Anoro ellipta được dùng điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

29-12-2013 22:51 | Thời sự

SKĐS - Thuốc anoro ellipta (umeclidinium và vilanterol bột hít) vừa được Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt dùng 1 lần/ngày, điều trị duy trì lâu dài cho bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Thuốc anoro ellipta (umeclidinium và vilanterol bột hít) vừa được Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt dùng 1 lần/ngày, điều trị duy trì lâu dài cho bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Đây là một bệnh phổi nghiêm trọng khiến cho việc thở trở nên khó khăn và xấu đi theo thời gian. Các triệu chứng có thể bao gồm đau thắt ngực, ho kéo dài và đờm nhiều. COPD là nguyên nhân đứng hàng thứ ba gây tử vong ở Hoa Kỳ.

Anoro ellipta có tác dụng làm giãn các cơ đường hô hấp cho phép không khí lưu thông vào phổi trở nên dễ dàng hơn. Nhưng thuốc lại có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm thu hẹp và tắc nghẽn đường thở (co thắt phế quản nghịch lý), các hiệu ứng tim mạch, tăng áp lực trong mắt (tăng nhãn áp góc hẹp cấp tính) và bí tiểu. Các tác dụng phụ thường gặp nhất của bệnh nhân sử dụng anoro ellipta bao gồm đau họng (viêm họng), nhiễm trùng xoang (viêm xoang), nhiễm trùng đường hô hấp dưới, táo bón, tiêu chảy, đau chi, co thắt cơ, đau cổ và đau ngực. Anoro ellipta không được dùng để điều trị bệnh hen suyễn và không nên được sử dụng như một liệu pháp cấp cứu để điều trị các vấn đề hô hấp đột ngột (co thắt phế quản cấp tính).

Dương Hải (Theo FDA, 12/2013)


Ý kiến của bạn