Anh có vượt qua rào cản Italia ?

08-07-2021 22:13 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS- Sau gần 1 tháng tranh tài, vòng chung kết Euro 2021 đã đi đến trận đấu cuối cùng. Đội tuyển Italia sẽ tranh tài với đội tuyển Anh tại trận chung kết trong mơ trên sân Wembley, hứa hẹn sẽ mang đến cho người hâm mộ trận cầu hấp dẫn và kịch tính đáng được chờ đợi.

Trước khi Euro 2021 khởi tranh, đoàn quân Thiên thanh không được đánh giá cao so với các "ông lớn" khác như Đức, Pháp, Bồ Đào Nha hay Bỉ. Thế nhưng, lối chơi chặt chẽ, hấp dẫn với đội quân đồng đều của HLV Mancini, Italia đã lần lượt vượt qua các chướng ngại vật để lọt tới trận đấu cuối cùng và đứng trước cơ hội nâng cúp vàng sau 53 năm chờ đợi.

Đây cũng là lần đầu tiên sau 9 năm, đội tuyển Italia mới giành quyền chơi chung kết của giải đấu này. Kể từ tháng 5-2018, sau 3 trận ra mắt toàn hòa và thua của thầy mới Mancini khi thi đấu giao hữu, đoàn quân áo thiên thanh đứng ở thứ hạng 21 thế giới, hạng thấp nhất trong lịch sử đội bóng này. Tuy vậy, cũng kể từ đó, đoàn quân của Mancini đã cải thiện đáng kể thành tích của chính mình. 3 năm trôi qua, tuyển Ý đã thay đổi hẳn diện mạo, đoàn quân áo thiên Thanh đã ra mắt một thương hiệu bóng đá tràn đầy năng lượng và đầy ắp chất giải trí. HLV Roberto Mancini đã thay đổi hẳn phong cách chơi bóng và chỉ ra hướng đi mới cho "Squadra Azzurri", thậm chí còn có thể mang về danh hiệu lớn đầu tiên sau 15 năm. Chứng kiến sức mạnh toàn diện của tuyển Ý ở cả khâu tấn công lẫn ở tuyến phòng ngự, giới chuyên môn châu Âu đang hồi hộp chờ xem liệu đội bóng của HLV Roberto Mancini có thể bước lên ngôi vô địch châu Âu hay không.

Đội tuyển áo thiên thanh đang thể hiện sức hấp dẫn trong lối chơi tại Euro năm nay

Quan trọng nhất chính là đoàn quân thiên thanh đang hướng tới chức vô địch Euro lần thứ 2 trong lịch sử. Trước đó, Azzurri mới chỉ có một lần đăng quang vào năm 1968 sau 3 lần vào chung kết (năm 2000 và 2012 nhưng đều chỉ về nhì).

Trong khi đó, đội bóng Tam sư của HLV Southgate đã 55 năm kể từ World Cup 1966 mới lọt tới trận chung kết Euro. “Tôi rất tự hào về các cầu thủ. Thật tuyệt khi được có mặt trong một sự kiện như thế này. Chúng tôi sẽ tiến vào trận chung kết. Chúng tôi phải tận hưởng điều đó. Nhưng ở phía trước còn một rào cản để chúng tôi vượt qua”, HLV Southgate của tuyển Anh cho biết sau trận.

Tại Euro 2021, HLV Southgate của Anh có trong tay một đội hình vô cùng chất lượng và là một trong những ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Thực tế, những màn thể hiện của Anh từ vòng bảng tới trận bán kết là khá thuyết phục. Họ không chơi bùng nổ nhưng vẫn khiến các đối thủ phải thua tâm phục khẩu phục.

Anh hay Italia sẽ đăng quang trong ngày cuối của Euro 2021 ?

Ở trận chung kết, tuyển Anh sẽ có lợi thế sân nhà nhưng Italia cũng sẽ làm hết sức mình để có thể lên ngôi.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cổ vũ nhiệt tình cho các chú sư tử Anh

Nhìn vào lịch sử đối đầu giữa hai đội trong quá khứ, có thể thấy Italia thực sự là nỗi ác mộng với ĐT Anh. Anh và Italia gặp nhau 27 lần trên mọi đấu trường. Azzurri giành được 11 chiến thắng, với Tam sư là 8 chiến thắng, 2 đội hòa nhau 8 lần. Đáng chú ý, trong 10 lần đụng độ gần nhất giữa hai đội trên mọi đấu trường, Italy có tới 5 chiến thắng trước ĐT Anh, trong khi đội thiên thanh chỉ để thua 2 trận.

Một điều đáng chú ý,  Italia chưa từng thua Anh ở VCK của các giải đấu lớn. Đôi bên đã lần lượt gặp nhau ở vòng bảng Euro 1980, trận tranh hạng ba World Cup 1990, tứ kết Euro 2012 và vòng bảng World Cup 2014. Hai lần chạm trán tại VCK Euro: Italia thắng Anh 1-0 ở vòng bảng năm1980 nhờ pha làm bàn của Marco Tardelli. Tới năm 2012, đôi bên hòa 0-0 sau 120 phút thi đấu trước khi Italia thắng Anh 4-2 ở loạt sút luân lưu. Và những ai yêu mến đội tuyển Italia thì đều không thể quên cú đá panenka của Andrea Pirlo trận này. Đó là giải đấu mà ĐT Italia giành ngôi Á quân. Hai lần chạm trán tại VCK World Cup: Italia thắng 2-1 để giành hạng ba năm 1990 nhờ các pha làm bàn của Roberto Baggio và Salvatore Schillaci, bàn danh dự của Anh được ghi bởi David Platt. Tới năm 2014, Italia thắng Anh trước khi cả hai đội đều bị loại ngay vòng bảng.

Ngoài thành tích đối đầu, Italia còn nhỉnh hơn Anh về thành tích ở Euro. Nếu như Italia từng vô địch Euro vào năm 1968 và trở thành Á quân của giải đấu vào năm 2000, 2012 thì Anh mới là lần đầu tiên góp mặt ở trận chung kết của một kỳ  Euro.

Trước đoàn quân áo thiên thanh vốn đang át vía họ, sư tử liệu có thể gầm vang?


Trung Thành
Ý kiến của bạn