Anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung nhận định về máy bay Malaysia mất tích

09-03-2014 14:53 | Thời sự

Đại tá, Anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung, nhận định có một điều rất bất thường trong vụ việc này và không loại trừ khả năng máy bay đã nổ trên không.

Đại tá, Anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung, nhận định có một điều rất bất thường trong vụ việc này và không loại trừ khả năng máy bay đã nổ trên không.

 

Đại tá, Anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung

Đại tá, Anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung

Ông nói:

Đến giờ này, máy bay đó không hạ cánh ở đâu, có thể khẳng định chắc chắn máy bay đã bị tai nạn. Chỉ có điều, máy bay bị tai nạn ở khoảng nào trên đường bay thì hiện nay nhà chức trách vẫn đang khoanh vùng, dần xác định.

Điều này có thể căn cứ vào ra đa, máy bay mất tín hiệu ở đoạn nào thì máy bay bị tai nạn ở đoạn đó.

Còn nguyên nhân, đến thời điểm này không ai dám khẳng định là do đâu, phải căn cứ vào hộp đen.

Tuy nhiên, nếu nguyên nhân trục trặc kỹ thuật thì phi công vẫn có thể thông báo lại cho các khu vực kiểm soát không lưu, yêu cầu yểm trợ. Nhưng, từ hôm qua đến nay không có bất kỳ dấu hiệu nào của phi công.

Người ta (phi công) không nói được một tiếng gì để thông báo về tình trạng máy bay. Đây là điều hết sức lạ. Theo tôi phỏng đoán, chắc chắn phải có sự cố gì đó hết sức bất ngờ, hết sức nguy hiểm mới gây ra tình trạng phi công không nói được tiếng nào, không có thông báo nào về các trung tâm cả.

Họ bay ở khu vực bên kia thì có thể liên lạc với Singgapore, qua chút nữa thì liên lạc với trung tâm không lưu Việt Nam. Nhưng phi công đã không báo bất kỳ một tin tức nào về tình trạng máy bay.

Máy bay 777 là một trong những loại máy bay an toàn nhất hiện nay, không dễ gì tự nhiên rơi. Phải có một sự cố đặc biệt, mà không loài trừ khả năng là bị nổ trên không trung.

Nếu không tặc thì phi công vẫn báo về được, để xin yểm trợ, lệnh hạ cánh…

Theo tôi nghĩ, nếu căn cứ vào thông tin ban đầu thì chắc chắn máy bay phải rơi xuống biển, không thể bay tới đất liền được.

Bởi, nếu có thời gian bay tới đất liền chắc chắn sẽ có thông báo từ phi công.

Nếu bị nổ, hi vọng sẽ để lại dấu tích giúp quá trình tìm kiếm dễ hơn vì có các đồ vật, hành lý nổi trên mặt nước. Nhưng, nếu chỉ nổ buồng lái không, máy bay đâm xuống biến sẽ có hai tình huống: hoặc là vỡ máy bay, hai là không vỡ.

Nếu trường hợp máy bay không vỡ thì việc tìm kiếm là cả một vấn đề, bởi biển mênh mông, xác định vị trí rất khó. Ngày xưa, cũng ghi nhận một vụ tai nạn máy bay 330, một năm sau mới tìm được xác máy bay trên.

Theo Một Thế giới

 

 

 

 

 

 


Ý kiến của bạn