“Áo mới” cho Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

05-10-2018 07:38 | Tin nóng y tế

SKĐS - Sau 2 năm tiếp nhận BVĐK tỉnh Thừa Thiên Huế và trở thành cơ sở 2 của Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã phát triển mạnh mẽ, được người dân quanh vùng tin tưởng.

Ngày 19/9/2018 vừa qua, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân Trần T., 53 tuổi vào viện vì đau tức ngực trái, khó thở và có tràn khí màng phổi. Cách đây 2 tháng, bệnh nhân có tiền sử dẫn lưu khí màng phổi trái.

Điều trị sỏi thận bằng phương pháp nội soi ngược dòng bằng ống soi mềm.

Điều trị sỏi thận bằng phương pháp nội soi ngược dòng bằng ống soi mềm.

Sau khi được chụp CT scanner ngực, phát hiện có bóng khí thùy trên vỡ gây tràn khí. Bệnh nhân được chỉ định cắt khâu kén khí phổi bằng phương pháp nội soi lồng ngực hoàn toàn bằng dụng cụ stapler.

Êkíp phẫu thuật gồm phẫu thuật viên: ThS.BS. Trần Thanh Thái Nhân, BS. Đặng Nguyên Hoàng, BSGMHS: BSCKII. Trương Ngọc Phước, BS. Trà Thành Phú.

Bệnh nhân được gây mê nội khí quản hai nòng cách ly phổi trái và sau hơn 1giờ phẫu thuật, bệnh nhân được thoát mê an toàn, chuyển phòng hậu phẫu. Bệnh nhân hiện nay đã khỏe mạnh và được ra viện ngày 1/10/2018.

Đây là kỹ thuật mới lần đầu tiên được triển khai tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Cũng trong tháng 9, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 vừa phẫu thuật thành công một trường hợp khó trong các kỹ thuật mổ nội soi phụ khoa, đó là một ca phẫu thuật nội soi 3D treo tử cung vào mỏm nhô trong điều trị sa sinh dục. Bệnh nhân nữ Bùi Thị N., 55 tuổi, vào viện vì bị són tiểu và được chẩn đoán là sa sinh dục độ III. Sau 3 ngày phẫu thuật, hiện nay bệnh nhân đã phục hồi hoàn toàn, tiểu tiện bình thường, thoải mái, không còn khối sa ra ngoài âm hộ. Phẫu thuật nội soi với nhiều ưu điểm như: ít đau sau mổ, thời gian hồi phục và trở lại công việc thường ngày nhanh, thời gian nằm viện ngắn, chi phí điều trị giảm, ít tai biến hơn, sẹo mổ nhỏ,… đã được áp dụng để thực hiện các phẫu thuật điều trị các bệnh phụ khoa có chỉ định phẫu thuật. Đặc biệt, phẫu thuật nội soi 3D còn mang lại nhiều ưu điểm vượt trội trong phẫu thuật như: phẫu trường mổ rộng rãi hơn, thấy rõ các cơ quan hơn giúp giảm tỷ lệ biến chứng trong mổ.

Cùng với các kỹ thuật trên, hiện nay tại cơ sở 2 đã triển khai thường quy các kỹ thuật như phẫu thuật thay khớp gối; phẫu thuật thay khớp háng bán phần và toàn phần với kỹ thuật xâm nhập đường mổ lối trước; phẫu thuật cắt u não, u tủy; phẫu thuật kết hợp xương cột sống cổ bằng đường mổ lối sau, lối trước; phẫu thuật dẫn lưu máu tụ ngoài màng cứng cấp tính và mạn tính; phẫu thuật nội soi bằng dàn mổ 3D từ các bệnh lý bệnh thường đến ung thư; Điều trị sỏi thận bằng phương pháp nội soi ngược dòng bằng ống soi mềm và tán sỏi bằng laser; phẫu thuật ống mật chủ lấy sỏi; phẫu thuật nội soi mật tụy ngược dòng; cắt tử cung toàn phần đường bụng; phẫu thuật nội soi thai ngoài tử cung; gây tê tủy sống kết hợp gây tê ngoài màng cứng giảm đau sau mổ... Đây là những kỹ thuật mà trước đây chỉ áp dụng ở bệnh viện tuyến Trung ương, nơi có đội ngũ thầy thuốc trình độ cao với đầy đủ máy móc, thiết bị hiện đại.

Nhờ triển khai ứng dụng đồng bộ nhiều kỹ thuật mới trong khám và điều trị, Cơ sở 2 đang trở thành một địa chỉ uy tín với bệnh nhân địa phương và khu vực miền Trung. Hiện mỗi ngày cơ sở 2 đón từ 300 - 400 lượt khám ngoại trú và có hơn 600 bệnh nhân đang điều trị nội trú.

Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 tiền thân là BVĐK tỉnh Thừa Thiên Huế, được xây dựng trên khu đất rộng 36.000m2 tại huyện Phong Điền, cách trung tâm TP. Huế khoảng 20km về phía Bắc. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chuyển giao nguyên trạng về tổ chức, bộ máy, nhân lực, tài sản, tài chính và các quyền, nghĩa vụ của BVĐK tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sang Bộ Y tế quản lý. Được biết, BVĐK tỉnh Thừa Thiên Huế có tổng mức đầu tư hơn 776 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý ra quyết định bàn giao sang Bộ Y tế quản lý và trở thành cơ sở 2 của BVĐK Trung ương Huế.


Nguyễn Thanh
Ý kiến của bạn