98.760 cuộc gọi phản ánh đến đường dây nóng y tế

11-01-2015 11:05 | Thời sự
google news

SKĐS - Đây là tổng số cuộc gọi phản ánh của người dân đến đường dây nóng ngành y tế năm 2014, tuy nhiên 2 /3 các cuộc gọi trong số đó không đúng phạm vi giải đáp

Thông tin được TS Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết sau khi Bộ Y tế có tổng hợp kết quả 1 năm triển khai thiết lập trở lại hệ thống quản lý đường dây nóng ngành y tế.

Chỉ 36% cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận

Theo TS Nguyễn Xuân Trường, trong số gần 98.760 cuộc gọi phản ánh đến đường dây nóng thì chỉ 36% đúng phạm vi tiếp nhận. Trong đó nội dung được người dân phản ánh nhiều nhất là tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất; sau đó là thái độ, tinh thần, trách nhiệm của y bác sĩ (19%) và quy trình chuyên môn (15%). Cá biệt có hơn 2.200 cuộc gọi phản ánh về việc vòi vĩnh, đòi hối lộ (6%).

Ở Hà Nội, trong số bệnh viện trực thuộc Bộ, Bệnh viện Nhi trung ương có nhiều ý kiến phản ánh tới đường dây nóng nhất với 121 cuộc gọi, sau đó là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K. Tại TP. Hồ Chí Minh, đơn vị nhận được nhiều ý kiến phản ánh là Bệnh viện Chợ Rẫy và tại miền Trung là Bệnh viện Đa khoa trung ương Huế.

Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người bệnh, người nhà bệnh nhân của các bệnh viện

Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người bệnh, người nhà bệnh nhân của các bệnh viện

Có trường hợp bác sĩ bị phản ánh hướng dẫn bệnh nhân đi chụp cắt lớp ở phòng khám ngoài vì máy của bệnh viện bị hỏng, thậm chí có người bắt bệnh nhân ra hiệu thuốc tư nhân quen biết với bác sĩ để mua thuốc.

TS Trường cũng cho biết, trong tổng số 98.760 cuộc gọi đến đường dây nóng y tế, có 343 cuộc gọi khen ngợi bác sĩ nhiệt tình, tận tụy chăm sóc bệnh nhân.

Bên cạnh đó, TS Trường cũng nêu lên thực trạng cuộc gọi đến đường dây nóng thường rớt và nháy máy thử xem có đúng số điện thoại đường dây nóng không hoặc hỏi các thông tin tư vấn về y tế, thủ tục khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế

Qua đường dây nóng y tế: Đã có hàng loạt cán bộ y tế bị xử phạt

Cũng theo TS Nguyễn Xuân Trường, kết quả tổng hợp báo cáo kết quả xử lý các sai phạm từ phản ánh của dân qua đường dây nóng của các Bệnh viện trực thuộc Bộ và Sở Y tế các tỉnh/thành phố đã cho thấy hiệu quả rõ rệt từ việc tái thiết lập đường dây nóng nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng người bệnh. Sau khi tiếp nhận các cuộc gọi phản ánh, tổ thường trực hoặc lãnh đạo Bệnh viện trực tiếp xác minh thông tin phản ánh và giải quyết nhanh các vấn đề người dân phản ánh.

Tùy từng mức độ sai phạm của nhân viên y tế mà lãnh đạo Bệnh viện, Sở Y tế quyết định các hình thức xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe làm gương cho người khác. Hình thức xử lý nhiều nhất là khiển trách và cắt thi đua. Các trường hợp sai phạm liên quan đến quy định pháp luật về cán bộ công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc và cách chức

Đường dây nóng ngành y tế

Đã có nhiều nhân viên y tế được khen ngợi nhưng cũng có nhiều nhân viên y tế bị kỷ luật bởi đường dây nóng y tế

“Trong năm 2014 có 6.807 cán bộ bị nhắc nhở, 137 cán bộ bị khiển trách, 116 cán bộ bị cắt thi đua, 18 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác sang bộ phận khác, 6 cán bộ bị cách chức và 4 cán bộ bị nghỉ việc”- TS Trường đưa ra những con số cụ thể

Dẫn chứng về những xử lý của ngành y tế đối với các sai phạm của cán bộ y tế, TS Trường cho biết một số trường hợp điển hình như, ngày 6/2/2014, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã ra quyết định cách chức, điều chuyển vị trí công tác đối với BS Trần Thị Thanh Bình, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Nhân do không tiên lượng được diễn biến của bệnh, không tư vấn đầy đủ cho gia đình bệnh nhân dẫn đến tử vong của cháu Trần Thị Phương Anh, 4 tháng tuổi. Sở Y tế tỉnh Thái Bình cũng kỷ luật khiển trách 2 điều dưỡng, chuyển vị trí công tác làm hộ lý.

Bên cạnh đó, qua tổng đài đường dây nóng, Bộ Y tế cũng tiếp nhận cuộc gọi người dây phản ánh bức xúc về quy trình chuyên môn, trách nhiệm của nhân viên y tế Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đã thiếu trách nhiệm, bỏ mặc sản phụ trong lúc chuyển dạ để sang hỗ trợ sản phụ khác vì được bồi dưỡng tiền và chậm trễ trong việc chuyển bé sơ sinh cấp cứu chuyển tuyến trên dẫn đến bé tử vong. Bệnh viện đã kỷ luật cảnh cáo và không bố trí phẫu thuật trong thời gian 3 tháng đối với BS Hồ Công Khanh; xử lý kỷ luật khiển trách đối với nữ hộ sinh Trần Thị Như Hoa và xử lý kỷ luật buộc thôi việc đối với y sỹ Lý Ngân Kiều.

Trong khi đó, tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, người dân phản ánh nữ điều dưỡng đã tiêm cho 2 trẻ em cùng 1 xilanh. Điều dưỡng Đỗ Thị Thanh Long bị cảnh cáo và áp dụng hình phạt bổ sung: chuyển chuyển sang làm hộ lý, kéo dài thời gian nâng lương 6 tháng và cắt thu nhập tăng thêm 3 tháng liên tiếp.

Bên cạnh các trường hợp bị xử lý nghiêm khắc, cũng từ thông tin phản ánh đến đường dây nóng các đơn vị đã tổ chức khen thưởng cho 229 tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất sắc, hết lòng tận tình phục vụ người bệnh. Đồng thời, từ những ý kiến đóng góp của người dân rất nhiều đơn vị đã tổ chức cải tiến quy trình khám chữa bệnh, cải thiện cơ sở vật chất.

Bộ Y tế thiết lập trở lại đường dây nóng từ cuối năm 2013. Hiện ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng của ngành Y tế đều gọi về số tổng đài 1900-9095 và cuộc gọi sẽ được chuyển đến các đơn vị xử lý theo 3 cấp trực lãnh đạo: Bệnh viện, Sở Y tế và Bộ Y tế. Tất cả cuộc gọi đều được lưu trữ trên hệ thống.

Thái Bình

 


Ý kiến của bạn