Bác sĩ hiến máu, góp tiền cứu sống bệnh nhân vỡ gan, dập phổi

08-08-2016 19:03 | Camera bệnh viện

SKĐS - BVĐK Khu vực Cẩm Phả Quảng Ninh cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhi Tằng Phúc Làu, 16 tuổi, dân tộc Dao, cư trú tại xã Quảng An, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, bị tai nạn giao thông, được đưa vào bệnh viện ĐKKV Cẩm Phả trong trạng thái hôn mê, mạch nhanh nhỏ không bắt được, không đo được huyết áp.

Kíp trực đã tiến hành hội chẩn cấp cứu toàn bệnh viện, dưới sự chủ trì của BSCKI. Lê Thị Thùy Trang - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, qua hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sốc đa chấn thương nặng, vỡ gan, vỡ thận phải, dập phổi phải, tràn dịch màng phổi hai bên, gãy xương cẳng tay phải, mất máu nghiêm trọng. Bệnh nhân được chỉ định vừa hồi sức tích cực vừa phẫu thuật ngay trong đêm. Kíp phẫu thuật do Ths.Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng khoa Ngoại cùng các BS. Đặng Xuân Tùng, Phan Văn Đức, BCKI. Đỗ Ngọc Lâm, Lê Ngọc Thức và các kỹ thuật viên đã tiến hành phẫu thuật cắt một phần gan phải, cắt hoàn toàn thận phải…



BS. Nguyễn Khắc Toàn, khoa xét nghiệm hiến máu cho bệnh nhân Làu ngay trong đêm trực (ảnh BVCC)

Trong quá trình phẫu thuật, do gặp phải chấn thương quá nặng, bệnh nhân mất nhiều máu. Ngay lập tức, lãnh đạo BVĐKV Cẩm Phả đã huy động các nguồn máu sống từ các cá nhân, tập thể trên địa bàn để có máu truyền cho bệnh nhân. Và, chính những y bác sỹ trong kíp trực đã tự nguyện hiến dòng máu của mình cho bệnh nhân, trong đó có hai bác sĩ là BS.Nguyễn Khắc Toàn (Khoa Xét Nghiệm), BS. Đàm Văn Ánh (Khoa Nội), và hai điều dưỡng, điều dưỡng Lê Thị Hải Yến (Khoa Khám bệnh) và điều dưỡng  Dương Quỳnh Như (Khoa Nhi) đang trong ca trực đêm liền đến hiến máu cho bệnh nhân và xin được 4 đơn vị máu hỗ trợ từ Bệnh viện tỉnh Quảng Ninh.  Cũng ngay trong đêm, theo lời kêu gọi của Bệnh viện, đã có nhiều người dân…. kịp thời ngay trong đêm đến hiến máu để cứu sống bệnh nhân. Bệnh nhân được truyền 14 đơn vị máu, trong đó 12 đơn vị máu do bác sĩ và người dân hiến tặng, 2 đơn vị máu được hỗ trợ từ BVĐK tỉnh Quảng Ninh.


BS. Đàm Văn Ánh dù không phải trong ca trực, nhưng nhà gần BV anh cũng chạy đến hiến máu cứu bệnh nhân (ảnh BVCC)

Được biết, hoàn cảnh gia đình bệnh nhân Tằng Phúc Làu rất khó khăn, em là dân tộc Dao, bố mẹ không thành thạo tiếng Kinh, không biết chữ, chỉ biết điểm chỉ. Trong khi chi phí điều trị cho em Tằng Phúc Làu rất lớn. Gia đình vốn đã khó khăn lại càng khó khăn thêm.  Mặc dù biết bệnh nhân không có tiền, nhưng tập thể y bác sỹ bệnh viện đã và đang dành tất cả sự chăm sóc tốt nhất cho em trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện. Đặc biệt trong những ngày điều trị tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh nhân đã được BSCKII.Đỗ Huy Đính và tập thể y bác sỹ khoa HSCC tích cực điều trị bằng tất cả các phương tiện, thuốc men tốt nhất hiện có của bệnh viện. Đến nay, bệnh nhân Tằng Phúc Làu đã tỉnh, trong tình trạng ổn định. Tuy nhiên em vẫn đang được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu – Bệnh viện ĐKKV Cẩm Phả.

Trước hoàn cảnh của gia đình bệnh nhân và tình trạng bệnh nhân sẽ còn phải điều trị kéo dài ban lãnh đạo Bệnh viện một mặt điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, một mặt kêu gọi hỗ trợ từ các cá nhân, tổ chức trên địa bàn cùng chung tay góp sức cứu chữa cho bệnh nhân.

Ngân hàng máu sống tỉnh Quảng Ninh trao tiền ủng hộ cháu Làu (BVCC)

Nhờ sự kêu gọi tích cực, nhiều cá nhân, đơn vị trên địa bàn Tp. Cẩm Phả đã chung tay đóng góp số tiền ủng hộ gia đình em Làu. Bên cạnh đó, các y bác sĩ điều dưỡng của bệnh viện cũng ủng hộ số tiền cho bệnh nhân, trong đó có cả các bác sĩ, điều dưỡng đã hiến máu cho em Làu. Đến nay, số tiền ủng hộ em Tằng Phúc Làu là gần 20 triệu đồng.


Hồng Nguyên
Ý kiến của bạn