9 trẻ bị ho gà nhập viện do chưa được tiêm phòng

28-01-2015 19:35 | Thời sự

SKĐS - Một tháng trở lại đây, một số bệnh viện tại Hà Nội ghi nhận rải rác trẻ mắc ho gà. Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh rất dễ lây nhưng không có nguy cơ xảy ra dịch lớn vì tỷ lệ tiêm chủng đạt cao.

 

Một tháng trở lại đây, một số bệnh viện tại Hà Nội ghi nhận rải rác trẻ mắc ho gà. Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh rất dễ lây nhưng không có nguy cơ xảy ra dịch lớn vì tỷ lệ tiêm chủng đạt cao

Thở máy, viêm phổi nặng vì ho gà

TS.BS Lê Hồng Hanh, Phó trưởng khoa Hô hấp, BV Nhi TW, gần đây, BV Nhi TW tiếp nhận nhiều trẻ nguy kịch do ho gà. Điển hình như trường hợp cháu Vũ Phan D. (2 tháng tuổi, Hải Phòng) vừa được ra viện sau 2 tuần điều trị thở oxy tại khoa Hô hấp. Theo lời người nhà bệnh nhân, cách đây 1 tháng, bé D. ho từng cơn rũ rượi, tiếng thở rít, sau cơn ho xuất hiện tím tái, thỉnh thoảng có cơn ngừng thở. Tại bệnh viện tỉnh, cháu được chẩn đoán viêm phế quản phổi và điều trị trong 10 ngày. Tuy nhiên, do bệnh tình không thuyên giảm, bé được chuyển đến BV Nhi TW.

Qua thăm khám và chụp X quang phổi, các bác sĩ nhận thấy cháu có bội nhiễm viêm phế quản, xét nghiệm máu thấy bạch cầu tăng cao, xét nghiệm dịch mũi họng cho kết quả dương tính với virus ho gà. Đặc biệt, gia đình cho biết cháu D.chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh này.

Một trường hợp khác là bé gái Trần Phương L. (2 tuổi, Hà Nội) hiện đang điều trị tại khoa Điều trị tích cực cũng là một trường hợp biến chứng ho gà do không được tiêm vắc xin. Các bác sĩ cho biết, cháu Linh khi nhập viện đã nguy kịch: suy thở, suy tuần hoàn. Bé được điều trị bằng thở máy, hỗ trợ tim mạch, dùng thuốc kháng sinh phù hợp. May mắn, sau 5 ngày tình trạng bệnh nhi đã cải thiện rõ rệt: bé không còn phải thở máy, giảm các triệu chứng viêm phổi.

Trẻ bị go gà đang nằm điểu trị tại BV Nhi TW
Trẻ bị go gà đang nằm điểu trị tại BV Nhi TW

Theo TS Lê Hồng Hanh, ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính rất phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. “Thời tiết chuyển sang đông-xuân là thời kỳ cao điểm của ho gà. Điều đáng nói là các bé này đều không được gia đình tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh”, TS. Lê Hồng Hanh cảnh báo.

Tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai cũng tiếp nhận rải rác một số ca mắc bệnh ho gà. Theo PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng suy hô hấp vì ho, biến chứng viêm phổi. PGS Dũng cho biết, trong thời gian đầu mắc bệnh, triệu chứng ho gà rất giống với những chứng bệnh cảm thông thường nên nhiều gia đình có tâm lý chủ quan tự mua thuốc về chữa cho con. Đến khi thấy trẻ ho nặng, bị tím tái mới đưa vào viện thì đã trong nguy kịch.

“Né” tiêm vắc xin… mắc ngay dịch bệnh

Trao đổi với phóng viên chiều ngày 28/1, PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, tại BV Nhi TW ghi nhận 9 trẻ mắc ho gà, trong đó có 5 trường hợp tại Hà Nội, còn lại đến từ Hà Nam, Hải Dương, Nam Định, Vĩnh Phúc. BV Nhiệt đới TW cũng tiếp nhận một ca ho gà vào điều trị và đã được xuất viện.

Qua tìm hiểu những ca bệnh tại BV Nhi TW thấy có những cháu bị mắc là những trẻ chưa tiêm văcxin hoặc không được tiêm đầy đủ. Theo phân tích của PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), việc gián đoạn tiêm văcxin có 2 nguyên nhân: những cháu lớn là do thời gian trước văcxin Quinvaxem bị gián đoạn trong một thời gian, một số cháu không được tiêm chủng đầy đủ; với trẻ nhỏ, thời gian qua do khan hiếm văcxin dịch vụ, các bà mẹ cố chờ không cho con đi tiêm chủng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý ngay cả khi được tiêm chủng đầy đủ thì vẫn còn 10% trẻ không được tiêm.

Cần cho trẻ đi tiêm chủng đúng lịch để bảo vệ trẻ trước dịch bệnh
Cần cho trẻ đi tiêm chủng đúng lịch để bảo vệ trẻ trước dịch bệnh

Liên quan đến các ca bệnh ho gà này, PGS.TS Nguyễn Trần Hiển cho hay, qua kết quả điều tra trong cộng đồng thì bệnh này mới chỉ xảy ra rải rác, chưa thành ổ dịch tập trung. Bệnh xảy ra với phần lớn trẻ chưa đến 2 tháng tuổi (chưa đến tuổi tiêm vắc xin phòng bệnh này) nhưng cũng có những trẻ 3, 4 tháng tuổi mắc bệnh do chưa tiêm chủng.

TS Nguyễn Trần Hiển cũng cho rằng với những trẻ không được tiêm đúng lịch, có nguy cơ mắc cao khi đã hết miễn dịch từ mẹ. Do đó, tất cả trẻ em cần được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Nếu không tiêm chủng đúng lịch sẽ dễ bị mắc bệnh sớm hoặc có nguy cơ phơi nhiễm cao, đặc biệt là với các bệnh lây qua đường hô hấp như sởi, ho gà, rubella.

"Các bà mẹ cần cho con đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch; cần ý thức được trẻ khi sinh ra cần tiêm văcxin gì và khi nào thì cần được tiêm. Không nên trông chờ quá nhiều vào văcxin dịch vụ, bài học về dịch sởi đã xảy ra rồi và giờ là đến ho gà. Đặc biệt là trong mùa đông xuân hiện nay nhiều bện như rubella, sởi và ho gà rất dễ xảy ra” –TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Còn theo PGS.TS Trần Đắc Phu cũng cho rằng người dân không nên quá lo lắng, điều quan trọng là phòng bệnh bằng cách cho trẻ đi tiêm vắc đầy đủ, đúng lịch

Theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ tiêm chủng ho gà hiện nay đạt trên 90%, bất cứ ai chưa tiêm đều có khả năng mắc ho gà. Những trẻ đã qua tuổi tiêm mà chưa tiêm thì vẫn có thể tiêm lại để phòng bệnh. TS Nguyễn Trần Hiển khẳng định, việc ghi nhận các ca bệnh ho gà xuất hiện rải rác hiện nay là điều bình thường trong bối cảnh Việt Nam chưa thanh toán được bệnh này. Dự đoán dịch lớn sẽ không xảy ra vì tỷ lệ tiêm chủng đạt cao.

Được biết, năm 2014 cả nước ghi nhận 107 ca mắc ho gà, trong đó tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Bắc Ninh, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng...

Thái Bình

 

 

như Hà Nội, Bắc Ninh, Nam Định, Thái Bình, Hải Phò


Ý kiến của bạn