Đất Rồng - bộ truyện tranh liên hoàn đầu tiên tại Việt Nam ngay sau khi ra mắt những tập đầu tiên hồi cuối năm 2011 đã trở thành một hiện tượng gây “sốt”, tạo hiệu ứng tốt trong giới trẻ. Bộ truyện tranh này cũng là tác phẩm duy nhất của Việt Nam đoạt giải đồng tại Giải thưởng truyện tranh manga quốc tế lần thứ 6 do Bộ Ngoại giao Nhật Bản tổ chức – Giải thưởng tôn vinh các nghệ sĩ manga, những người đã góp phần vào việc thúc đẩy manga ở nước ngoài.
Từ tình yêu Hà Nội…
Đất Rồng là tác phẩm của nhóm Dimensional Art (tiền thân là nhóm 3D Hà Nội) gồm tám tác giả, trong đó trưởng nhóm là kiến trúc sư Đinh Việt Phương (sinh năm 1981). Chia sẻ về ý tưởng thực hiện bộ truyện, kiến trúc sư Đinh Việt Phương - Trưởng nhóm Dimensional Art cho biết: Như bất cứ một đứa trẻ nào, khi còn nhỏ, Phương đã rất đam mê truyện tranh. Những bộ truyện tranh nước ngoài nổi tiếng thời đó như Doremon, Hoàng Phi Hồng, Bảy viên ngọc rồng, Thám tử lừng danh, Bác sĩ quái dị... luôn có sức cuốn hút đặc biệt. Không chỉ miệt mài nghiền ngẫm những bộ truyện tới độ nhớ từng câu thoại, từng tình tiết, Việt Phương còn tập vẽ theo những hình ảnh trong tranh truyện. Lúc đó, Phương đã mơ ước sau này lớn lên, mình có thể sáng tác truyện tranh như các tác giả Nhật Bản.
![]() |
Nhưng từ đam mê thuở nhỏ đến lên kế hoạch thực hiện là một chặng đường dài. Phải đến năm 2007, khi đã tốt nghiệp Đại học Kiến trúc, đi làm và có những dấu ấn đầu tiên trong nghề (đặc biệt với triển lãm 3D “Những góc nhìn thời gian” về hình ảnh Hà Nội trong quá khứ), Việt Phương mới nghĩ đến chuyện làm một bộ truyện tranh đúng nghĩa. Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nên Phương luôn muốn những sản phẩm của mình sẽ gắn với địa danh này. Ý tưởng cho bộ truyện tranh đầu tay cũng xuất phát từ đó. Để hiện thực hóa ý tưởng, Phương đã đứng ra kêu gọi để thành lập nhóm Dimensional Art. Anh chia sẻ: “Để làm được truyện tranh, tôi nghĩ điều quan trọng nhất là con người và phương pháp làm việc. Từ khi hình thành ý tưởng đến năm 2010, tôi dành thời gian để tìm nhân lực và học hỏi, nghiên cứu các phương pháp làm truyện tranh của các nước có nền truyện tranh phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc. Truyện tranh là công trình sáng tác của tập thể, lại là tác phẩm đầu tay nên chúng tôi rất cẩn trọng trong từng khâu. Từ tìm hiểu cách phân chia công việc giữa các bộ phận và đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trong êkip làm truyện; đến kịch bản, phân khung và phân trang rồi vẽ phác thảo, đi nét, làm hiệu ứng, làm thoại và cuối cùng là khâu kiểm duyệt”.
Lên ý tưởng và chuẩn bị đã lâu nhưng phải đến năm 2011, êkip của Phương mới chính thức bắt tay vào vẽ những trang truyện đầu tiên. Các thành viên đều rất háo hức với dự án này. Kho dữ liệu ảnh từ dự án phục dựng phố cổ Hà Nội bằng đồ họa 3D mà nhóm thực hiện trước đó (khi còn lấy tên nhóm 3D Hà Nội) đã được tận dụng triệt để làm bối cảnh cho câu chuyện. Tuy vậy, không phải lúc nào mọi chuyện cũng diễn tiến suôn sẻ. Lo kinh phí để duy trì dự án luôn là điều khiến trưởng nhóm phải đau đầu. Đó là chưa kể đến quan niệm cố hữu truyện tranh chỉ dành cho thiếu nhi bao trùm khiến không ít người hoài nghi về thành công của dự án. Ngay đến một số thành viên trong nhóm cũng đôi lúc lung lay ý chí. Dẹp bỏ cái tôi cá nhân trong sáng tạo nghệ thuật cũng là một thách thức. Nhưng rồi vượt lên tất cả, đầu năm 2012, Đất Rồng đã chính thức được phát hành online trên một trang mạng dành cho giới trẻ. Sau những bước thăm dò ý kiến độc giả, đến tháng 7/2012, nhóm bắt đầu phát hành những tập truyện giấy đầu tiên.
Ngay lập tức, bộ truyện thu hút giới trẻ ở câu chuyện văn hóa lịch sử nhưng rất hiện đại bằng cách làm mới lại những truyền thuyết quen thuộc. Phương cho biết: “Tôi xác định làm truyện cho giới trẻ từ 13 tuổi trở lên, thế nên dù đó là vấn đề truyền thuyết, lịch sử thì cũng phải dùng cách tiếp cận trẻ. Tôi đã phác thảo kịch bản và có hai người viết kịch bản cụ thể là hai bạn trẻ độ tuổi 9X”. Không chỉ trẻ trong nội dung, ngôn ngữ mà tất cả hình ảnh trong truyện đều rất gần gũi với giới trẻ hiện đại. Trong Đất Rồng có nhiều khung cảnh Hà Nội của giới trẻ như: trà chanh ven đường, cà phê góc phố, chợ hoa, cà phê Đinh, phở Bát Đàn... Chưa kể những vấn đề thời sự cũng được đưa vào truyện rất tự nhiên... Cho đến thời điểm này, Đất Rồng đã phát hành được 9 tập, mỗi tập 140 trang. Với mục tiêu sản xuất 25-30 tập truyện, có thể nói, Đất Rồng là minh chứng rõ nét cho sức sáng tạo và một tình yêu với Hà Nội, với truyện tranh Việt.
Đến chắp cánh cho truyện tranh Việt Nam
Ngay khi những thông tin đầu tiên về dự án được công bố, nhiều độc giả trẻ đã bày tỏ sự ủng hộ và tin tưởng. Bạn Mai Nga viết: “Mới xem những hình ảnh đầu tiên nhưng mình đã có ấn tượng tốt. Truyện khá hấp dẫn, hình ảnh đẹp. Truyện tranh Việt Nam nhưng chất lượng không thua kém của các nước có nền truyện tranh phát triển như Nhật Bản. Hy vọng các bạn sẽ làm tốt!”.
Sự ủng hộ này là động lực lớn với êkip sản xuất. Đinh Việt Phương chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi được độc giả đón nhận. Chúng tôi lên ý tưởng và tổ chức thực hiện nên bộ truyện tranh hoàn toàn mang dấu ấn cá nhân và tập thể. Đó không đơn thuần là một bộ truyện tranh mà được xây dựng giống như một bộ phim phiêu lưu mạo hiểm”. Để quảng bá hơn nữa cho sản phẩm đầu tay “made in Vietnam” của mình, nhóm còn đầu tư sản xuất trailer và MV giới thiệu. Nhưng tham vọng của Dimensional Art không dừng lại trong phạm vi quốc gia mà muốn đem truyện tranh Việt ra thế giới. Mới đây, nhóm đã mạnh dạn gửi truyện tham dự một giải thưởng dành cho truyện tranh của Nhật Bản. “Đây là sân chơi quốc tế chuyên nghiệp, chúng tôi không tham vọng được giải, chỉ mong có cơ hội cọ xát học hỏi từ những đơn vị sản xuất truyện tranh chuyên nghiệp trên thế giới” - Phương cho biết.
Mang truyện đi thi nên nhóm cũng rất đầu tư sản xuất truyện theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Việt Phương cho biết: “Phải làm làm sao để khi đặt cuốn truyện tranh của mình bên cạnh một cuốn truyện tranh của Nhật Bản hay Hàn Quốc thì chí ít cũng một 9 một 10. Mục đích cuối cùng của chúng tôi chính là phải làm nổi bật tính Việt Nam trong từng câu, từng chi tiết truyện. Chúng tôi đã dành hẳn 3 tháng cho việc concept nhân vật. Mỗi một nhân vật có không dưới 10 phương án concept. Các bối cảnh cũng như các vận động và trạng thái của nhân vật được đầu tư rất chi tiết, tỉ mỉ”.
Cùng với việc hoàn thành truyện tranh, nhóm cũng đang hoàn thiện quy trình sản xuất phim hoạt hình kết hợp giữa công nghệ 2D và 3D. Trong tương lai không xa, rất có thể phim hoạt hình Đất Rồng sẽ trình làng. Đây là điều đang rất được các bạn trẻ chờ đợi. Vậy là sau thành công của những bộ truyện tranh Việt như Thần đồng Đất Việt, Danh tác Việt Nam, Orange..., Đất Rồng ra đời đã góp phần khẳng định khả năng sáng tạo của những người con đất Việt. Một thị trường truyện tranh “made in Việt Nam” dành cho không chỉ trẻ em rất có thể là tương lai không xa.
Hạnh Thúy