GS.TS. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ, ở bất cứ công đoạn nào của mọi quy trình khám bệnh, chữa bệnh đều chứa đựng các nguy cơ tiềm tàng cho người bệnh. Hơn thế nữa, bệnh viện là nơi các thầy thuốc thường xuyên bị áp lực công việc do tình trạng quá tải và áp lực về tâm lý. Vì vậy, sự cố y khoa không mong muốn là điều khó tránh và trong nhiều trường hợp ngoài tầm kiểm soát...
Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục được Bộ Y tế giao nhiệm vụ làm đầu mối xây dựng Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện vào năm 2012 và được áp dụng tại các bệnh viện từ 2013 đến nay. Với mục tiêu “Lấy người bệnh làm trung tâm”, Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện đã được xây dựng vừa có tính khoa học, vừa có tính thực tiễn cao, có ý nghĩa thiết thực trong việc đo lường, định hướng và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đặc biệt là rất chú trọng vấn đề An toàn người bệnh. Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với JICA (Nhật Bản) để thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn Quản lý chất lượng bệnh viện - An toàn người bệnh cho nhân viên y tế trên toàn quốc.
An toàn người bệnh luôn là mối quan tâm hàng đầu.
Các hoạt động về Quản lý Chất lượng Bệnh viện - An toàn người bệnh đã thực sự trở thành một trong những tiêu chí phấn đấu và thực hiện ở các bệnh viện trên toàn quốc. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề xuất tiến tới phân hạng bệnh viện gắn với các tiêu chí chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh; gắn việc chi trả Bảo hiểm y tế với chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh. Các bộ câu hỏi để đánh giá sự hài lòng của người bệnh trong hệ thống khám bệnh chữa bệnh đã được các bệnh viện áp dụng, tổng hợp kết quả và thường xuyên báo cáo về Bộ Y tế.
Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cảnh báo, các hành vi như kê đơn nhiều thuốc, y lệnh không rõ ràng, quá nhiều y lệnh…; cùng với các vấn đề như cấp cứu với tốc độ cao, quá tải bệnh nhân, môi trường nhiễm khuẩn, người bệnh không giao tiếp được, đồng nghiệp kiệm lời… cũng là các nguy cơ dẫn đến mất an toàn người bệnh.
Để bảo đảm an toàn người bệnh trong cơ sở khám bệnh, Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã được Quốc hội ban hành năm 2009, trong đó quy định rõ các điều kiện bảo đảm an toàn người bệnh. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã được Bộ Y tế xây dựng, hướng dẫn và quy định các bệnh viện cần nghiêm túc triển khai thực hiện như: tăng cường hệ thống chính sách, văn bản pháp quy về an toàn người bệnh; bảo đảm thiết lập chương trình và xây dựng các quy định cụ thể bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế; thiết lập hệ thống thu thập, báo cáo sai sót chuyên môn, sự cố y khoa…
Trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn về đảm bảo an toàn người bệnh, trong đó có dự thảo thông tư hướng dẫn quản lý xử lý sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; dự thảo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bảo đảm an toàn phẫu thuật; dự thảo bổ sung, sửa đổi một số quy chế chuyên môn trong quy chế bệnh viện.