Ấn tượng phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng và Phó Thủ tướng

08-06-2018 10:26 | Xã hội

SKĐS - Phát biểu đánh giá về chất lượng các phiên chất vấn, chiều 6/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, các Bộ trưởng và Phó Thủ tướng đã trả lời thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao.

Sau ba ngày trả lời chất vấn tại hội trường, các Bộ trưởng: GTVT; TN&MT, LĐ-TB&XH; GD&ĐT đã trả lời nhiều câu hỏi về những lĩnh vực mình quản lý; các Phó Thủ tướng Chính phủ cũng giải trình nhiều vấn đề “nóng” mà đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước đang quan tâm.

Các nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn là vấn đề KT-XH lớn, quan trọng, bức xúc được đại biểu và cử tri, dư luận quan tâm. Nhìn chung phiên chất vấn diễn ra dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm. Đổi mới “hỏi ngắn đáp gọn” đã có kết quả tích cực, được đại biểu và cử tri đánh giá cao.

Hơn 250 lượt đại biểu chất vấn và tranh luận. Các thành viên Chính phủ trả lời hầu hết câu hỏi nhưng còn nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhưng không đủ thời gian trả lời trực tiếp tại Hội trường nên sẽ trả lời bằng văn bản.

Đại biểu Quốc hội thể hiện tâm huyết, tinh thần nghiêm túc, chất vấn bám sát nhóm vấn đề và tích cực tranh luận làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, còn có đại biểu đặt nhiều câu hỏi, quá thời gian quy định...

Các thành viên Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nắm chắc tình hình, thực trạng của ngành, trả lời thẳng và giải trình rõ nhiều vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình và phương hướng khắc phục nâng cao hiệu quả điều hành, quyết tâm tạo sự chuyển biến.

Quốc hội ghi nhận sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần nhận trách nhiệm của thành viên Chính phủ, các ngành. Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn nhiều vấn đề nổi lên, có nội dung đại biểu nêu ra nhiều lần nhưng chuyển biến còn chậm. Do đó cần quyết tâm cao hơn, giải pháp đột phá hơn để tạo chuyển biến thiết thực, hiệu quả thời gian tới.

Ấn tượng phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng và Phó Thủ tướngChủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng và Phó Thủ tướng.

Tăng cường quản lý chất lượng và quy trình bán thuốc kê đơn

Trả lời chất vấn của đại biểu về tình trạng thuốc giả, kém chất lượng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, tỷ lệ thuốc giả, kém chất lượng của thế giới trung bình 10%, của Việt Nam trong các nước có phân loại thì tỷ lệ này khá thấp, cỡ 2,1%. Tuy nhiên, thời gian vừa qua xảy ra một số vụ việc nghiêm trọng, như vụ thuốc ung thư giả.

Về giải pháp cho vấn đề này, Phó Thủ tướng cho biết, một mặt Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm. Riêng vụ thuốc ung thư giả đã khởi tố, bắt giam. Đồng thời tăng cường quản lý của Bộ Y tế. Chính phủ và Thủ tướng chỉ đạo khâu đấu thầu thuốc tập trung, điều này có nhiều tác dụng: Quản lý chất lượng thuốc trên cơ sở hồ sơ minh bạch, giảm giá thuốc rất nhiều (vừa rồi giảm từ 15-20% chi phí giá thuốc, cá biệt giảm 13-14%...). Tăng cường quản lý chất lượng và quy trình bán thuốc kê đơn ở các cửa hàng thuốc.

Vừa qua, Thủ tướng có chỉ đạo và thực hiện thí điểm kết nối thông tin giữa cơ sở khám bệnh với nhà thuốc trên địa bàn 3 tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Hưng Yên từ 2017, sắp tới có đánh giá để triển khai trên toàn quốc; tăng cường phòng chống gian lận thương mại, buôn lậu.

Quy định cấp hàm cao nhất là Thiếu tướng với Giám đốc Công an tỉnh

Tiếp tục phiên làm việc của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, sáng 7/6, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày Tờ trình về Dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi).

Một số nội dung trong dự thảo Luật quy định khác với Luật CAND năm 2014 như: Không quy định cụ thể vị trí và số lượng chức vụ có cấp bậc hàm cao nhất là cấp Tướng; bổ sung quy định Cục đặc biệt để phong hàm Trung tướng; bổ sung quy định cấp bậc hàm Thiếu tướng đối với Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ở địa phương được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I là chưa phù hợp với chỉ đạo của Bộ Chính trị về chủ trương phong, thăng cấp bậc hàm cấp Tướng. Các nội dung này cần báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh (QP-AN) Võ Trọng Việt cho biết, trong cơ quan thẩm tra cũng có 3 loại ý kiến khác nhau. Loại ý kiến thứ nhất tán thành và cho rằng quy định này là đúng nhu cầu, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của công an cấp tỉnh hiện nay, cũng như phù hợp với chủ trương của Đảng về xây dựng và tổ chức CAND theo hướng “Bộ tinh, Tỉnh mạnh”.

Tuy nhiên, việc xác định Giám đốc Công an tỉnh, thành phố có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng cần bổ sung tiêu chí vị trí chiến lược về an ninh, trật tự, tình hình an ninh, trật tự và quy định cụ thể ngay trong luật.

Một số ý kiến không nhất trí như dự thảo Luật vì cho rằng, quy định cấp bậc hàm cao nhất của Giám đốc Công an cấp tỉnh phải tương đương với chỉ huy cơ quan quân sự cấp tỉnh để bảo đảm tương quan trong hệ thống chính trị và giữa lực lượng CAND với Quân đội nhân dân ở địa phương.

“Ủy ban QP-AN nhận thấy, đây là vấn đề hệ trọng đã được cấp có thẩm quyền quyết định khi xây dựng Luật CAND năm 2014. Nay Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung như dự thảo Luật, cần phải nghiên cứu và đánh giá kỹ. Đề nghị Quốc hội nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định” - ông Võ Trọng Việt cho biết.

Vĩnh Thuận
Ý kiến của bạn