Ðạo diễn MV - Nghề hot của giới trẻ

13-05-2019 06:44 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Không quá lời khi nói MV chính là linh hồn của một sản phẩm âm nhạc.

Thực tế, sự bùng nổ của thị trường MV đã và đang góp phần hình thành một thế hệ đạo diễn tài năng, cá tính và giàu sức sáng tạo. Không khó để kể ra những cái tên nổi nhất hiện nay như Đinh Hà Uyên Thư, Kawaii Tuấn Anh hay Thành Đồn. Thậm chí họ còn được mệnh danh là “phù thủy” MV. Vì sao họ lại hot đến thế?

Theo thói quen, khi nhắc đến một sản phẩm âm nhạc, khán giả thường chỉ quan tâm đến ca sĩ và nhạc sĩ. Tất cả vai trò khác liên quan đến sản phẩm như người hòa âm, phối khí, biên tập hay đạo diễn rất ít khi được nhắc đến. Tuy nhiên, xu thế âm nhạc hiện nay đã có nhiều thay đổi. Từ một loại hình âm nhạc phụ nhằm mục đích chính là quảng bá cho album của ca sĩ, giờ đây MV đã trở thành loại hình chủ lực trong cuộc đua của làng nhạc. Bằng chứng là MV đã có một vị thế quan trọng tại những lễ trao giải âm nhạc đình đám. Do vậy, đạo diễn nghiễm nhiên đóng vai trò quan trọng không kém nhạc sĩ.

Để có được những cảnh quay đẹp và độc quyền thì đạo diễn MV cùng êkíp thường rất vất vả và kỹ càng chọn lựa.

Để có được những cảnh quay đẹp và độc quyền thì đạo diễn MV cùng êkíp thường rất vất vả và kỹ càng chọn lựa.

Có thể nói, sự đổi thay này đã hình thành một thế hệ đạo diễn MV với không ít gương mặt tài năng. Gần đây, Hương Tràm, Bảo Thy, Minh Hằng, Karik, Thảo Trang... đều từng hợp tác với Kawaii Tuấn Anh. Trong đó, Hương Tràm có vẻ “ăn rơ” hơn cả khi hai bên đã hợp tác nhiều sản phẩm như Ngốc, Duyên mình lỡ… Đó cũng đều là những MV gây bão. Nổi bật nhất phải kể đến MV Em gái mưa của ca sĩ Hương Tràm vượt qua con số 100 triệu lượt xem (view), lọt top 10 MV năm 2017 của YouTube, được tôn vinh tại Giải Cống hiến 2018 hạng mục MV của năm, những thành tích đáng để gọi tên Kawaii Tuấn Anh, một đạo diễn trẻ, sinh năm 1993, ở thị trường nhạc Việt hiện tại. Điều này cũng lý giải vì sao Kawaii Tuấn Anh được các ca sĩ V-pop săn đón mời hợp tác mỗi khi muốn thực hiện một sản phẩm MV mới.

Cùng với Kawaii Tuấn Anh, Đinh Hà Uyên Thư cũng là một cái tên nổi bật trong giới. Tốt nghiệp khóa 7 Khoa Đạo diễn điện ảnh của Đại học Sân khấu - điện ảnh TP.HCM nhưng trước khi được đi đúng con đường đã chọn lựa từ đầu, Uyên Thư lại bén duyên underground và trở thành một “người hát underground”. Cô từng chia sẻ, cô không muốn dùng từ “ca sĩ” để nói về bản thân bởi cô đến với âm nhạc chỉ với lòng đam mê cuồng nhiệt: “Vì mê hát và yêu nhạc nên tôi có được nhạc cảm tốt để khi đứng sau máy quay, ngồi sau màn hình tôi luôn cảm được tiết tấu, giai điệu của bài hát, từ đó có những ý tưởng mới, sáng tạo cho MV của từng ca sĩ”.

Nhưng thực tế, đạo diễn MV chỉ là công việc tạm thời của giới đạo diễn trẻ hiện nay. Đích đến của họ là các dự án lớn hơn như phim điện ảnh, truyền hình hay mục tiêu thương mại ở thị trường quảng cáo. Đơn giản là vì không ai sống được với nghề làm MV. Đinh Hà Uyên Thư từng nói: “Thấy tôi làm nhiều MV, mọi người đồn thổi tôi rất giàu. Nhưng ít ai biết có những dự án tôi lỗ nặng vì toàn bỏ thêm tiền túi để đầu tư cho MV được hoành tráng. Đôi lúc, chính tôi tự hỏi tại sao mình đã mất công còn mất thêm tiền cho các MV?”.

Một người làm nghề lâu năm cho biết, các bạn trẻ ngày nay giỏi, lại có sự hỗ trợ của công nghệ tân tiến, vậy nên, các MV đều có cái để xem. Giới đạo diễn kỳ cựu cũng cho rằng thời này là của người trẻ khi trình độ thẩm mỹ và thẩm âm của các bạn rất đáng nể. Tuy nhiên, điều mà người trong giới cũng lo ngại là người trẻ thiếu kiên nhẫn với nghề bởi giấc mơ của họ xa hơn thế giới MV nhỏ bé nên khi không tìm được những đạo diễn trẻ tên tuổi, ca sĩ phải tìm đến những người mới hơn. Người mới lại luôn có những thiếu sót và sai lầm trong quyết định của họ.


Lâm Tùng
Ý kiến của bạn