Aspirin liều thấp hàng ngày có giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư?

04-04-2017 14:30 |
google news

SKĐS - Một nghiên cứu lớn mới đây cho thấy, dùng aspirin liều thấp mỗi ngày có thể giúp giảm nhẹ nguy cơ tử vong do một số dạng ung thư.

Nguy cơ tử vong do ung thư đại tràng, vú, tuyến tiền liệt, phổi thấp hơn ở những người thường xuyên sử dụng aspirin so với những người không sử dụng.

Các kết quả này bổ sung thêm bằng chứng về khả năng chống ung thư của aspirin. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, mọi người không nên bắt đầu dùng aspirin với hy vọng tránh ung thư. Cần thảo luận với bác sĩ để biết rõ lợi ích cũng như nguy cơ tiềm ẩn.

Nghiên cứu này gồm hơn 130.000 người Mỹ được theo dõi trong 32 năm. Những người tham gia được hỏi về việc sử dụng aspirin lúc bắt đầu và hai năm 1 lần. Gần 13.000 người tử vong do ung thư trong thời gian nghiên cứu. Nguy cơ thấp hơn ở những người sử dụng aspirin thường xuyên.

Khác biệt lớn nhất là ở những người bị ung thư đại tràng. Những người sử dụng aspirin giảm khoảng 30% nguy cơ tử vong do bệnh này. Ngoài ra, phụ nữ sử dụng aspirin giảm 11% nguy cơ tử vong do ung thư vú, nam giới giảm 23% nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt và 14% nguy cơ tử vong do ung thư phổi. Nhóm nghiên cứu cố gắng tính đến các yếu tố lối sống và sức khỏe, song nghiên cứu này chỉ cho thấy mối liên quan chứ không chứng minh mối quan hệ nhân quả.

Các kết quả được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội nghiên cứu ung thư Mỹ. Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị khoa học nên được xem là sơ bộ cho đến khi được đăng trên tạp chí y học có bình duyệt.


BS P.Liên
Ý kiến của bạn