94 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin giành giải Sao Khuê 2019

21-04-2019 14:36 | Thời sự

SKĐS - 94 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin xuất sắc vừa được trao Danh hiệu Sao Khuê 2019, trong đó 10 sản phẩm công nghệ có tổng doanh thu năm 2018 đạt gần 2600 tỷ đồng, tương đương 111 triệu USD.

Sáng 21/4, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ Công bố và trao Danh hiệu Sao Khuê 2019.

Giải thưởng Sao Khuê được tổ chức lần đầu năm 2003 dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong suốt 15 năm qua, Sao Khuê đã trao cho 747 lượt sản phẩm, dịch vụ và giải pháp xuất sắc của Việt Nam. Năm 2019, qua 3 tháng phát động và triển khai, ban tổ chức đã công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2019 cho 94 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin tiêu biểu, đồng thời lựa chọn ra 10 sản phẩm, dịch vụ xuất sắc nhất xét trên các tiêu chí như: hiệu quả kinh tế xã hội, uy tín thương hiệu, doanh thu, thị phần, công nghệ sáng tạo, đột phá... để trao Danh hiệu Top 10  Sao Khuê 2019.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm

Đây là những sản phẩm công nghệ thông tin xuất sắc,  riêng  doanh thu của 94 sản phẩm, dịch vụ được công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2019 đạt trên 9.298 tỷ đồng, tương đương trên 399 triệu USD. Tổng doanh thu của Top 10 Danh hiệu Sao Khuê năm 2018 đã đạt trên 2600 tỷ đồng, tương đương trên 111 triệu USD.

Điều đáng chú ý Top 10 danh giá này, có tới 4 là các sản phẩm, giải pháp có ứng dụng các công nghệ mới của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet kết nối vạn vật (IoT), Dữ liệu lớn (Big Data), Công nghệ chuỗi khối (Blockchain)...

Phát biểu tại Lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ông Phan Tâm nhận định, chặng đường phát triển liên tục 15 năm qua của giải thưởng Sao Khuê cho thấy bề dày của ngành công nghiệp công nghệ thông tin nước nhà. Giải thưởng đã và đang đồng hành cùng các bước phát triển, sự vươn lên mạnh mẽ của nền công nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam.

Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình

Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình cũng nhấn mạnh, Sao Khuê đã đi được một chặng dài 15 năm với rất nhiều đóng góp đã được cộng đồng ghi nhận. Sao Khuê 2019, năm thứ 16, đặt dấu mốc cho nhiều thay đổi lớn như: Hệ thống tiêu chí đánh giá được lượng hóa cụ thể, bổ sung vòng thuyết trình để các doanh nghiệp có điều kiện trình bày trực tiếp với Hội đồng đánh giá, bổ sung thêm các hạng mục mới như Startup. Sự thay đổi đã ngay lập tức tạo được hiệu ứng đáng kể với số lượng đề cử và số lượng Danh hiệu được trao tăng lên đến 20%.

Top 10 sản phẩm xuất sắc nhất đạt Danh hiệu Sao Khuê 2019

Qua Sao Khuê 2019, Ban tổ chức muốn truyền tải mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam chính là tinh thần xung kích chuyển đổi số. Cần thấy rằng, đó không chỉ là một xu thế công nghệ, mà là sự thay đổi một cách toàn diện tại điểm hội tụ cả 3 yếu tố: công nghệ, kinh doanh và con người.

Tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi số đã bắt đầu diễn ra, đặc biệt trong một số ngành như tài chính, giao thông vận tải, nông nghiệp và du lịch… Chính phủ Việt Nam và chính quyền các cấp đang có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về tư duy, hành động xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số. Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử được thành lập do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp làm Chủ tịch. Hơn 30 thành phố tại Việt Nam đang định hướng xây dựng thành phố thông minh (Smart City) với các nền tảng công nghệ mới.

Các doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ Công nghệ thông tin đạt danh hiệu Sao Khuê 2019

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp công nghệ thông tin – truyền thông cần có sự tập trung cao hơn nữa trong việc đầu tư, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm phục vụ quá trình chuyển đổi số, từ đó lan tỏa đến các lĩnh vực, các ngành kinh tế chủ chốt… tạo động lực mạnh mẽ đưa Việt Nam tiến nhanh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 

 


Hải Yến
Ý kiến của bạn