ASIAD 2014: Chuyện hậu trường thú vị

20-09-2014 19:35 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Nguyễn Thảo My - một golf thủ trẻ nhất mới 16 tuổi được “bay” thẳng vào đội hình chính thức dự đấu trường đỉnh cao châu lục (ASIAD)

Tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2014 vừa khai mạc vào 19/9, Thể thao Việt Nam (TTVN) đã xuất hiện trường hợp đặc biệt ngay cả ở tầm thế giới “cha làm Trưởng đoàn, con là tuyển thủ” khi ông Lâm Quang Thành và con trai Lâm Quang Trí là trụ cột của ĐTQG soft tennis. Trong khi đó, Nguyễn Thảo My - một golf thủ mới 16 tuổi được “bay” thẳng vào đội hình chính thức dự đấu trường đỉnh cao châu lục với tư cách thành viên trẻ nhất. Đây là hai chuyện đặc biệt thú vị của đoàn quân Việt Nam đang có mặt ở Hàn Quốc sẵn sàng cho mục tiêu tranh 2 - 3 HCV.

Cha làm Trưởng đoàn, con là tuyển thủ

ASIAD 2014 là kỳ á vận hội đầu tiên ông Thành làm Trưởng đoàn TTVN, đáng nói hơn, đây cũng là lần cuối ông lãnh sứ mệnh Trưởng đoàn trước khi nghỉ hưu vào đầu sang năm. Thật dễ hiểu, vị Tổng Cục phó Tổng cục Thể dục thể thao này đã quyết tâm và nỗ lực như thế nào trong suốt quá trình chuẩn bị, tuyển chọn số môn và số tuyển thủ từng môn, nhắm tới mục tiêu cao nhất để đoàn có thể làm nên chuyện tại Đại hội, còn bản thân mình hoàn thành trọn vẹn trách nhiệm. Chỉ tiêu giành 2 - 3 HCV có tính khả thi cao, song ông cũng hiểu là cả một thách thức lớn, bởi trên thực tế, Việt Nam chưa có tuyển thủ nào đạt tới đẳng cấp ứng viên hàng đầu giành HCV.

Trưởng đoàn Lâm Quang Thành.

Trưởng đoàn Lâm Quang Thành.

Rất thú vị vì trong lần cuối ông làm Trưởng đoàn, con trai Quang Trí của ông lại bất ngờ được tham gia vào đội hình do bố lĩnh ấn tiên phong. Càng đặc biệt hơn, anh lại góp mặt ở môn soft tennis chứ không phải môn tennis. Có thể coi nó như một cơ duyên. Môn mới soft tennis trước đó hoàn toàn không có trong danh sách dự tính của ngành thể thao, thậm chí tennis còn bị loại nhằm đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả tối đa. Thế nhưng, với chủ trương khuyến khích sự phát triển của môn soft tennis vốn là thế mạnh của mình, nước chủ nhà Hàn Quốc đã vận động Việt Nam cử lực lượng tham dự với cam kết đài thọ toàn bộ kinh phí di chuyển, ăn ở. Và khi đội tuyển soft tennis được thành lập, Quang Trí là một trong những gương mặt được các nhà tuyển trạch nhắm đến đầu tiên. Không chỉ vì giữa hai môn tennis và soft tennis có cùng một “gốc” mà quan trọng hơn, Trí từng có thời gian tập luyện, thi đấu môn này, đã chứng tỏ được khả năng và sự phù hợp. Tuy tham gia với đích cọ xát, học hỏi, giao lưu là chính, song Quang Trí cùng các đồng đội đang dốc hết tâm sức với kỳ vọng làm nên một cuộc đột phá trên đất Hàn Quốc. Với riêng anh, rõ ràng ngoài vinh dự còn phần nào đó là ý thức phấn đấu, vượt qua áp lực phải càng cao với tư cách... con trai ông Trưởng đoàn.

Golf thủ 16 tuổi “bay” thẳng tới đỉnh cao châu Á

Ngay lần đầu tiên được triệu tập vào ĐTQG, Nguyễn Thảo My đã “bay” thẳng tới ASIAD và đặc biệt hơn chính là tuyển thủ trẻ nhất của đoàn TTVN khi mới tròn 16 tuổi.

Có bố và anh trai đều chơi golf, bố lại là người phụ trách môn này của ngành thể thao Hà Nội nên cô bé sinh năm 1998 Thảo My đến với nó một cách hết sức tự nhiên. My thường xuyên theo bố và anh ra sân golf, cũng đòi bố cho cầm gậy để thử xem thế nào, rồi mê mệt lúc nào chẳng hay, nhất là khi gần như ngay lập tức bộc lộ tố chất hiếm khó. Thế là ông Tiến đã phải đầu tư luôn mấy chục triệu mua một bộ đồ golf tương đối cho con gái, đồng thời lên một kế hoạch riêng để rèn tập riêng cho cô học trò đặc biệt. Kể từ 2010, người ta luôn thấy ba bố con ông Tiến hàng ngày thường xuyên tối mịt mới rời sân tập, đi khắp các sân ở miền Bắc, miền Trung để học hỏi, cọ xát.

Tuyển thủ soft tennis Lâm Quang Trí.

Tuyển thủ soft tennis Lâm Quang Trí.

Riêng My còn được bố thuê hẳn chuyên gia người Mỹ - HLV đầu tiên của ĐTQG Robert Bicknell kèm cặp trong một thời gian liên tục, mà qua đó tạo nên một nền tảng rất bài bản, toàn diện cả về tư duy lẫn kỹ năng. Hiếm ai có thuận lợi như My khi ngay từ năm 13 tuổi, ngoài các giải trẻ còn được tung vào thử sức ở nhiều sân chơi với nhiều đối thủ có lứa tuổi, trình độ khác nhau, kể cả quốc tế.

Chưa đầy 13 tuổi, Thảo My được tung vào một cuộc đấu chính thức - giải trẻ toàn quốc rồi đoạt ngay 1 tấm HCB ở lứa tuổi... U16 khiến giới chuyên môn phải kinh ngạc. Chẳng ai nghĩ golf thủ “nhí” này mới chỉ tập luyện trong 1 năm, bởi khả năng chuyên môn, phong cách thi đấu của My giống như một người có thâm niên 4-5 năm.

Golf thủ 16 tuổi Thảo My.

Golf thủ 16 tuổi Thảo My.

Chiến tích đầu tiên ấy giống như một cú hích giúp cho My và phía sau đó là cả người bố, có thêm sự hưng phấn, tự tin, quyết tâm tăng tốc mạnh mẽ cho một cuộc chinh phục đỉnh cao. Số buổi tập, giờ tập của My, gắn với những đợt tập huấn thi đấu các địa điểm trong nước tăng vọt. Nhờ thế, gương mặt trẻ này đã tiến bộ không ngừng, thậm chí thấy rõ qua từng giải, từng tháng và có thể nói ở mức phi thường trong khoảng 1 năm trở lại đây. Đó là cơ sở để gia đình và ngành thể thao Hà Nội quyết định chi một khoản kinh phí lớn để đưa My sang Thái Lan ăn học dài hạn tại một học viện tầm cỡ quốc tế.

Từ một tài năng trẻ nhiều hứa hẹn, đến giờ, My đã bứt lên thành một ngôi sao thực thụ ở tuổi 16. My đã hai lần liền giành quyền tham dự giải đấu trẻ danh giá nhất châu lục mang tên huyền thoại Nick Faldo cũng như góp mặt ở Á vận hội trẻ 2013.

Ngoạn mục nhất, đúng thời điểm golf Việt Nam tuyển chọn lực lượng cho ASIAD 2014, My đã tỏa sáng rực rỡ tại giải trẻ toàn quốc. Không chỉ giành HCV lứa tuổi U18 đầy thuyết phục mà My còn đoạt luôn danh hiệu vô địch tuyệt đối, dành cho người sử dụng số gậy ít nhất (74 gậy ngày đầu và 75 gậy ngày hai), vượt cả các đấu thủ nam, kể cả ở lứa tuổi U21.

Quá ấn tượng trước màn trình diễn của My, các nhà tuyển trạch đã quyết định đặc cách luôn vào đội hình chính thức tham dự ASIAD. 

Xuyến Chi


Ý kiến của bạn