Ðằng sau những video ca nhạc “triệu view”

16-06-2017 13:26 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Vài năm trở lại đây, cuộc chạy đua làm MV (music video) trong giới ca sĩ luôn diễn ra rầm rộ.

Vài năm trở lại đây, cuộc chạy đua làm MV (music video) trong giới ca sĩ luôn diễn ra rầm rộ. Không thể phủ nhận, một trong những yếu tố làm nên thành công lớn của lớp ca sĩ trẻ là quảng bá hình ảnh và ý tưởng thông qua MV. Nếu những MV nhạt, đơn điệu thường nhanh chóng trôi tuột đi chỉ sau vài ngày ra mắt thì những MV được đón nhận, ca sĩ có thể nhờ ca khúc đó để bước vào con đường chuyên nghiệp phía trước.

Nghệ sĩ và khán giả đều hưởng lợi

Năm 2016, V-pop có sự tăng đột biến về các sản phẩm âm nhạc, trong đó có sự nở rộ các MV được đầu tư bài bản về nội dung, hình ảnh, với số tiền lên đến trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng. Lượt xem trên Youtube có thể chưa đủ đánh giá sự thành công của một sản phẩm âm nhạc về mặt nghệ thuật, nhưng nó giúp ca sĩ kiếm bộn tiền, giúp bù lại số tiền bỏ ra để đầu tư sản xuất. Hơn nữa, các sân khấu vinh danh âm nhạc hiện nay cũng đã chú trọng đến giải thưởng dành cho MV. Thực tế cho thấy, việc ca sĩ trẻ đầu tư làm MV không hề vô bổ.Thông qua việc sản xuất MV, nhiều ca sĩ đã có những bước tiến đáng kể trong làng giải trí.

Thông qua việc sản xuất MV, nhiều ca sĩ đã có những bước tiến đáng kể trong làng giải trí.

Thông qua các diễn đàn âm nhạc, những trang mạng cá nhân và đặc biệt mạng Youtube có thể dễ dàng nhận thấy khả năng thống trị xu hướng MV trong đời sống ca nhạc trong thời gian qua, hiện tại và sắp tới là rất lớn. Bởi người thưởng thức chẳng mất gì cũng có thể nghe và xem thỏa thích. Bên cạnh đó họ còn được bày tỏ quan điểm một cách thẳng thắn, công bằng.

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, đa phần những sản phẩm MV được tung ra nhằm mục đích khẳng định tính “chịu chơi” của ca sĩ. Dù tính quảng bá là có, khán giả tò mò xem MV và tìm đến với album chính thức, nhưng mong muốn gây hiệu quả cao vẫn chưa thật sự có trong thế giới các MV. Trên thị trường V-pop hiện nay, một trong những ca sĩ khai thác rất mạnh MV trong quá trình phát hành album chính là ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Trong thời gian qua, cô đã mạnh tay đầu tư cho nhiều sản phẩm, thậm chí có single Hồ Ngọc Hà tung hẳn 3 phiên bản khác nhau. Lần lượt, cô lại đưa ra chiến lược về thời gian quảng bá cho từng phiên bản này.

Phong cách làm MV có xu hướng “đánh bóng, làm đẹp” đã được thực hiện thành công trên thế giới, Hồ Ngọc Hà cũng hòa vào dòng chảy này. Với phần nội dung mang tính chất siêu thực nên các cảnh quay trong các sản phẩm MV của cô đều được thực hiện trong phim trường và studio. Điều thú vị là ngoài vô số phụ kiện được chuẩn bị, Hồ Ngọc Hà còn thường xuyên mang “siêu xế” vào MV. Sản phẩm “đánh bóng, làm đẹp” nào của cô cũng rất hoành tráng nhưng khả năng hát live thì có lẽ chưa cải thiện được là bao trong suốt những năm qua.

Những MV ca nhạc ấn tượng mới “ra lò”

Gần đây, các MV nhạc Việt không ngừng nỗ lực nâng cấp chất lượng kỹ thuật hình ảnh cũng như chuyên môn. Điển hình phải kể đến hoàng tử ballad Lê Hiếu. Anh đã chính thức ra mắt MV Ngày mai sẽ khác gần đây sau nhiều năm “ở ẩn”. Câu chuyện trong MV nói về tình yêu đã kết thúc của một đôi trai gái. Và dù nó đã kết thúc trong đau buồn, nhưng cả hai đều chấp nhận và tìm sự yên bình trong lòng để vượt qua mất mát ấy.

Lê Hiếu chia sẻ: Ngày mai sẽ khác mang đến cho anh niềm cảm hứng rất mới. Bản thân anh cũng có những biến chuyển trong tâm lý và cuộc sống khiến lời bài hát được anh cảm nhận một cách trọn vẹn. Nam ca sĩ hy vọng rằng sản phẩm âm nhạc mở đầu cho chuỗi sản phẩm trong năm 2017 sẽ nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của khán giả.

Mới đây, khán giả nhạc Việt còn được chiêm ngưỡng thêm một MV đẹp như mơ của ca sĩ Võ Hạ Trâm. Những ngày qua, nữ ca sĩ đã có những khoảnh khắc rất lãng mạn khi quay MV Chim hót tháng 5. Được biết, để ghi lại cảnh sương mù huyền ảo dài 5 giây trong MV Chim hót tháng 5, Võ Hạ Trâm phải thức dậy từ 2h30 sáng để trang điểm và chuẩn bị cùng ê-kíp “săn mây, săn sương” lúc 4h30. Nữ ca sĩ trèo đèo, lội suối, leo cây... bằng chân đất liên tục suốt 15 tiếng đồng hồ. Trong MV, Võ Hạ Trâm hóa thân thành một cô gái xinh tươi hòa mình vào thiên nhiên bao la rộng lớn. Một số khoảnh khắc Võ Hạ Trâm cất tiếng hát trong rừng làm khán giả liên tưởng đến nàng tiên sống trong rừng hay có trong các câu chuyện truyền thuyết. MV Chim hót tháng 5 không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn lột xác bất ngờ của Võ Hạ Trâm, mà còn là sản phẩm chứng tỏ khả năng của cô với mọi thể loại nhạc. Ca khúc này là sự hợp tác thứ hai liên tiếp giữa Võ Hạ Trâm và nhạc sĩ Châu Đăng Khoa.

Có thể thấy làng V-pop đang có một sự tăng đột biến về các sản phẩm âm nhạc, dù sự tăng ấy không kéo theo chất lượng đi lên và thiếu những dấu ấn nổi bật thì các nghệ sĩ trẻ vẫn háo hức đầu tư làm “MV triệu view”. Giới chuyên môn nhận định, xu hướng MV chưa có dấu hiệu giảm nhiệt mà sẽ tiếp tục tăng dần theo từng năm.


Lâm Tùng
Ý kiến của bạn