Ăn cá nóc, bệnh nhân rơi vào hôn mê sâu suýt mất mạng

20-12-2018 13:38 | Camera bệnh viện

SKĐS - Các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới vừa cấp cứu thành công trường hợp ngộ độc cá nóc nặng. Trước khi nhập viện, bệnh nhân đã xuất hiện ngừng tim, ngừng hô hấp, tuy nhiên do cấp cứu kịp thời, tim bệnh nhân đập trở lại.

Vào hồi 22h30 ngày 18/12/2018, các bác sĩ của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới đã tiếp nhận bệnh nhân nam Đào Văn L, 60 tuổi trú tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) bị ngộ độc cá nóc.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng hôn mê sâu, Glasgow 3 điểm, đồng tử dãn tối đa, phản xạ ánh sáng âm tính, ngừng hô hấp, tim đập rời rạc. Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực: thở máy, dùng thuốc vận mạch, bù dịch...  Sau 24 giờ điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh dần và cai thở máy. Hiện tại, bệnh nhân trong tình trạng tỉnh táo, nói chuyện bình thường.

ngộ độc cá nócBệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được điều trị tại BV

Gia đình bệnh nhân cho biết, trước đó, vào khoảng 17h ngày 18/12/2018 bệnh nhân ăn cháo cá nóc, sau khoảng 30 phút xuất hiện tê lưỡi, miệng, môi, mặt, tê ngón tay và bàn tay kèm theo nhức đầu, vã mồ hôi, đau bụng.

Một lúc sau, bệnh nhân bị khó thở, tím tái, được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh. Tại đây, theo các bác sĩ ghi nhận, bệnh nhân đã ngừng tim, ngừng hô hấp do ngộ độc cá nóc. Các bác sĩ ngay lập tức tiến hành cấp cứu ngừng hô hấp và tuần hoàn. Sau khi tim đập trở lại, bệnh nhân được nhân viên y tế vừa vận chuyển vừa hồi sức đến ngay Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Độc tính trong cá nóc rất cao có thể gây nguy hiểm tới tính mạng người sử dụng

Theo các chuyên gia Hồi sức tích cực và Chống độc cho biết, trong cá nóc có chứa độc tố Tetrodotoxin, tập trung chủ yếu ở trứng, ruột và gan của cá. Nó không bị phân huỷ ở nhiệt độ sôi hay phơi khô, sấy. Chất độc Tetrodotoxin gây liệt thần kinh cơ, dẫn đến suy hô hấp và có tỷ lệ tử vong cao nếu người bệnh  không được điều trị kịp thời và đúng cách.

Cũng theo các chuyên gia khuyến cáo, bà con tuyệt đối không tự chế biến và ăn cá nóc vì nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng là rất cao.


Bs. Trần Ánh Dương
Ý kiến của bạn