Ăn Tết mà không tăng cân: Khó hay dễ?

Suckhoedoisong.vn - Giảm cân - giữ dáng vốn không phải việc dễ dàng, gặp dịp lễ Tết lại càng trở nên khó khăn.

Giảm cân -  giữ dáng vốn không phải việc dễ dàng, gặp dịp lễ Tết lại càng trở nên khó khăn. Những yếu tố khách quan lẫn chủ quan không chỉ làm gián đoạn hành trình giảm cân mà thậm chí khiến không ít người bị tăng cân sau mỗi mùa Tết.

“Điệp khúc” tăng cân dịp Tết

“Tại sao chỉ mấy ngày Tết mà tôi tăng lên đến 3kg?” hay “Sao năm nào tôi cũng bị tăng cân vào dịp Tết, bụng mỡ to ra dù tôi không đụng vào miếng thịt mỡ nào?” là những thắc mắc thường gặp của chị em sau những ngày Tết Nguyên đán. BSCK2. Nguyễn Viết Quỳnh Thư - Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Nguyễn Tri Phương cho biết, đây là thời điểm mà số bệnh nhân đến các trung tâm dinh dưỡng, các khoa dinh dưỡng khám và xin tư vấn giảm cân tăng lên đột biến. Để lý giải cho tình trạng này, dưới đây là những yếu tố khiến mùa Tết trở thành một “thách thức” với các chị em trong việc giảm cân, giữ dáng:

Nạp quá nhiều thức ăn giàu năng lượng: Món ăn truyền thống ngày Tết Việt Nam đa phần chứa nhiều đường, tinh bột và dầu mỡ như bánh chưng, bánh tét, hành kiệu, giò chả, lạp xưởng, thịt gà, thịt lợn, bia rượu, mứt, trái cây ngọt, các loạt hạt dưa, hạt bí... Những món ăn này sinh nhiều năng lượng (calo), tạo điều kiện cho mỡ trắng gia tăng. Thêm vào đó, việc tụ họp ăn uống triền miên trong dịp Tết cũng là nguyên nhân gây tăng cân bởi tích tiểu thành đại, cơ thể nạp năng lượng cả ngày dù đến mỗi nhà chỉ ăn trái cây, bánh chưng hay uống một vài ly bia chứ không ăn thịt, mỡ.

Những món ăn ngày Tết thường có mức năng lượng cao.

THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG TRONG CÁC MÓN ĂN

Bảng chỉ số năng lượng các món ăn ngày tết

Không dành thời gian tập luyện: Bận bịu với kế hoạch về quê, thăm viếng, chúc Tết... nên hoạt động thể thao khó duy trì trong dịp này khiến năng lượng nạp vào tăng nhưng không được tiêu hao dẫn đến tích tụ thêm mỡ trắng trong cơ thể, kết quả là các vòng eo, bụng, đùi... thêm phì ra.

Sinh hoạt không điều độ: Tết được quan niệm là dịp “ăn chơi” nên sinh hoạt thường bị xáo trộn như ngủ trễ, ngủ ít, ăn không đúng bữa, uống ít nước, ăn ít rau xanh, ngồi nhiều... khiến cân nặng dễ tăng lên. Nghiên cứu khoa học cho thấy, ngủ ít ảnh hưởng đến hoạt chất leptin làm tăng tích tụ mỡ trắng, tăng hormon ghrelin kích thích thèm ăn và ảnh hưởng xấu đến hoạt động của các hormon đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể.

Nôn nóng giảm cân nhanh: Với mong muốn mặc vừa bộ quần áo diện Tết hay lấy lại vóc dáng thon gọn để tự tin quay lại công sở, không ít người đã liều chọn những cách giảm cân cấp tốc, gây nguy hại đến sức khỏe như thanh lọc cơ thể, nhịn ăn; uống chanh, giấm, thuốc xổ, thuốc lợi tiểu, nhuận tràng; tắm ốm hay các cách khác “cưỡng ép” cơ thể giảm cân từ bên ngoài. Thực chất những cách này làm mất nước, “cắt” nguồn dinh dưỡng để ép cơ thể sụt ký trong thời gian ngắn mà không có cơ chế giảm trúng đích “thủ phạm” gây tăng cân là mỡ trắng. Do vậy, với cơ chế bù năng lượng kèm nguồn thực phẩm dồi dào trong dịp Tết, cơ thể nhanh chóng về mốc cân nặng ban đầu thậm chí tăng cân.

Tết càng phải tuân thủ “3 nguyên tắc vảng” giảm cân – giữ dáng

Trung tâm Nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals (Mỹ) gần đây đã tìm thấy các hoạt chất sinh học thiên nhiên trong BelaunjaMangastin có trong sản phẩm LIC tác động cùng lúc, làm giảm hoạt động của thụ thể PPARγ (yếu tố trực tiếp tác động đến việc hình thành và tích tụ mỡ của tế bào mỡ trắng) ngay ở quá trình biệt hóa nguyên bào sợi đầu dòng, ngăn tế bào mỡ trắng mới hình thành và ngăn cản sự tích tụ mỡ trắng.

Đồng thời, hai hoạt chất này còn hạn chế biểu hiện của loại protein bảo vệ giọt mỡ là Perilipin, nhờ đó men lipase mới có thể tiếp cận giọt mỡ và “rút” mỡ ra làm giảm kích thước tế bào mỡ trắng. Qua đó giúp giảm kích thước mô mỡ, đặc biệt ở các vùng như eo, bụng, đùi...

Tuân thủ 3 nguyên tắc vàng giảm cân - giữ dáng để ngày Tết trọn vẹn niềm vui

Kết quả nghiên cứu lâm sàng trên người sử dụng được Trường đại học California - Davis (Mỹ) công bố mới đây cho thấy: Nhờ cơ chế can thiệp tận gốc vào “thủ phạm” gây tăng cân là mỡ trắng, các hoạt chất sinh học thiên nhiên từ BelaunjaMangastin trong LIC có tác dụng giảm cân nặng (5,2kg), giảm số đo vòng eo (11,9cm), vòng hông (6,3cm) và chỉ số BMI (5,2kg/m3) sau 8 tuần sử dụng.

Belaunja và Mangastin còn được chứng minh rất an toàn bởi không gây ra tác dụng phụ như: rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, mất nước, ức chế thần kinh gây chán ăn, mất ngủ... như nhiều phương pháp khác bởi cơ chế giảm tích tụ và tăng ly giải này hoàn toàn khoa học, đúng theo nguyên tắc sinh lý của cơ thể trong việc giảm mỡ, giảm cân, hoàn toàn khác biệt với những cách giảm cân như gây mất nước, chán ăn, hay tác động “cưỡng ép” lên cơ thể từ bên ngoài khác.

Tuân thủ 3 nguyên tắc vàng giảm cân - giữ dáng, sinh hoạt điều độ đồng thời tránh xa những cách giảm cân phản khoa học để có vóc dáng đẹp và cơ thể khỏe mạnh, tận hưởng trọn vẹn niềm vui ngày Tết.

 

Bài và ảnh: Bình Minh

Xem video cơ chế làm giảm tích tụ và tăng li giải mỡ trắng của hoạt chất sinh học thiên nhiên:

 

 

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Ăn Tết mà không tăng cân: Khó hay dễ?

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT