Anh xem xét lựa chọn hệ thống hiến tạng tự động

05-12-2017 16:38 | Y học 360

SKĐS - Chính phủ Anh sẽ tiến hành một cuộc tư vấn vào cuối năm nay để có thể áp dụng hệ thống hiến tạng tự động hay không. Thay vì hệ thống chọn lựa hiện tại, mọi công dân sẽ tự động được đăng ký là người hiến tạng, trừ khi họ từ chối.

Theo các nghiên cứu, việc hiện chỉ có 36% dân số Anh đăng ký hiến tạng là do cuộc sống quá bận rộn, những quan điểm tôn giao hoặc sự miễn cưỡng suy nghĩ về cái chết.

Bên cạnh việc xem xét áp dụng hệ thống hiến tạng tự động, các nhà vận động hiến tạng tại Anh còn tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục trẻ em về vấn đề hiến tạng trong các trường học. “Thu hút những người trẻ tuổi về vấn đề hiến tạng bởi họ sẽ là những nhân tố thay đổi tương lai, thay vì cố gắng và ra lệnh cho mọi người và nói với họ rằng họ phải đi đăng ký hiến tạng” – ông Adam Crizzle thuộc Tổ chức Vận động Hiến tạng tại Anh cho biết.

Xứ Wales đã áp dụng hệ thống hiến tạng “mềm” vào tháng 12/2015 và Scotland cho biết sẽ áp dụng hệ thống tương tự trong thời gian tới. Việc tư vấn áp dụng hệ thống hiến tạng ở Anh sẽ kéo dài 12 tuần. Bộ trưởng Y tế Anh Jeremy Hunt nói: “Quá nhiều người phải chờ đợi quá lâu để được tiến hành cấy ghép tạng khẩn cấp và chúng ta cần phải giải quyết vấn đề này một cách khẩn cấp. Nếu một người mong muốn nhận tạng để có thể sống thì những người khác cũng có thể sẵn sàng hiến tạng để cứu người.


H.A
Ý kiến của bạn