DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Ăn sáng sớm rất quan trọng với người bệnh tiểu đường týp II
BS Thu Vân - 08:42 13/04/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Nghiên cứu của ĐH Illinois ở Chicago, Mỹ chỉ ra rằng thức đêm có liên quan tới chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn ở những người bị tiểu đường týp II và ăn bữa sáng muộn hơn dường như có liên quan tới những gì ảnh hưởng tới mối liên quan này.

Người tiểu đường không nên ăn sáng muộn

 

Béo phì là tình trạng phổ biến ở những người bị tiểu đường týp II. Thức khuya và dậy muộn có liên quan tới nguy cơ béo phì nhưng hiện tại đang có ít nghiên cứu liên quan tới hiện tượng này ở người bệnh tiểu đường týp II.

Các nhà nghiên cứu do Sirimon Reutrakul dẫn đầu muốn xác định xem thói quen thức khuya và dậy muộn ở những người bị tiểu đường týp II có liên quan đến tăng nguy cơ có BMI cao hơn hay không và nếu có yếu tố cụ thể nào về thói quen này tối góp phần làm tăng nguy cơ.

Reutrakul và cộng sự đã nghiên cứu 210 công nhân không phải làm ca sinh sống tại Thái Lan bị tiểu đường týp II.

Thói quen ngủ sớm, dậy sớm/thức khuya, dậy muộn được đánh giá sử dụng một bảng hỏi tập trung vào thời gian thức dậy và đi ngủ, thời điểm luyện tập trong ngày và thời điểm tham gia hoạt động tinh thần (đọc sách, làm việc vv…).

Những người tham gia được hỏi về thời gian ăn, lượng calo hấp thu hàng ngày được xác định qua báo cáo về thực phẩm sử dụng hàng ngày. Chỉ số cân nặng được đưa ra và BMI được tính cho mỗi người tham gia. Thời gian và chất lượng giấc ngủ được tính bằng cách tự báo cáo và trả lời bảng hỏi.

Thời gian ngủ trung bình tự báo cáo là 5,5 giờ/tối. Trung bình, những người tham gia sử dụng 1,103kcal/ngày. BMI trung bình ở những người tham gia là 28,4kg/m2 được coi là thừa cân. Trong số những người tham gia, 97 người có thói quen thức khuya, dậy muộn và 113 người có thói quen ngủ sớm, dậy sớm.

Những người tham gia có thói quen ngủ sớm dậy sớm sáng ăn bữa sáng từ 7 giờ sáng tới 8h30 sáng, trong khi những người có thói quen thức khuya, dậy muộn ăn bữa sáng lúc 7 giờ 30 sáng tới 9 giờ sáng.

Những người tham gia với thói quen ngủ sớm, dậy sớm có thời gian ăn sớm hơn, bao gồm bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và bữa cuối cùng.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng có thói quen thức khuya, dậy muộn có liên quan tới BMI cao hơn. Hấp thu calo và thời gian ăn bữa trưa, bữa tối không liên quan tới BMI cao hơn.

Thói quen ngủ sớm, dậy sớm có liên quan với thời gian ăn sáng sớm hơn và giảm 0.37 kg/m2 BMI.

BS Thu Vân

(theo Univadis/THS)

Tin chân bài
Ăn sáng công nghiệp: Béo phì trong thiếu chất
SKĐS - Quan điểm sử dụng đồ ăn công nghiệp vào bữa sáng thay cho đồ ăn truyền thống có vẻ khá phổ biến. tuy nhiên, thực sự nó có tiện và lợi cho sức khỏe hay không?
Nên ăn bữa sáng như thế nào cho khỏe?
SKĐS- Con gái tôi 17 tuổi, thường bỏ bữa sáng. Tôi đã nhiều lần khuyên cháu nên ăn bữa sáng để có sức khỏe học tập nhưng cháu nói sợ béo nên không ăn. Thực sự tôi cũng không biết nên cho con ăn bữa sáng như thế nào mới đúng. Mong bác sĩ tư vấn?
10 thực phẩm nên ăn cho bữa sáng
SKĐS - Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Vì vậy, hãy lựa chọn những thực phẩm thông minh để bắt đầu một ngày mới.
Bữa sáng thông minh cho người đái tháo đường
SKĐS - Bữa ăn sáng là dịp tuyệt vời trong ngày để bổ sung chất xơ, vitamine và canxi. Điều này có lợi cho bất cứ ai nhưng rất cần cho bệnh nhân đái đường. Đây là những mẹo giúp cơ thể chuyển hóa một cách tốt nhất ngay từ khi ngủ dậy.
Tin liên quan
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm