Acyclovir không giúp giảm nguy cơ mắc HIV cho người nhiễm herpes sinh dục

14-07-2008 16:09 | Thời sự

Chúng ta đã biết khi một người nhiễm virut herpes sinh dục, thường là virut herpes týp 2 (HSV2) thì nguy cơ nhiễm HIV tăng lên gấp 2-3 lần. Một số quan điểm cho rằng nếu dùng thuốc kháng virus herpes đặc hiệu có thể giảm nguy cơ mắc HIV cho những người này.

Chúng ta đã biết khi một người nhiễm virut herpes sinh dục, thường là virut herpes týp 2 (HSV2) thì nguy cơ nhiễm HIV tăng lên gấp 2-3 lần. Một số quan điểm cho rằng nếu dùng thuốc kháng virus herpes đặc hiệu có thể giảm nguy cơ mắc HIV cho những người này. Một nghiên cứu của Đại học John Hopskin, Mỹ trên đối tượng là phụ nữ khỏe mạnh ở châu Phi và nam giới đồng tính ở Mỹ và Peru thì thấy rằng thuốc kháng virut acyclovir không có tác dụng giảm nguy cơ nhiễm HIV.

Nghiên cứu cho 1.637 người không nhiễm HIV dùng 400mg acyclovir mỗi ngày, 1.640 người dùng giả dược theo dõi trong 12 - 18 tháng, cứ 3 tháng xét nghiệm lại HIV và HSV2. Kết quả là nếu dùng acyclovir có thể giúp giảm 47% nguy cơ loét sinh dục do HSV2 nhưng không giảm được tỷ lệ nhiễm HIV.

Thu Trang (Theo The Lancet, 6/2008)


Ý kiến của bạn