Aspirin có thể làm giảm nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ mang thai

05-07-2017 21:13 | Thông tin dược học
google news

SKĐS - Phụ nữ dùng liều thấp aspirin hàng ngày trong ba tháng đầu của thai kỳ có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển chứng tiền sản giật - một tình trạng đặc trưng bởi huyết áp cao có thể gây sinh non, tử vong mẹ và thai nhi.

Tiền sản giật là một biến chứng thai kỳ nguy hiểm có biểu hiện là huyết áp cao, bàn chân, mắt cá chân và mặt bị sưng và đau đầu dữ dội. Các kết quả cho thấy những phụ nữ dùng aspirin liều thấp (150 mg) trong ba tháng đầu của thai kỳ cho thấy giảm 62% nguy cơ tiền sản giật sớm kết quả là gây sinh non trước 37 tuần. Hơn nữa, tình trạng tiền sản giật thể nghiêm trọng hơn gây sinh non trước 34 tuần đã giảm 82% nhờ dùng aspirin.

Kypros Nicolaides, giáo sư tại trường King's College London, nói: "Nghiên cứu rộng rãi này là bằng chứng rõ ràng cho thấy phụ nữ có thể áp dụng các biện pháp đơn giản trong ba tháng đầu của thai kỳ để giảm đáng kể nguy cơ mắc tiền sản giật sớm”.

David Wright, Giáo sư tại Đại học Exeter nói thêm: "Kết quả cho thấy aspirin có thể ngăn ngừa chứng tiền sản giật ở những thai kỳ có nguy cơ cao. Chúng tôi hy vọng rằng điều này sẽ làm thay đổi thực hành lâm sàng và cải thiện kết quả cho thai phụ và thai nhi”. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, aspirin liều thấp có thể giúp ngăn ngừa chứng tiền sản giật ở phụ nữ có nguy cơ cao và nên được bắt đầu sử dụng trước tuần thứ 20 của thai kỳ.

Nghiên cứu được công bố trên tờ New England Journal of Medicine, nhóm nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm đối chứng giả dược trên 1.776 phụ nữ có nguy cơ cao bị tiền sản trước khi sinh. Kết quả cho thấy tỉ lệ mắc bệnh thấp hơn ở phụ nữ dùng aspirin so với những người dùng giả dược.


BS Thu Vân
Ý kiến của bạn