Ấn Độ rầm rập triển khai hơn 100 xe tăng áp sát biên giới với Trung Quốc

19-07-2016 18:16 | Quốc tế

SKĐS - Quân đội Ấn Độ đã quyết định tăng cường an ninh dọc giới tuyến kiểm soát thực tế giáp Trung Quốc (LAC) nhằm đối phó với những vụ xâm nhập trái phép biên giới trong thời gian vừa qua, báo Hindu đưa tin ngày 19-7.

Theo tờ báo, sau khi xây dựng một số tuyến đường, boong-ke mới, quân đội Ấn Độ đã quyết định bố trí hơn 100 xe tăng chiến đấu và sẽ tiếp tục điều động thêm chiến xa ở phía Đông Ladakh dọc khu vực biên giới dài 4,2km giáp Trung Quốc.

Trong số những xe tăng được triển khai có 3 loại xe tăng mới gồm Tipu (Đại đế Tipu), Maharana Pratap (Đại thắng) và Aurangzeb (Phó Vương Aurangzeb) thuộc một trung đoàn thiết giáp chiến đấu chủ lực thành lập cách đây 8 tháng ở Ladakh.

Sau khi từ bỏ Chính sách Chủ động Tấn công và phải đối mặt với tổn thất sau chiến tranh Ấn Độ-Trung Quốc năm 1962, Ấn Độ đã bỏ rơi cơ sở hạ tâng dọc đường biên tranh chấp, trong khi Trung Quốc cải tạo địa hình đồi núi để phát triển kinh tế và “phô” sức mạnh quân sự. Tuy nhiên, kể từ năm 2012, quân đội Ấn Độ bắt đầu triển khai một số đơn vị dọc LAC.

Hơn 100 xe tăng đã được triển khai gần khu vực biên giới và sớm hơn so với dự kiến.

“Những thung lũng rộng lớn dọc theo những dãy núi cho phép xe bọc thép dễ dàng di chuyển, ngoài ra, đã có sự gia tăng về mật độ lực lượng dọc biên giới”, một sĩ quan cấp cao quân đội Ấn Độ cho biết. “Chúng ta phải bảo vệ biên giới của đất nước. Vì vậy, bằng mọi giá chúng ta phải phát triển cơ sở hạ tầng để tăng cường điều kiện phòng tuyến, chúng ta phải thực hiện quy trình này chu đáo nhất”, Thiếu tướng Patray, Tổng tư lệnh Lữ đoàn Thiết giáp 14 đồn trú ở Leh trả lời phỏng vấn báo Hindu.

“Đặc biệt, đường giao thông được tăng cường cho phép xe quân sự hạng nặng di chuyển nhanh chóng, kể từ khi Trung Quốc tiến hành hàng loạt vụ tập trận để chuyển quân trong trường hợp khẩn cấp”, ông cho biết thêm.

Theo ông, để đáp trả Trung Quốc, phía Ấn Độ đã xây dựng một số đường băng dọc biên giới. Tuy nhiên, việc duy trì xe tăng ở trên vùng núi, cao nguyên không phải dễ, vì không khí loãng và nhiệt độ có thể giảm xuống đến -45 độ C, ảnh hưởng đến hiệu quả chiến đấu của xe tăng.



Nhưng, quân đội Ấn Độ rất tự tin vì họ sử dụng một loại dầu nhớt và nhiên liệu đặc biệt giúp cho chiến xa luôn “khỏe” và sẵn sàng chiến đấu. Báo Hindu đưa tin Trung Quốc liên tục “xâm phạm” biên giới Ấn Độ ở nhiều vị trí khác nhau. Bằng cách triển khai lực lượng lớn xe tăng, Ấn Độ cho thấy quyết tâm bảo vệ biên giới đang có tranh chấp với Trung Quốc.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn
Tags: