Á hậu Trương Thị May và gia đình đăng ký hiến tặng mô tạng

19-07-2019 19:00 | Y học 360

SKĐS - Á hậu Trương Thị May cùng gia đình đã đến đăng ký hiến tặng mô tạng nhân đạo tại Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Tại BV Chợ Rẫy, Gia đình Á hậu đã tìm hiểu thêm thông tin về quy trình và những thành công trong việc ghép tạng: thận, gan, tim, giác mạc cứu người.

Chia sẻ về việc đăng ký hiến tạng, Á hậu Trương Thị May cho biết: “Hiến tạng nhân đạo là sự chia sẻ nhân văn, cao cả, xuất phát từ tâm của gia đình May. Em mong ước chương trình lan tỏa để nhiều người biết và tham gia nhằm giúp cho nhưng người không may mắn mắc bệnh hiểm nghèo".

Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, gia đình Á hậu Trương Thị May là một trong số 500 gia đình đã đăng ký hiến tạng nhân đạo tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đại diện đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người gửi lời cảm ơn và thẻ đăng ký đến Á hậu Trương Thị May.

Trước đó, hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh cũng đã đăng ký hiến tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Người đẹp chia sẻ cô quyết định tham gia đăng ký hiến tạng sau khi biết được câu chuyện của bé Hải An (7 tuổi) bị ung thư và mong muốn hiến giác mạc sau khi qua đời. Theo Đỗ Mỹ Linh'   "Câu chuyện của bé An là động lực đưa đến quyết định đăng ký hiến tạng của tôi. Thời điểm này, khi cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam tổ chức dự án nhân văn mang tên Cho đi là còn mãi, tôi đã quyết định đăng ký hiến tạng với mong muốn việc làm nhân văn này được lan rộng”,. Người đẹp cho biết trước khi tham gia đăng ký hiến tạng, cô đã hỏi ý kiến của ông bà, bố mẹ. Mẹ hoa hậu ủng hộ việc làm của cô và quyết định đồng hành cùng con gái.

Và chia sẻ trên trang cá nhân, Mỹ Linh viết: "Mỗi chúng ta khi sinh ra, có được hình hài này là nhờ công ơn của cha mẹ. Linh biết ơn điều ấy và luôn trân quý bản thân mình. Hôm nay, Linh đã có một quyết định quan trọng: đăng ký hiến tạng tại bệnh viện Chợ Rẫy. Và trong quyết định này của Linh, Linh nhận được sự đồng hành và ủng hộ từ mẹ. Người đã cho Linh hình hài, cho Linh cuộc sống này cũng đã ký vào giấy hiến tạng thì không có lý do gì để Linh ngần ngại với quyết định của mình".

Sau cột mốc đáng nhớ hơn 9000 đơn đăng ký tự nguyện hiến tặng mô tạng ngày 24/04/2019, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy, đã tiếp nhận được hơn 10100 đơn đăng ký hiến tạng sau khi qua đời. Đặc biệt, trong số này có nhiều gia đình gồm cha con, vợ chồng, mẹ con, anh chị em cùng đăng ký hiến tạng.

Bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu - Trưởng đơn vị điều phối hiến tạng Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết đến nay có 31 trường hợp hiến tạng khi qua đời, giúp đơn vị nhận được 49 quả thận, 7 lá gan, 4 quả tim, 1 khối tim - phổi và 29 giác mạc.

Từ nguồn tạng này, đơn vị đã điều phối 1 khối tim - phổi đến Bệnh viện Trung ương Huế, 2 quả tim và 2 lá gan đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và 14 giác mạc đến ngân hàng mắt của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM.

Theo các chuyên gia y tế, trung bình 1 người bình thường sau khi qua đời có thể cứu sống được ít nhất là 7 người và cao nhất là 13 người.

Hiến tạng là việc tặng một bộ phận trên cơ thể một cách hợp pháp. Bất kỳ ai đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đều có quyền hiến tặng mô, tạng khi còn sống hoặc đăng ký hiến tặng mô, tạng tiềm năng (hiến tặng sau khi chết, chết não).

Quy trình đăng ký hiến mô tạng

Pháp luật về hiến, lấy ghép mô, tạng, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác quy định bất kỳ ai đủ 18 tuổi, có đủ năng lực hành vi dân sự có quyền đăng ký hiến mô tạng sau khi chết, chết não. Nếu muốn đăng ký hiến tạng, có thể thực hiện theo một trong những cách thức sau:
Đối với quy trình tiếp nhận hiến tạng của người chết não: người hiến tạng hoặc thân nhân người hiến tạng báo nguyện vọng cho cơ sở y tế đang điều trị hoặc có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị điều phối ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, nhân viên của đơn vị điều phối tạng sẽ hướng dẫn các thủ tục cần làm tiếp theo. Bệnh viện Chợ Rẫy liên lạc điện thoại: 028 39560139 - 028 38554137; 0913677016.
- Tại miền Bắc, đến Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia - Bộ Y tế, 40 Tràng Thi, Hà Nội (nhà C2, tầng 2, Bệnh viện Việt Đức) để được tư vấn, hướng dẫn đăng ký và được cấp thẻ ghi nhận đăng ký hiến mô tạng. Hotline 091 506 0550 hoặc 024 39386693.
Các bước đăng ký hiến tạng của người cho là người chết não gồm: đơn vị điều phối tạng đăng ký tiếp nhận người hiến tạng. Giải thích, tư vấn cho thân nhân người hiến. Xét nghiệm kiểm tra toàn bộ về người hiến tạng gồm nhóm máu, HLA, chức năng tạng hiến, các bệnh lý nhiễm trùng... Chọn người nhận tạng phù hợp từ danh sách chờ ghép. Xét nghiệm kiểm tra lần cuối sự tương thích giữa người cho và người nhận. Tiến hành phẫu thuật lấy tạng và ghép tạng. Chăm lo hậu sự cho người hiến tạng.


Nguyễn Vũ
Ý kiến của bạn