Anh sẽ đàm phán rời EU vào tuần tới: Cuộc chia ly nhiều tâm trạng

21-03-2017 13:55 | Quốc tế

SKĐS - Thủ tướng Anh Theresa May hôm 20/03 thông báo sẽ chính thức kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon vào ngày 29/3 tới. Đây là bước đi đầu tiên và cũng là điều kiện bắt buộc để Anh chính thức bước vào quá trình đàm phán đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Thủ tướng Theresa May sẽ viết một bức thư gửi tới Hội đồng châu Âu, thông báo về ý định của Anh muốn đàm phán về tiến trình Brexit.  Với 2 trang ngắn gọn, Thủ tướng May sẽ nhắc lại các mục tiêu tổng quát của bà về Brexit như việc Anh sẽ rời khỏi thị trường chung EU.“Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng tôi muốn có một thỏa thuận khả thi nhất cho nước Anh, cho mọi người dân Anh và toàn bộ nước Anh”,Thủ tướng Theresa May nhấn mạnh.  “Dự kiến, chúng tôi sẽ có những cuộc đàm phán vô cùng khó khăn nhằm truyền tải thông điệp về những điều mà người dân Anh ủng hộ”

Hãng tin Anh BBC dẫn lời Bộ trưởng Brexit David Davis nói rằng nước Anh hiện đang ở một ngưỡng “đàm phán quan trọng nhất cho đất nước"."Một thỏa thuận hợp lý cho Vương quốc Anh và cho cả châu Âu - một sự hợp tác mới và tích cực giữa Anh và bạn bè và đồng minh của chúng tôi tại Liên minh châu Âu".

Tiến trình Brexit sẽ được khởi động ngày 29/3 tới

London thông báo sẽ kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon với việc chia tay EU vào ngày 29/3 tới. Với bước đi trên của Thủ tướng Anh, nước Anh sẽ chính thức bước vào cuộc đàm phán về Brexit với Liên minh châu Âu.

Cuộc chia tay êm thấm?

Sau khi kích hoạt điều 50,  Thủ tướng Anh Theresa May sẽ thông báo chính thức trước Hạ viện Anh về những mục tiêu của bà cho quá trình đàm phán.Tim Barrow, đại diện cao cấp nhất của Anh tại EU, cho biết 27 nước EU đã có rất nhiều thời gian để chuẩn bị cho thời điểm này và ông hy vọng mọi thứ sẽ được giải quyết nhanh chóng. "Nhiệm vụ của chúng tôi rất rõ ràng”. Tim Barrow  nói với các thành viên của Ủy ban Kiểm soát châu Âu.

Người phát ngôn của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, ông Margaritis Schinas cho biết, Liên minh châu Âu đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị và đã sẵn sàng cùng Anh thảo luận các vấn đề. “Chúng tôi đã được thông báo về việc Thủ tướng Theresa May sẽ kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon vào ngày 29/3 tới và Liên minh châu Âu đang chờ đợi bức thư từ Thủ tướng Anh. Mọi thứ đã sẵn sàng.”

Trên tài khoản Twitter cá nhân, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusktuyên bố ông sẽ công bố bản dự thảo hướng dẫn về Brexit trong vòng 48 giờ sau khi Anh kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon."Trong vòng 48 giờ kể từ khi Anh khởi đầu Điều 50, tôi sẽ trình bày các hướng dẫn của Brexit cho các nước thành viên EU27".

Các cuộc đàm phán chính thức nhiều khả năng sẽ phải đợi 6-8 tuần sau khi Anh kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon. Sau  cuộc họp thượng đỉnh để thông qua dự thảo hướng dẫn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu, sẽ ra đề xuất chính thức về việc khỏi động quá trình đàm phán. 27 quốc gia Liên minh châu Âu sẽ thông qua đề xuất này, từ đó trao quyền đàm phán cho người đứng đầu nhóm đàm phán Brexit EU ông Michel Barnier- chính thức khởi động tiến trình thương lượng dự kiến kéo dài 2 năm.Nếu tất cả mọi hoạt động đàm phán diễn ra trong vòng 2 năm theo đúng kế hoạch thì sự kiện Brexit sẽ chính thức diễn ra vào tháng 3/2019.

Người dân Anh “gật đầu” với Brexit hy vọng một tương lai tốt đẹp hơn

Giới phân tích cho rằng đây mới chỉ là khởi đầu cho một loạt những thách thức trước mắt khi bà và Chính phủ Anh chính thức ngồi vào bàn đàm phán với EUvới từng chi tiết cụ thể. Về đối nội, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ phải xử lý khéo léo ngay trong những ngày đầu của tiến trình đàm phán dự kiến kéo dài hai năm được cho là hóc búa nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ II.

Chính trường Anh hiệnđang“u ám” khi Scotland và đảng phái lớn nhất ở Bắc Ireland tiếp tục nỗ lực vận động tách khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Ngày 18/3, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon  tuyên bố Cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về nền độc lập của Scotland sẽ được tổ chức sau khi đạt được thỏa thuận về các điều kiện để Anh ra khỏi Liên minh Châu Âu (EU). Bà Sturgeon cho biết mặc dù đa số cử tri Scotland phản đối Brexit, chính phủ đồng ý để Scotland ở lại Vương quốc Liên hiệp Anh với điều kiện Anh ra khỏi EU nhưng vẫn ở trong thị trường chung Châu Âu.

Thủ hiến Scotland Sturgeon cho biết tuần tới sẽ yêu cầu Nghị viện Scotland cho phép tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần hai. Nếu Nghị viện Scotland ủng hộ yêu cầu này, cuộc trưng cầu ý dân rời khỏi EU sẽ được tổ chức.


N.Minh
Ý kiến của bạn