Âm nhạc không đơn thuần là giải trí

19-09-2016 08:09 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Thường thì các chương trình ca nhạc vẫn được xem là sự kiện có tính giải trí, đem lại niềm vui và những cảm xúc qua tiếng hát của người nghệ sĩ trên sân khấu trước khán giả.

Thường thì các chương trình ca nhạc vẫn được xem là sự kiện có tính giải trí, đem lại niềm vui và những cảm xúc qua tiếng hát của người nghệ sĩ trên sân khấu trước khán giả. Song thực tế cho thấy, ngoài yếu tố giải trí, không ít chương trình mà ở đó, những “kiếp cầm ca” trên sân khấu dùng giọng hát, tầm ảnh hưởng của mình để kêu gọi cộng đồng chung tay, góp sức ủng hộ vật chất giúp một tập thể, cá nhân nào đó có hoàn cảnh nghèo khó, mang trong người bạo bệnh...vượt qua khó khăn, thử thách. Điều đó cho thấy, âm nhạc và người nghệ sĩ không chỉ là sứ giả nghệ thuật mà còn là cầu nối để vun đắp nên đời sống tốt đẹp, tươi sáng hơn.

Nhắc tới điều này, nhiều người còn nhớ vào trung tuần tháng 8/2016, nhân kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2016), chương trình Trao yêu thương vì nạn nhân da cam quy mô nhất từ trước đến nay đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) với sự quy tụ của hầu hết những nghệ sĩ trẻ cả nước tham gia. Với lời ca tiếng hát và ngọn lửa nhiệt tình, các nghệ sĩ đã trở thành cầu nối mang những tấm lòng hảo tâm đến với các nạn nhân da cam. Sau khi chương trình kết thúc, Ban Tổ chức đã quyên góp được 300 triệu đồng để ủng hộ nạn nhân chất độc da cam ở nước ta. Hơn nữa, chương trình cũng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân trong nước, trên thế giới về thảm họa da cam tại Việt Nam trong chiến tranh.

am nhacCa sĩ Tuấn Hưng biểu diễn trong chương trình Trao yêu thương vì nạn nhân da cam vừa tổ chức tại Hà Nội.

Cho tới gần đây, công chúng cũng bất ngờ và đầy cảm xúc khi ca sĩ Ngọc Anh (nhóm 3A một thời) đang sinh sống ở nước ngoài trở về nước thực hiện đêm nhạc từ thiện Ngọc Anh - Nụ cười trở lại tại Hà Nội và chương trình đã quyên góp được 400 triệu đồng cho Quỹ Phẫu thuật nụ cười. Tham gia chương trình còn có sự ủng hộ và góp sức của nghệ sĩ Xuân Bắc, đạo diễn Việt Tú, nhạc sĩ Thanh Phương, NSND Tự Long, ban nhạc Backgroud... Chia sẻ về việc làm đêm nhạc vừa qua, ca sĩ Ngọc Anh cho biết, chị đã rất ám ảnh khi chứng kiến những em nhỏ bị khuyết tật ở Quảng Ngãi trong chuyến từ thiện cách đây ít tháng, vì thế Ngọc Anh quyết định cùng với Quỹ Phẫu thuật nụ cười và những người bạn tổ chức đêm nhạc nhằm quyên góp tiền. Đêm nhạc thu về gần 400 triệu, Ban Tổ chức đã ủng hộ Quỹ Phẫu thuật nụ cười để các em nhỏ bị khuyết tật bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được mổ trong thời gian sớm nhất.

Ngược dòng thời gian, đầu năm nay, khán giả cũng ngỡ ngàng khi thấy danh ca Khánh Ly về nước và cùng nữ ca sĩ Lệ Quyên thực hiện chương trình ca nhạc Cúi xuống thật gần bắt nguồn từ những nguyện vọng mong muốn được chia sẻ với những số phận, mảnh đời bất hạnh nơi quê nhà. Theo đó, sau chương trình, danh ca Khánh Ly cùng ê-kip thực hiện chương trình Cúi xuống thật gần đã đến thăm và tặng quà cho bệnh nhân Viện Bỏng Quốc gia 20 phần quà cùng với 5 triệu đồng tiền mặt. Bên cạnh đó, nữ danh ca Khánh Ly đã lên Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội II (Yên Bài - Ba Vì - Hà Nội) để trao 80 phần quà và 5 tạ gạo cho các trẻ em có và ảnh hưởng HIV, đang được điều trị tại đây.

Một chương trình ca nhạc để lại không ít ấn tượng, cảm xúc nhiều người tới nay vẫn còn nhớ đến, đó là đêm nhạc từ thiện Xuân yêu thương với sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng trong làng giải trí như: Ngọc Sơn, Ánh Tuyết, Trần Mạnh Tuấn, Duy Mạnh, Tấn Beo, Lê Hiếu, Quý Bình, Thụy Long, Uyên Trang, Đông Quân... Đáng mừng, Xuân yêu thương khép lại đã thu được gần 500 triệu từ sự đóng góp, chia sẻ của khán giả, các mạnh thường quân để giúp đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa ở nước ta có một cái Tết Bính Thân thêm đủ đầy cả về vật chất lẫn tinh thần.

Rõ ràng, âm nhạc và người nghệ sĩ thời gian qua đã có sự tương tác để tạo nên những hành động đẹp, qua đó khắc họa và tôn vinh truyền thống “thương người như thể thương thân” của người Việt từ xưa đến nay. Đó chắc hẳn là giá trị đẹp nhất và thiết nghĩ điều này đáng được nhân rộng để góp phần làm cho xã hội tươi đẹp, đậm đà bản sắc dân tộc hơn!


Phạm Quỳnh
Ý kiến của bạn