Argentina thêm môn Giáo dục cảm xúc vào chương trình giảng dạy cho học sinh

22-02-2017 15:21 | Quốc tế
google news

SKĐS - Giáo dục cảm xúc là một môn học giúp cho học sinh có tính tự ý thức (nhận ra cảm xúc của bản thân) và tính tự điều chỉnh (điều khiển cảm xúc).

Trong khi một số giáo viên đang sử dụng môn học để giúp học sinh có nhiều sự tự tin và học tập hiệu quả hơn, cụm từ “educación emocional” (giáo dục cảm xúc) gần đây đã được nhiều nhà giáo dục tại Argentina biết đến và một cuộc tranh luận đã được mở ra để bàn về việc có nên chính thức đưa môn học này vào chương trình giảng dạy của các trường trên toàn quốc.

“Chúng ta không được nói về việc này”

“Con trai không bao giờ khóc”

“Không có điều gì xảy ra cả”

“Đó là chuyện của người lớn…”

Loại bỏ đi những suy nghĩ cũ kĩ trên là bước đầu tiên mà Giáo Dục Cảm Xúc đề nghị. Nói về mọi thứ, khóc khi cần thiết – sẽ cho trẻ em công cụ để thể hiện cảm xúc, hiểu, quý trọng và điều chỉnh cảm xúc.

Giáo Dục Cảm Xúc là một hướng tiếp cận có liên quan với khái niệm về trí tuệ cảm xúc, một khái niệm được phổ biến rộng rãi vào năm 1983 bởi chuyên gia phát triển tâm lý người Mỹ Howard Garmer với cuốn sách Frames of Mind: The Theory Of Multiple Intelligences và trong năm 1995 bởi chuyên gia tâm lý người Mỹ Daniel Goleman với cuốn sách bán chạy nhất Emotional Intelligence: Why It Can Matter More Than IQ. Theo họ, sự thành công của một người phụ thuộc không chỉ vào loại thông minh logic mà còn phụ thuộc vào cảm xúc và trí tuệ cộng đồng.

Tuy nhiên, trong những năm tiếp theo, lối suy nghĩ này đã trở nên ít thông dụng hơn. Mặc dù nó đã được cập nhật để phản ánh thế giới hiện đại, rất nhiều chuyên gia nói rằng, khái niệm này phù hợp với thế kỷ 19, 20 hơn và không phản ánh đúng nhu cầu của giới trẻ trong thế kỷ 21. Ví dụ, có một vấn đề thường hay bị bỏ qua – một thực tế là, mỗi người mang theo mình một hành lý cảm xúc tích tụ dần từ lúc mới sinh ra. “Chúng ta là những cá thể tích hợp. Nếu một cậu bé sống trong một môi trường bạo lực và cảm thấy hụt hẫng vì nó, cậu bé sẽ khó có thể tập trung cho việc học”- Cecilia Gomez chuyên gia tâm lý và giáo dục ở Clarin đã nói.

Một cậu bé bị rối loạn tâm lý hoặc bỏ học hoặc có các rắc rối về hành vi sẽ mang theo mình một giỏ đầy những cảm xúc thô. Cung cấp cho trẻ em những công cụ cần thiết để bắt kịp nhịp cảm xúc của chúng, hiểu, quý trọng và biểu hiện chúng là chìa khóa đi đến giáo dục cảm xúc. “Khi học sinh gặp vấn đề về việc bày tỏ sự giận dữ hoặc bị tê liệt, việc cung cấp cho học sinh một số những lựa chọn và các cách giải quyết thay thế là cần thiết”- Gomez nói.

Những hướng đi làm nên sự trưởng thành

Valentina Gelardi, chủ nhiệm dự án cho trường Anglo-German Konrad Lorenz ở tỉnh Mendoza, Argentina, đã nói: “Cần suy xét sự phát triển của con người theo một cách tổng thể trên các phương diện như: sinh học, tâm lý, cảm xúc và đời sống cộng đồng; thay vì theo cách truyền thống là chỉ dựa vào trí thông minh logic”.

Theo các chuyên gia, các học sinh thông minh và nhiều cảm xúc thường hạnh phúc hơn, đầu tư cho việc học hơn, tự tin hơn và có mối quan hệ tốt hơn với các bạn cùng lứa và người lớn hơn. Tiến sĩ tâm lý Laura Oros, giáo sư và nhà nghiên cứu từ Đại học Adventist ở Plata, Entre Ríos nói: “Một số cảm xúc như vui vẻ, đồng cảm và biết ơn sẽ ngăn chặn tốt các cuộc gây hấn, sự kỳ thị từ bạn bè. Khi những cảm xúc này không được phát triển đầy đủ vì nhiều nguyên nhân như nghèo đói, bệnh tật, gia đình lục đục; chúng vẫn có thể được phát triển bằng sự can thiệp từ bên ngoài. Đây là cơ sở cho sự kích thích phát triển ở giai đoạn đầu, chúng ta sẽ nhận ra những con đường đi đến sự trưởng thành”.

Do các chuyên gia, các giáo viên và người quản trị tích cực tuyên truyền nên khái niệm này đã được tích hợp – không ít thì nhiều – vào đa số các trường ở Argentina.

Theo Oros, “Có nhiều giáo viên chủ động quyết định chiến thuật giúp giảm các cuộc xung đột trong lớp và làm tăng sự thích thú cho học sinh. Rất nhiều cách áp dụng dựa trên kinh nghiệm hoặc suy nghĩ chung, và mặc dù thành công, họ không hoàn toàn nắm được cơ chế lý thuyết và tâm lý mà cách tiếp cận này hoạt động. Hơn nữa, do việc áp dụng này không chính thống nên các giáo viên gặp khó khăn khi tái tạo lại những gì đã làm trong những tình huống tương tự.”

Điều này nên được giải quyết sớm khi chính sách chính thức có hiệu lực. Tỉnh San Juan đang được trông đợi là tỉnh đầu tiên ở Argentina có môn giáo dục cảm xúc được tích hợp vào chương trình giảng dạy.

ĐT: 01294012804


Nguyễn Hoàng - S.H
Ý kiến của bạn