Ðăk Lăk: Nỗi đau ngộ độc trái cây rừng

08-08-2011 15:09 | Tin nóng y tế

Vừa qua, tại thôn 7 xã Cư Króa, huyện Mđrắk, tỉnh Đăk Lăk đã xảy ra vụ ngộ độc trái cây rừng nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 12 người phải nhập viện cấp cứu và trên 20 người đang được theo dõi tại nhà.

Vừa qua, tại thôn 7 xã Cư Króa, huyện Mđrắk, tỉnh Đăk Lăk đã xảy ra vụ ngộ độc trái cây rừng nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 12 người phải nhập viện cấp cứu và trên 20 người đang được theo dõi tại nhà.

Một ngày cuối tháng 7 nắng oi ả, trong khi đang thả trâu ăn cỏ, nhóm trẻ chăn trâu trong thôn 7, xã Cư Króa, thấy khát nước thì bỗng dưng phát hiện có những trái cây chín, rụng ven đường bèn nhặt lên ăn thử, thấy ngọt nên trèo lên cây hái ăn và mang về chia cho những người khác trong xóm cùng ăn. Đến khoảng 19 giờ tối cùng ngày, một vài em xuất hiện chóng mặt và nôn ói liên tục, phải nhập viện. Em Giàng Seo Sểnh, 11 tuổi đã tử vong ngay trên đường đến bệnh viện. Em Giàng A Sằng, 6 tuổi bị hôn mê sâu được đưa vào cấp cứu, nhưng do ngộ độc quá nặng nên đến ngày hôm sau đã tử vong. Số em có biểu hiện nhẹ hơn đang được các bác sĩ rửa ruột, cho uống than hoạt tính và truyền dịch cấp cứu.
 Trẻ ngộ độc trái cây rừng được cấp cứu tại Bệnh viện huyện Mđrắk.

Nhận được tin báo từ Bệnh viện huyện Mđrắk, Sở Y tế Đăk Lăk đã chỉ đạo cho Chi cục Vệ sinh ATTP, Trung tâm YTDP xuống hiện trường kiểm tra, xác minh, giám sát thực tế. Qua điều tra, thu thập thông tin, các bác sĩ xác định nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc tập thể này là do các em nhỏ đã ăn loại trái cây rừng chưa rõ tên. Loại cây này là cây dây leo, có trái màu xanh, khi chín chuyển sang màu nâu tím, kích thước gần bằng trái nho, trong ruột có hạt giống hệt hạt của trái chanh dây, mọc nhiều trong rừng thuộc xã Cư Króa, quả chín có vị ngọt thanh, mùi thơm nên trẻ em nhầm tưởng là trái cây có thể ăn được.

Loại trái cây độc này có độc tố gây ngộ độc mạnh cho hệ thần kinh, những trẻ nhập viện đều xuất hiện triệu chứng nôn ói, rối loạn tuần hoàn và nhịp tim, đau bụng kèm theo sốt. Đặc biệt gây tử vong rất nhanh đối với 2 trường hợp trên.

Đến thôn 7 xã Cư Króa sau khi vụ ngộ độc xảy ra, trong không khí tang tóc, các gia đình rất hoang mang lo lắng sau khi 2 trẻ đã tử vong. Tất cả có 35 người đa số là trẻ em tham gia ăn trái cây lạ này. Vì vậy, ngay trong đêm biết tin một cháu tử vong dân làng đã đưa tất cả các cháu vào viện, các y bác sĩ bệnh viện huyện tiếp nhận xử lí những ca có triệu chứng, đồng thời hướng dẫn gia đình đưa trẻ về theo dõi tại nhà đối với những em không có biểu hiện gì.

 Trái cây rừng gây chết người.

Thôn 7, xã Cư Króa, huyện Mđrắk, tỉnh Đăk Lăk chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông di cư từ miền núi phía Bắc vào, đời sống kinh tế còn khó khăn, các loại trái cây có chứa độc tố trong rừng nhiều người cũng không quen thuộc, chưa biết nhắc nhở trẻ cẩn thận với những trái lạ. Bà con chưa có thói quen trồng cây ăn quả trong vườn nhà, đây cũng là nguyên nhân khiến cho trẻ phải tìm kiếm những trái lạ trong rừng để ăn và gây hậu quả đáng tiếc.

Đăk Lăk đang vào mùa mưa, các loại cây rừng, hoa, quả mọc rất nhiều trong rừng, trên nương rẫy, bờ ruộng, bờ ao... trong đó nhiều loại là cây rất độc, rất khó phân biệt. Theo các bác sĩ, cách tốt nhất để đề phòng là bà con không nên ăn cây quả lạ khi không biết chắc đó là cây quả lành hay hay là loại cây độc, để những vụ ngộ độc thương tâm không tái diễn.  

Đây là một bài học cảnh giác đối với các bậc phụ huynh để nhắc nhở con em mình cẩn thận đối với những trái cây rừng lạ có mùi vị ngọt nhưng không thể ăn tùy tiện nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc xảy ra.        
Bài và ảnh: Trần Lan - Nguyệt Ánh

Ý kiến của bạn