DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Ăn nhiều chất xơ có thể giảm nguy cơ viêm xương khớp
BS Thu Vân - 07:35 27/04/2018 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Nghiên cứu mới cho thấy rằng một chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ bị viêm khớp gối gây đau.

Viêm xương khớp (OA) là loại viêm khớp phổ biến nhất, ảnh hưởng đến hơn 30 triệu người lớn ở Mỹ. Trên toàn thế giới, ước tính gần 10% nam giới và 18% nữ giới từ 60 tuổi trở lên đang chung sống với viêm xương khớp.

Nghiên cứu mới cho thấy rằng một chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ bị viêm khớp gối gây đau.

Nghiên cứu mới bao gồm một phân tích gộp từ hai nghiên cứu dài hạn về lợi ích của chế độ ăn giàu chất xơ. Nghiên cứu này là nỗ lực hợp tác giữa các nhà nghiên cứu từ Đại học Tufts ở Boston và Đại học Manchester ở Anh.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng chế độ ăn giàu chất xơ rất có lợi cho sức khỏe từ việc giảm huyết áp tới cân nặng và giảm viêm đồng thời cải thiện mức đường huyết.

Các nguồn chất xơ tốt bao gồm các loại hạt, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và rau không có tinh bột.

 

Ăn nhiều chất xơ có thể giảm nguy cơ viêm xương khớp

 

Phân tích gộp này bao gồm 2 nghiên cứu là Sáng kiến về viêm xương khớp (OAI với tổng cộng 4.796 người tham gia) và Nghiên cứu Viêm xương khớp Framingham (bao gồm 1.268 người tham gia).

Các nhà nghiên cứu đã xác định việc hấp thu chất xơ của những người tham gia lúc bắt đầu nghiên cứu sử dụng bảng hỏi tần xuất sử dụng thực phẩm.

Họ cũng sử dụng hình ảnh chụp Xquang để xác định viêm xương khớp và ghi chép các triệu chứng viêm xương khớp. Triệu chứng phổ biến nhât bao gồm đau, cứng và sưng gối.

Những người tham gia được theo dõi lâm sàng mỗi năm trong 48 tháng trong nghiên cứu OAI và họ được đánh giá sau 9 năm trong nghiên cứu Framingham.

Các nhà nghiên cứu cũng thu thập dữ liệu lâm sàng về các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết quả, bao gồm chấn thương đầu gối, thuốc, lối sống, uống rượu, và tập thể dục.

Kết quả nghiên cứu cho thấy bệnh nhân tiêu thụ trung bình 15 g chất xơ mỗi ngày trong nghiên cứu OAI, và 19 g mỗi ngày trong nghiên cứu Framingham.

Nhìn chung, các phân tích thống kê chỉ ra rằng hấp thu lượng chất xơ cao tương ứng với giảm nguy cơ viêm xương khớp gây đau.

Những người tham gia được chia thành 4 nhóm theo mức độ hấp thu chất xơ.

Những người sử dụng nhiều chất xơ nhất giảm 30% nguy cơ viêm xương khớp trong nhóm OAI và giảm 61% nguy cơ viêm xương khớp ở nhóm Framingham so với những người tiêu thụ ít chất xơ nhất.

Hơn nữa, nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều chất xơ nói chung cũng như nhiều chất xơ ngũ cốc nói riêng đặc biệt làm giảm nguy cơ đau đầu gối. Tuy nhiên, vì đây là nghiên cứu quan sát, nó không thể thiết lập mối quan hệ nhân quả.

BS Thu Vân

(theo Univadis/Medical News Today)

Tin chân bài
Nên ăn bữa sáng như thế nào cho khỏe?
SKĐS- Con gái tôi 17 tuổi, thường bỏ bữa sáng. Tôi đã nhiều lần khuyên cháu nên ăn bữa sáng để có sức khỏe học tập nhưng cháu nói sợ béo nên không ăn. Thực sự tôi cũng không biết nên cho con ăn bữa sáng như thế nào mới đúng. Mong bác sĩ tư vấn?
Những tác dụng ít biết về món giá đỗ
SKĐS - Giá đỗ là một loại rau rất phổ biến, đặc biệt là trong ẩm thực Đông Á, được làm từ đậu ủ cho mọc mầm. Giá đỗ có nhiều chất dinh dưỡng hơn so với hạt đậu ban đầu và cần ít thời gian nấu hơn, do đó, tốn ít năng lượng hơn và giữ được nhiều vitamin hơn.
Lời khuyên dinh dưỡng giúp tăng chiều cao
SKĐS - Có một bữa sáng khỏe mạnh mỗi ngày sẽ giúp thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể, chiều cao sẽ phát triển tốt hơn.
Những loại thực phẩm phụ nữ nên ăn hàng ngày
SKĐS - Phụ nữ thường chịu nhiều áp lực từ công việc ở cơ quan, việc nhà. Họ cũng không có nhiều thời gian chăm sóc bản thân và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.
Sự thực về thực phẩm biến đổi gen
SKĐS - Ngày nay, ngày càng có nhiều thực phẩm biến đổi gen có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự hiểu rõ thực phẩm biến đổi gen là gì, chúng có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ làm sáng tỏ những vấn đề trên.
Lý do nên uống nước trước khi uống trà hoặc cà phê
SKĐS - Trà hoặc cà phê là loại đồ uống phổ biến ở khắp nơi trên thế giới.
Bổ sung vitamin C như thế nào cho đúng?
SKĐS - Theo Ths.Bs. Nguyễn Văn Tiến - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Vitamin C rất cần thiết cho cơ thể. Vitamin C là vitamin tan trong nước nên sẽ tự thải ra ngoài nếu thừa vitamin C. Tuy nhiên, nếu sử dụng vitamin C khoảng 1.000mg/ngày thường xuyên có thể dẫn đến: buồn nôn, tiêu chảy, tăng nguy cơ sỏi thận,...
Râu ngô - tiên dược rẻ cho mọi gia đình
SKĐS-Râu ngô chính là một loại thuốc hỗn hợp của nhiều vitamin và các vi chất ở dạng tự nhiên cần thiết cho cơ thể chống oxy hóa tốt hơn bất cứ một loại thuốc bổ nào.
Tin liên quan
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm