Ngày 3/1, Đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng BV và khảo sát sự hài lòng người bệnh năm 2018 của Bộ Y tế do PGS. TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tại BV Bạch Mai.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (đeo kính) kiểm tra hồ sơ bệnh án của bệnh nhân điều trị tại BV Bạch Mai
Báo cáo tự kiểm tra đánh giá chất lượng BV năm 2018 của BV Bạch Mai do GS.TS Ngô Quý Châu- Phó Giám đốc BV trình bày cho biết, BV đã áp dụng cả 83 tiêu chí đánh giá chất lượng BV của Bộ Y tế. Tuy nhiên, BV Bạch Mai cũng thẳng thắn nêu rõ, do BV có quy mô lớn, nhiều mảng hoạt động phức tạp, sự quá tải bệnh nhân ảnh hưởng trực tiếp đến công tác duy trì và nâng cao chất lượng; đồng thời sự quan tâm về chất lượng và văn hoá chất lượng chưa đồng đều ở các đơn vị.
Dẫn chứng thực tiễn, về các tiêu chí nhóm hướng đến người bệnh, BV Bạch Mai cho biết, do bệnh nhân luôn ở trong tình trạng quá tải người bệnh nên việc chỉ dẫn, đón tiếp, hướng dẫn, cấp cứu người bệnh vẫn còn một số nội dung chưa đáp ứng được cao nhất của các tiêu chí; tình trạng người bệnh nằm ghép khó tránh khỏi. Chất lượng nhà vệ sinh mặc dù đã có sự quan tâm và cải thiện nhưng chưa đáp ứng được mức yêu cầu cao...
Người bệnh chờ khám tại BV Bạch Mai luôn trong tình trạng đông
BV Bạch Mai cũng cho biết, trước mắt BV sẽ tiến hành những cải tiến nhỏ để cải thiện hiện trạng của Khoa khám bệnh cũng như cơ sở vật chất tại các đơn vị khác để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn...
Qua kiểm tra, khảo sát thực tiễn, các thành viên của Đoàn kiểm tra nêu ra một số tiêu chí BV Bạch Mai đã thực hiện hiệu quả, nhưng một số tiêu chí vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng BV. Trong đó, Đoàn kiểm tra cũng lưu ý việc ghi hồ sơ bệnh án cần theo chuẩn, lưu ý việc thực hiện báo cáo ghi nhận các ca bệnh liên quan đến tai biến y khoa, công tác điều dưỡng, chăm sóc người bệnh...
Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, bộ phận thực hiện thu viện phí còn chưa ngăn nắp... Tại một số bộ phận thu viện phí, số người đứng nhiều, số ghế chờ vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người bệnh.
Hướng dẫn người bệnh về thủ tục, vị trí khoa, phòng khám tại BV Bạch Mai
Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận một số Khoa như Hồi sức tích cực, Khoa Cấp cứu... đã triển khai rất tốt các tiêu chí liên quan đến điều kiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh, môi trường chăm sóc người bệnh... Việc thực hiện một số tiêu chí về dinh dưỡng cho người bệnh đã có sự thay đổi tích cực so với năm trước. Bộ phận điều dưỡng của BV cũng đã có sáng kiến thực hiện các hoạt động vì cộng đồng như vận động các điều dưỡng quyên góp kinh phí để mua 500 áo ấm trao cho người bệnh...
Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế cũng tiến hành khảo sát các tiêu chí về sự hài lòng người bệnh nội trú và ngoại trú ở nhiều khoa, phòng. Kết quả khảo sát cho thấy, tổng điểm hài lòng chung của người bệnh về BV Bạch Mai là 4,12. Nhiều người bệnh cho rằng thái độ của y bác sĩ và nhân viên y tế nói chung tại BV Bạch Mai đã thay đổi nhiều, nhiệt tình, niềm nở hơn. Nhà vệ sinh tại BV cũng đã sạch hơn, được vệ sinh thường xuyên hơn.
Đặc biệt có đến 94% người bệnh được khảo sát cho biết sẽ quay lại khám chữa bệnh và giới thiệu cho người thân đến khám chữa bệnh tại BV Bạch Mai.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát người bệnh cũng đưa ra thông tin, thời gian rút dịch truyền tại một số khoa, phòng vẫn không nhanh; thời gian chờ thanh toán vẫn lâu; một số người bệnh cho rằng cần công khai thu chi khi yêu cầu người nhà đóng thêm tiền tạm ứng...
Đoàn kiểm tra chấm BV Bạch Mai đạt điểm chung là 4,17 điểm
Công khai thứ tự số khám của người bệnh trên bảng điện tử tại Khoa Khám bệnh- BV Bạch Mai
Phát biểu sau khi kiểm tra thực tiễn và lắng nghe ý kiến từ các thành viên Đoàn kiểm tra, PGS.TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ, do đặc thù BV Bạch Mai là BV lớn, bệnh nhân đông nên cũng khó tránh khỏi tồn tại.
Do đó, với những tồn tại Đoàn kiểm tra đã chỉ ra, BV Bạch Mai cần sớm khắc phục. BV cần bổ sung thêm ghế ngồi chờ cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đặc biệt tại khu vực thu viện phí, cần bồi dưỡng thêm về phong cách phục vui người bệnh...
“Qua kiểm tra thực tế, bản thân tôi nhận thấy BV Bạch Mai đã có nhiều thay đổi, thể hiện rõ nhất qua con số về sự hài lòng người bệnh ngày càng tăng về BV. Mong BV cùng với khắc phục tồn tại, tiếp tục phát huy thế mạnh, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh hơn nữa để người bệnh ngày càng hài lòng hơn khi đến khám chữa bệnh tại BV”- Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nói
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, hiện các đoàn đã và đang tiến hành việc kiểm tra, đánh giá chất lượng BV và khảo sát sự hài lòng người bệnh tại các BV.
“Việc kiểm tra, khảo sát không phải là bới lông, tìm vết mà từ thực tế kiểm tra, các thành viên Đoàn kiểm tra sẽ cùng với các BV được kiểm tra thảo luận, trao đổi để cùng tìm giải pháp khắc phục các tồn tại, khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí chất lượng BV. Từ đó, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh để người bệnh ngày càng hài lòng hơn về ngành y”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói