Ðã nóng, dân còn chịu thêm nỗi khổ,...

05-06-2017 07:56 | Thời sự

SKĐS - Nắng nóng trên 40 độ nhưng ở nhiều khu vực, người dân Thủ đô đang phải vật lộn trong cảnh mất điện, mất nước...

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, những ngày qua, nắng nóng liên tục lên đến cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1. Nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt tiếp tục xuất hiện trên diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến, nhiều nơi nhiệt độ lên đến hơn 42.2 độ. Trong ngày 04/06 và ngày 05/06, do tác động của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh nên nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt sẽ tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên.

Tại khu vực Hà Nội cũng nằm trong vùng trực tiếp ảnh hưởng bởi nắng nóng. Mới bước vào hè nhưng gần 1 tuần nay, cuộc sống nhiều hộ dân bị đảo lộn khi liên tục xảy ra tình trạng mất điện, mất nước sinh hoạt. Tại một số khu dân cư ở các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy… bị cắt điện. Thời tiết nắng nóng, nhiều hộ gia đình có con nhỏ phải gói ghém đồ đạc ra nhà nghỉ gần đó ở tạm, chờ cho đến khi có điện mới trở lại nhà vì quá nóng.

Bên cạnh đó, tại thời điểm hiện nay chưa phải là cao điểm của mùa hè nắng nóng nhưng những ngày qua, nhiều khu vực, nhiều quận huyện trên địa bàn Hà Nội, người dân đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước, mất nước sinh hoạt. Nhiều người dân cho biết, mặc dù đã thông tin của cơ quan chức năng cam kết trời nắng nóng không có lịch cắt điện để sửa chữa thế mà những ngày này lại có lịch cắt nước với lý do sửa chữa lưới điện.

Trên trang web của Công ty nước sạch Hà Nội - đơn vị cung cấp nước sinh hoạt chủ yếu hiện nay của thành phố đã có các thông báo về lịch cắt nước tại nhiều quận, huyện từ nội thành đến ngoại thành. Theo đó, phạm vi ảnh hưởng của thông báo này rất rộng, tại quận Hoàng Mai gồm các khu vực như phường Hoàng Liệt, Thịnh Liệt, Giáp Bát; tại huyện Thanh Trì gồm các khu vực như thị trấn Văn Điển, các xã Ngũ Hiệp, Tứ Hiệp… Tại các quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ cũng có lịch thông báo tạm ngừng cấp nước sạch trong những ngày qua. Hàng loạt phường ở các quận này có lịch tạm ngừng cấp nước với các lý do có kế hoạch cắt điện để sửa chữa, cải tạo lưới điện trong khu vực nên sẽ giảm công suất nhà máy nước.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng Hà Nội, tình hình cấp nước sạch mùa hè 2017 sẽ rất khó khăn với thực trạng hạ tầng hiện nay. Dự báo vào lúc cao điểm, lượng nước sạch thiếu từ 70.000 - 100.000m3 mỗi ngày đêm. Việc điện nước bị cắt liên tục trong thời gian qua ở một số nơi khi mới bước vào đợt nắng nóng cho thấy tình trạng quá tải của các cơ sở hạ tầng. Chính vì thế, các cơ quan chức năng cần thống nhất thông tin về việc cam kết không cắt điện nước với người dân để mọi người chủ động trong việc đối phó với việc thiếu điện, nước, đồng thời cần có sự chuẩn bị đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng để đảm bảo điện nước sinh hoạt trong thời gian cao điểm nắng nóng cho nhân dân.


Mạnh Duy
Ý kiến của bạn