“Bác sĩ chui” Trung Quốc lại tháo chạy khi bị thanh tra

31-08-2013 08:00 | Tin nóng y tế

Ngày 29/8, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an và Cơ quan an ninh PA 83 đã tiến hành thanh tra tại Phòng khám đa khoa Apollo số 228 – 228A Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM do BS. Vũ Thanh Tùng, chuyên khoa nội đứng tên chuyên môn và phát hiện nhiều sai phạm tại đây.

Ngày 29/8, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an và Cơ quan an ninh PA 83 đã tiến hành thanh tra tại Phòng khám đa khoa Apollo số 228 – 228A Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM do BS. Vũ Thanh Tùng, chuyên khoa nội đứng tên chuyên môn và phát hiện nhiều sai phạm tại đây. Tại thời điểm thanh tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 11 người Trung Quốc hoạt động tại phòng khám này. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, những người này đã tìm cách trốn chạy bằng các lối thoát được “bố trí sẵn”. Một người trèo lên núp trên trần la phông của nhà vệ sinh ở tầng 1, lực lượng thanh tra phải thuyết phục hồi lâu anh ta mới chịu xuống. Sau đó, thanh tra phát hiện thêm 7 người Trung Quốc trốn trong một căn phòng khóa cửa phía thang máy trên sân thượng, rồi lần lượt phát hiện thêm nhiều người khác đang “trốn” ở nhiều nơi trong phòng khám. Thanh tra còn phát hiện nhiều thùng thuốc chỉ in toàn chữ Trung Quốc và một số máy móc bằng nhựa. Đáng chú ý, khi lực lượng chức năng trao đổi với các bệnh nhân đang điều trị ở đây thì họ đều cho biết được bác sĩ người Trung Quốc trực tiếp điều trị và chi phí điều trị mỗi người lên đến hàng chục triệu đồng. Đoàn thanh tra đã lập biên bản sai phạm của phòng khám, đồng thời niêm phong tạm giữ 9 thùng thuốc, trong đó có nhiều loại thuốc mang nhãn hiệu Trung Quốc để kiểm tra.
“Bác sĩ chui” Trung Quốc lại tháo chạy khi bị thanh tra 1
 Cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở sai phạm.

TS.BS. Bùi Minh Trạng - Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, vào ngày 28/5, Sở Y tế cũng đã phát hiện phòng khám Apollo quảng cáo sai phạm nhiều chuyên môn nằm ngoài giấy phép đăng ký hoạt động với các kỹ thuật như: vá màng trinh, điều trị nam khoa, sản phụ khoa, chữa vô sinh, di tinh, mộng tinh, yếu sinh lý...; hoạt động quá chức năng và có dấu hiệu người nước ngoài hành nghề trái phép tại đây. Sở đã xử phạt các hành vi gồm: quảng cáo không đúng quy định, khám chữa bệnh vượt phạm vi chuyên môn, không lập đầy đủ hồ sơ bệnh án, chưa niêm yết giá... với số tiền 44,5 triệu đồng, yêu cầu phòng khám khắc phục sai phạm. Đồng thời, Sở cũng tiếp tục tiến hành giám sát hoạt động của phòng khám này. Theo BS. Trạng, có thể những người Trung Quốc này “tháo chạy” khi bị thanh tra là do phòng khám hoạt động không theo đúng chuyên môn được cấp phép; do cá nhân họ hoặc chủ đầu tư không hiểu biết pháp luật Việt Nam để xin phép cho đúng; hoặc nhà đầu tư cố ý không xin phép. Do vậy, sắp tới, Sở Y tế sẽ có buổi làm việc với chủ đầu tư và người đứng tên chuyên môn của phòng khám này về các sai phạm bị phát hiện, yêu cầu chủ cơ sở trình giấy phép liên quan đến từng nhân sự và từng kỹ thuật cụ thể để xem xét mức độ vi phạm và có hướng xử lý tiếp theo.

  Tin và ảnh: Tuân Nguyễn


Ý kiến của bạn