Làng giải trí Việt từng chứng kiến nhiều nghệ sĩ đi lên từ loạt scandal, thậm chí không ít người coi scandal là “chiêu bài” gây chú ý, từ đó trở nên nổi tiếng. Nhưng có lẽ tư duy này đã lỗi thời khi mà khán giả đại chúng ngày càng nhận thức rõ ràng về quyền lực của mình. Nói cách khác, khán giả không còn dễ dãi với những nghệ sĩ vướng vào scandal.
Khoảng 3 năm trở lại đây, hành động tẩy chay nghệ sĩ phạm sai lầm về đạo đức, lối sống của khán giả Việt dần trở nên quyết liệt hơn. Ví dụ điển hình như vụ việc Phạm Anh Khoa phải rút khỏi ngành giải trí sau bê bối quấy rối vũ công Phạm Lịch vào năm 2018. Cũng giống như anti-fan trên thế giới, cộng đồng anti-fan tại Việt Nam đã trở thành nỗi ám ảnh của giới nghệ sĩ.
Thời điểm gần cuối năm 2020, Hương Giang Idol bị gắn mác "nữ hoàng đạo lý" vì liên tục "lên giọng dạy dỗ" đồng nghiệp, thách thức dư luận. Những scandal tích tụ suốt một thời gian dài đã khiến Hương Giang Idol rơi vào làn sóng tẩy chay dữ dội. Nhưng đỉnh điểm của "giọt nước tràn ly" xuất phát từ đoạn clip tối 31/10 của Hương Giang. Trong clip dài 17 phút 42 giây ghi lại cảnh hoa hậu chuyển giới cùng cơ quan chức năng đến tận nhà của một người được cho là đưa thông tin nhạy cảm về cô. Động thái được cho là Hương Giang muốn "dằn mặt" anti-fan nhưng nó lại khiến câu chuyện trở nên tồi tệ hơn. Rất nhiều hội nhóm lập ra để tẩy chay Hương Giang, điều này khiến cô rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong sự nghiệp từ trước đến nay.
Hải Tú bị phản đối dữ dội do “nghi án” xen vào mối quan hệ giữa Sơn Tùng M-TP và Thiều Bảo Trâm.
“Cuộc chiến” giữa anti-fan và nghệ sĩ chưa dừng ở đó. Sau nhiều ngày xuất hiện nghi vấn Sơn Tùng M-TP chia tay Thiều Bảo Trâm sau 8 năm yêu đương âm thầm, câu chuyện tình cảm của cả hai vẫn thu hút sự chú ý lớn của người hâm mộ. Hải Tú - diễn viên độc quyền của công ty Sơn Tùng bị nghi ngờ là người xen vào mối quan hệ "Tùng - Trâm" nhận về hàng loạt chỉ trích nặng nề. Ngay sau đó, nhiều group do anti-fan tạo ra để phản đối Hải Tú, có nhóm lên đến gần 370 nghìn thành viên.
Đáng nói, nhóm anti-fan Hải Tú hoạt động bài bản. Họ kêu gọi nhau bêu xấu Hải Tú bằng những hình ảnh nóng bỏng trong quá khứ và tấn công nữ diễn viên bằng những từ ngữ khiếm nhã, nhạy cảm trên mạng xã hội. Nhiều người còn vào các fanpage chương trình, nhãn hàng có sự xuất hiện của Hải Tú để "công kích". Họ đòi nhãn hàng nếu không muốn bị tẩy chay thì phải “xóa sổ” Hải Tú và chọn một ngôi sao khác làm đại sứ thương hiệu.
Sự phát triển của internet cũng như hệ thống mạng xã hội ngày nay khiến con người dễ dàng trở nên nổi tiếng theo nhiều cách. Có thể, chỉ sau một đêm, bạn đã có hàng ngàn người yêu mến. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tạo ra lượng anti-fan hùng hậu chỉ trong một cái chớp mắt. Càng nổi tiếng càng nhiều fan hoặc anti-fan, nhưng nếu anti-fan quá đông và luôn giữ thái độ tiêu cực thì có lẽ nghệ sĩ cần xem xét lại quá trình hoạt động của mình.