Ẩn họa chết người từ biển quảng cáo điện tử

19-09-2013 09:53 | Thời sự

Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tục các vụ cháy lớn đã xảy ra tại các trung tâm thương mại, các cửa hàng, quán karaoke... gây thiệt hại lớn về người và của.

Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tục các vụ cháy lớn đã xảy ra tại các trung tâm thương mại, các cửa hàng, quán karaoke... gây thiệt hại lớn về người và của. Nguyên nhân thường được cơ quan điều tra nhắc tới là do chập điện. Song, thực tế đáng báo động hiện nay, để mở rộng quảng bá nhãn hàng, sản phẩm, hàng loạt các biển hiệu điện tử cỡ lớn được các chủ cửa hàng lắp đặt trước mặt tiền với đầy đủ kích cỡ, chủng loại, màu sắc, cũng với những bảng mạch linh kiện điện tử tự chế không tuân theo quy chuẩn nên rất dễ bị đoản mạch, chập điện gây cháy nổ.

Cháy rụi chỉ vì đèn nhấp nháy

Vụ cháy tại cửa hàng vàng Đức Anh (tổ 10, khu 3, phường Hòn Gai, TP. Hạ Long, Quảng Ninh) vừa qua làm 5 người chết, trong đó có 3 em nhỏ khiến dư luận chưa hết bàng hoàng. Nguyên nhân gây ra thảm kịch được cơ quan điều tra bước đầu xác nhận "điểm lửa" được phát ra từ tấm biển hiệu quảng cáo cỡ lớn mà tiệm vàng này lắp đặt phía trước cửa hàng bịt kín từ tầng 2 trở lên. Công an TP. Hạ Long cho biết: Trước thời điểm xảy ra vụ cháy, vào khoảng 21 giờ 20 ngày 25/7, ông Mai Xuân Lữ phát hiện cửa cuốn bằng điện bị tụt xuống không cuộn lại được, gia đình đã gọi thợ sửa chữa đến nhưng vì trời mưa nên thợ hẹn sáng hôm sau.
 
Ẩn họa chết người từ  biển quảng cáo điện tử 1
 Biển quảng cáo điện tử tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ.
Đến khoảng 2 giờ, từ phía biển quảng cáo xuất hiện những tiếng nổ lép bép, lửa bắt đầu bốc ra ngùn ngụt từ trên tầng hai. Thấy vậy, ông Lữ đã cố gắng chạy lên tầng 3 và tầng 4 của ngôi nhà để báo tình hình cho những người trong gia đình biết. Song, khói đen quánh bao phủ khắp các phòng từ tầng 2 trở lên cộng với không có lối thoát hiểm nên người trong hiệu vàng Đức Anh chỉ kịp nhảy xuống qua ban công. Các chiến sĩ cảnh sát chữa cháy phối hợp với lực lượng quần chúng nhân dân xung quanh đã đưa được 9 nạn nhân ra ngoài. Song, 5 người đã tử vong do ngạt khí và bỏng hô hấp, 3 người khác phải cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
 
Nguyên nhân của vụ hỏa hoạn ban đầu được người dân chứng kiến cho biết là do chập điện từ biển quảng cáo của hiệu vàng này, ngọn lửa bốc nhanh và lan sang các tầng của cửa hiệu. Cận thời điểm này tại Hà Nội, sự cố từ chập biển quảng cáo điện tử cũng đã thiêu rụi một quán karaoke tại phố Xã Đàn, Kim Liên, Hà Nội. Phải mất gần 1 giờ, lực lượng PCCC mới khống chế được ngọn lửa. Tại hiện trường, toàn bộ ngôi nhà 6 tầng đã bị cháy đen, các thiết bị bên trong cũng bị cháy hoặc hư hỏng.

Phải quản lý chặt việc lắp biển quảng cáo điện tử

Phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống đã trao đổi trực tiếp vấn đề này với trung tá Nguyễn Quang An, Sở PCCC Công an Hà Nội. Ông An cho biết: Quả thật hiện nay nhiều cửa hàng kinh doanh sử dụng những loại bảng quảng cáo điện tử (BĐT) cỡ lớn, được lắp đặt trước mặt tiền của cửa hàng. Điều nguy hại từ những tấm BĐT (dùng số lượng lớn đèn LED) chính là ở vị trí đặt biển. Bởi theo kiểm tra của chúng tôi, với thiết kế của các tòa nhà hiện nay phần lớn đều theo kiểu hình ống, không có lối thoát hiểm nên khi đặt các BĐT cỡ lớn che phủ toàn bộ các tầng, nếu khi có chập điện, hỏa hoạn thì vô tình cửa thoát hiểm duy nhất của các tòa nhà này (ban công) bị bịt kín.
 
Thực tế qua khám nghiệm hiện trường các vụ cháy có nguyên nhân do chập điện từ BĐT cho thấy: Khi đã xảy ra cháy, công tác cứu nạn và dập cháy của lực lượng PCCC gặp không ít khó khăn và hậu quả thường là rất thảm khốc. PGS.TS. Nguyễn Đức Lợi (Viện Khoa học và Công nghệ nhiệt - lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội) cũng cho rằng, biển quảng cáo điện tử rất dễ cháy bởi nó được làm bằng nhựa, mecal, lắp đặt số lượng lớn bóng đèn LED trên một diện tích nhỏ nên lượng tỏa nhiệt lớn, dễ gây cháy. Bên cạnh đó, rất nhiều thợ, khi lắp biển quảng cáo không quấn phần dây đấu nối cẩn thận thì sẽ biến những tấm biển thành "trung tâm cháy nổ".
 
Ẩn họa chết người từ  biển quảng cáo điện tử 2
Bên cạnh đó, biển quảng cáo được thiết kế ở ngoài trời nên ảnh hưởng bởi thời tiết, dây dẫn, phần bảo vệ đèn bị hỏng dẫn đến chập điện, hỏa hoạn. Hơn nữa, do đèn LED không được bọc cẩn thận, chiếu sáng thời gian dài sẽ sinh ra lượng nhiệt đốt cháy bảng chữ nổi. Cùng với đó, thực tế hiện nay, rất nhiều chủ cửa hàng giao toàn bộ việc thiết kế, mua bán thiết bị sản xuất biển quảng cáo cho thợ. Để ăn bớt tiền, họ thường mua loại dây nối chế tạo biển dởm, có độ bền thấp, xuất xứ từ Trung Quốc, hệ thống bảng mạch điện tử phần lớn do tự chế, không đủ tiêu chuẩn nên khó kiểm soát được việc chập cháy, dẫn đến hỏa hoạn.
 
Theo PGS.TS. Nguyễn Đức Lợi, cơ quan chức năng quản lý về quảng cáo cần có những quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình quảng cáo bằng BĐT. Trung tá Nguyễn Quang An khuyến cáo: Để hạn chế tình trạng chập cháy BĐT, người sử dụng BĐT cần chọn mua những thiết bị, đèn đảm bảo chất lượng xuất xứ; BĐT phải lắp đặt đúng kỹ thuật, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện. Khi đóng cửa hàng kinh doanh, cần tắt hết các thiết bị điện, lắp thiết bị bảo vệ đầu nguồn phù hợp với biển quảng cáo. Lưu ý không nên lắp những BĐT cỡ lớn ở gần các trạm hạ áp hoặc nơi có nguy cơ cháy nổ cao. Khi xảy ra chập cháy điều đầu tiên cần làm là giật cầu dao điện và gọi điện báo cháy theo số 114.

Văn Hậu


Ý kiến của bạn