lại điều trị tại tuyến huyện để tránh quá tải cho tuyến trên. Với những trường hợp bệnh nhân nặng, vượt quá khả năng điều trị của tuyến dưới, BS. Hoàng chủ động mời các bác sĩ ở BVĐK TW Thái Nguyên lên trợ giúp. Trong thời gian luân phiên tại BV Võ Nhai, anh đã cứu sống một trẻ sơ sinh bị ngạt nặng khi vừa mới chào đời. Cháu bé khi được đưa vào phòng cấp cứu đã ngừng tim, được bác sĩ Hoàng cấp cứu, tim của cháu bé đã đập trở lại nhưng cần thiết phải lập một đường truyền tĩnh mạch, song không tìm thấy ven do cháu bé bị ngạt. Tình trạng quá nguy hiểm nếu cháu bé không thiết lập được đường truyền thì sẽ tử vong. Không chần chừ, BS. Hoàng lập tức cắt rốn của cháu bé để tạo một đường truyền tĩnh mạch qua rốn, nhờ đó mà cháu bé được cứu sống.

Cùng đi luân phiên với BS. Hoàng ở Võ Nhai còn có BS. Đỗ Minh, Khoa Hồi sức cấp cứu, BVĐK TW Thái Nguyên cũng đã từng phải "tay không bắt giặc" như thế. Đó là khi một bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt cỏ, cần phải đặt nội khí quản (đặt ống thông khí vào trong phổi để bóp bóng đưa khí vào phổi). Để đặt nội khí quản thì phải có đèn soi chuyên dụng nhưng BV huyện Võ Nhai khi đó chưa có thiết bị này. Vậy là, bằng kinh nghiệm của mình, BS. Minh phải mày mò trong điều kiện không đủ ánh sáng và đã thành công.

BS. Nguyễn Huy Sơn, Phó Giám đốc BVĐK TW Thái Nguyên cho biết, từ khi triển khai đề án, hầu hết những cán bộ đi luân phiên đều hưởng ứng rất nhiệt liệt chủ trương này của Bộ. Để động viên anh chị em, BV cũng tạo điều kiện cho cán bộ luân phiên được hưởng công A, ưu tiên xét nâng lương trước thời hạn, thành tích thi đua cuối năm cũng được ưu tiên. Bản thân cơ sở, những nơi tiếp nhận cán bộ đến luân phiên nhiều khi cũng không biết được họ cần cái gì, do đó BV tuyến trên phải xuống cơ sở để khảo sát tình hình, xác định xem cơ sở còn thiếu cái gì, cần chuyển giao cái gì để cử cán bộ xuống. Khó khăn thiếu thốn là thế, song các anh chị luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. BS. Hoàng và bác sĩ Minh còn cho biết, các anh sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ nếu được cử đi một lần nữa. Các anh không chỉ coi đó là nhiệm vụ mà còn là một thử thách đối với bản thân mình, rèn luyện nâng cao tay nghề để có thể thích nghi với mọi điều kiện, mọi hoàn cảnh. 

Hạ Hiền


Ý kiến của bạn