Angelina Jolie - Ở miền đất của máu và mật ngọt

14-06-2014 07:00 | Quốc tế

SKĐS - Ý tưởng tổ chức hội nghị quốc tế Chống bạo lực tình dục bắt nguồn từ bộ phim Ở miền đất của máu và mật ngọt của đạo diễn Angelina Jolie

Ngày 10/6, Hội nghị quốc tế Chống bạo lực tình dục trong xung đột đã khai mạc tại Anh với sự tham gia của đại diện khoảng 120 quốc gia. Ý tưởng về việc tổ chức Hội nghị quốc tế về Chống bạo lực tình dục bắt nguồn từ bộ phim Ở miền đất của máu và mật ngọt (In the Land of Blood and Honey) của đạo diễn Angelina Jolie. Nói về thân phận những phụ nữ bị hãm hiếp trong cuộc chiến tranh ở Bosnia hai thập kỷ trước đây, bộ phim lột tả nỗi đau thể xác, tinh thần, thân phận bị giày vò chà đạp của người phụ nữ.

Angelina Jolie trong cuộc chiến chống bạo lực tình dục

Angelina Jolie trong cuộc chiến chống bạo lực tình dục

Đây cũng là kết quả của một cuộc vận động kéo dài hai năm qua của Ngoại trưởng Anh William Hague và Đại sứ Liên hợp quốc, ngôi sao điện ảnh Mỹ Angelina Jolie. Sau khi xem phim Ở miền đất của máu và mật ngọt, ông Hague đã có phần bị “sốc” và ông đã thực hiện nhiều chuyến đi tới CHDC Congo và Bosnia để gặp gỡ các nạn nhân bị cưỡng bức tình dục trong xung đột. Và cùng với nữ Đại sứ của LHQ Angelina Jolie, ông muốn cùng thế giới tổ chức một Hội nghị quốc tế Chống bạo lực tình dục trong chiến tranh.

Quấy rối tình dục không phải là chuyện hiếm ở các quốc gia

Quấy rối tình dục không phải là chuyện hiếm ở các quốc gia

Những thông tin phụ nữ bị cưỡng bức thường xuyên xuất hiện trên các mặt báo. Điển hình nhất là Ấn Độ, nơi cứ 22 phút xảy ra một vụ cưỡng hiếp. Theo một khảo sát do tờ Times thực hiện ở Ấn Độ, gần 25% đàn ông Ấn Độ thú nhận đã từng một lần hiếp dâm trong đời và gần 20% nói rằng họ đã từng dùng sức mạnh buộc vợ hoặc người yêu quan hệ tình dục. Không chỉ Ấn Độ, mới đây nhất, ngay tại lễ nhậm chức của Tổng thống Ai Cập, một nữ sinh viên 19 tuổi đã bị cưỡng hiếp tập thể. Những người bảo vệ nữ quyền tại Ai Cập tuyên bố 250 trường hợp bị “cưỡng hiếp và tấn công tình dục tập thể” từ tháng 11/2012 - tháng 1/2014.

 

Theo thống kê, bạo lực tình dục trong các cuộc xung đột đã và vẫn đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới. Trong một thập kỷ vừa qua, các cuộc chiến tại Iraq, Afghanistan, Syria... đã khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa, trong đó có hàng trăm nghìn phụ nữ đã bị cưỡng bức xâm hại tình dục. Một thống kê khác cho thấy, đã có tới 50.000 phụ nữ bị cưỡng hiếp trong các cuộc chiến ở Bosnia hai thập niên trước, nhưng cho đến nay chưa kẻ nào gây ra tội ác bị trừng phạt. Lịch sử cũng cho thấy vấn đề phụ nữ bị xâm hại, ép buộc trở thành nô lệ tình dục trong các cuộc chiến tranh cũng đã ảnh hưởng đến bang giao của nhiều quốc gia, với những khúc mắc cho đến nay vẫn không thể hóa giải.

“Những gì chúng ta đang nỗ lực làm trong tuần này là thống nhất một Nghị định thư quốc tế để xác lập các tiêu chuẩn chứng minh và điều tra những tội phạm kiểu này. Chúng tôi cũng mong muốn sẽ có thêm cảnh báo công lý sẽ được thực thi và tội ác sẽ bị trừng phạt” - Ngoại trưởng Hague nói.

Thông điệp của Angelina Jolie

“Chúng ta phải gửi một thông điệp đến toàn thế giới. Bạo lực tình dục không chỉ là sự ô nhục mà nó còn là tội ác đối với con người”. Angelina Jolie nhấn mạnh trong bài phát biểu chính thức khai mạc hội nghị. Theo cô, bạo lực tình dục đối với những nạn nhân chiến tranh có vẻ như một phần tất yếu của cuộc xung đột. “Bạo lực tình dục mặc nhiên xảy ra - nó là một vũ khí chiến tranh nhằm vào dân thường. Nó không chỉ là thỏa mãn quan hệ tình dục, mà nó dường như là tội ác để chứng tỏ rằng những kẻ gây ra tội ác đang dùng tình dục để khẳng định quyền lực của chúng”.

Thông điệp của Angelina Jolie: Cần chấm dứt bạo lực tình dục tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu ở London 2014
Thông điệp của Angelina Jolie: "Cần chấm dứt bạo lực tình dục" tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu ở London 2014

Angelina Jolie đã dành hơn 10 năm qua để chiến đấu với tội ác bạo lực tình dục. Mối quan tâm của Angelina Jolie trong các vấn đề nhân đạo bắt đầu từ năm 2000 khi cô đến Campuchia để quay phim Bí mật ngôi mộ cổ (Tomb Raider). Với cương vị Đại sứ thiện chí của Cao ủy LHQ về người tị nạn năm 2011, cô bắt đầu các hoạt động tình nguyện giúp đỡ trẻ em và phụ nữ trong chiến tranh.

“Nhiều trẻ em gái bị xâm hại tình dục, bị hành hạ tàn bạo, bị khinh rẻ và cuộc sống sau này trở thành địa ngục”. Anita Tiessen - Phó Giám đốc Điều hành Tổ chức từ thiện trẻ em của UNICEF cho biết: “Họ phải sống trong các trại tị nạn, trên các đường phố bị đánh bom, ở những nơi không có pháp luật, không có ai bảo vệ và thậm chí không hy vọng công lý. Với danh tiếng của mình, Angelina Jolie sẽ làm được điều kỳ diệu cho những số phận kém may mắn”.

Với sự bảo trợ của Angelina Jolie, Emime Ndihokubwayo, 44 tuổi, từ Burundi, một phụ nữ châu Phi bị hãm hiếp trong một cuộc xung đột bạo lực sắc tộc trong những năm 1970 đã hiện diện tại hội nghị chia sẻ nỗi đau và tố cáo những tội ác mà cô phải gánh chịu. Phát biểu tại hội nghị, Emime Ndihokubwayo hy vọng Hội nghị quốc tế Chống bạo lực tình dục sẽ tạo một bước ngoặt lớn để chấm dứt tội ác này.

Nhật Quang (Theo Dailymail)


Ý kiến của bạn