Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của mức độ tương tác mà video có thể nhận được là lượt ‘thích’ và lượt ‘không thích’. Trong suốt nhiều năm, lượt ‘thích’ và lượt ‘không thích’ trên YouTube là một cách rõ ràng để đo lường phản ứng của đám đông đối với một video mới tải lên - nhưng giờ đây, mọi thứ đang thay đổi. Điều gì đang xảy ra với lượt ‘không thích’ trên YouTube?
Chỉ người sáng tạo mới biết mình đã nhận được bao nhiêu lượt ‘không thích’ trong YouTube Studio.
YouTube đang làm gì với nút ‘không thích’?
Tính đến thời điểm hiện tại, YouTube chưa thực sự gỡ bỏ nút ‘không thích’, nó sẽ vẫn hiển thị khi bạn mở bất kỳ video nào trên nền tảng này. Điều thay đổi là khả năng công khai số liệu đó. Thay vì một video hiển thị rõ ràng cho cả thế giới biết có bao nhiêu người ‘không thích’, giờ đây thông tin sẽ chỉ có sẵn cho người tạo nội dung. Cụ thể, người sáng tạo sẽ có thể biết họ đã nhận được bao nhiêu lượt ‘không thích’ trong YouTube Studio cùng với các số liệu phân tích khác về video của họ.
YouTube thông báo trong một bài đăng trên blog rằng họ đã quyết định ẩn số lượt ‘không thích’ công khai nhằm nỗ lực ngăn chặn hành vi quấy rối và giảm khả năng xảy ra ‘các cuộc tấn công không thích’ (khi một nhóm cố tình tăng lượt ‘không thích’ đối với một video) trên nền tảng này.
Mặc dù lượt ‘không thích’ có thể hữu ích để cho người dùng biết liệu một video có phải là spam, clickbait hay bất cứ thứ gì khác hay không, nhưng những người tạo trang web lại lo lắng hơn về tác động tiêu cực mà nó có thể gây ra đối với người tạo nội dung.
Nhiều năm qua, YouTube lo lắng về tác động tiêu cực đối với người tạo nội dung.
YouTube cũng lưu ý rằng những người sáng tạo nội dung đang bị ảnh hưởng bởi ‘các cuộc tấn công không thích’ và do đó họ cảm thấy cần phải hành động. Theo Tech Crunch, YouTube không chia sẻ chi tiết cụ thể về thử nghiệm mà họ đã thực hiện về lượt ‘không thích’ trong năm ngoái, nhưng họ nói rằng kết quả thử nghiệm của họ kéo dài nhiều tháng và cung cấp phân tích chuyên sâu về tác động mà ‘không thích’ ảnh hưởng đến người dùng.
Thay đổi này dường như sẽ là một quyết định luân phiên và đã bắt đầu trên nền tảng vào ngày 10/11/ 2021. Không có cách nào để bỏ chọn loại bỏ số lượt ‘không thích’ nếu tài khoản của bạn là tài khoản đã được chọn, nhưng bạn luôn có thể gửi phản hồi cho các nhà phát triển của YouTube thông qua nền tảng của họ.
Tại sao nút ‘không thích’ vẫn hiện trên YouTube?
Dù không còn hoạt động, nhưng nút ‘không thích’ vẫn ở lại để người dùng có thể chỉnh tùy chọn của họ và nhận đề xuất cho phù hợp. Ngoài ra, người sáng tạo nội dung có thể tiếp tục truy cập số lượt ‘không thích’ trong YouTube Studio để hiểu nội dung của họ đang hoạt động như thế nào.
‘Việc hiển thị công khai các chỉ số này bị loại bỏ để ‘tạo ra một môi trường hòa nhập và tôn trọng, nơi người sáng tạo có cơ hội thành công và cảm thấy an toàn khi thể hiện bản thân’, YouTube cho biết trong tuyên bố của mình.
YouTube muốn tạo ra một môi trường hòa nhập và tôn trọng.
Ý tưởng giảm mức độ hiển thị công khai của các biểu tượng truyền tải tình cảm của người dùng không phải chỉ có ở YouTube. Instagram gần đây cũng có động thái để người dùng có thể chọn ẩn số lượt ‘thích’ của riêng họ. Facebook cũng đã thử nghiệm ẩn lượt ‘thích’ trong một năm kể từ tháng 4/ 2019 để cải thiện sức khỏe tinh thần của người dùng.
Tuy nhiên, các ứng dụng thuộc sở hữu của Meta nhận thấy rằng việc xóa lượt ‘thích’ không giảm áp lực đối với những người sử dụng nền tảng này, vì vậy giờ đây, họ cho phép người dùng quyết định có hiển thị lượt ‘thích’ của mình hay không.