Hà Nội

9 thực dưỡng dễ kiếm tăng cường miễn dịch, giữ ấm cơ thể trong thời tiết mưa lạnh mùa COVID-19

17-10-2021 1:57 PM | Y học cổ truyền

SKĐS- Bạn đang ở vào một thời điểm đầy thử thách và đòi hỏi thích ứng cao, vừa phải sống chung với diễn biến dịch COVID-19 khó lường, vừa phải đối phó với mùa mưa lạnh. Có một số thực dưỡng sẽ giúp làm ấm cơ thể và tăng cường miễn dịch.

Có nhiều giải pháp đặt ra hiện nay, bạn vừa thích ứng linh hoạt và an toàn với dịch, vừa sống chung với mùa khí hậu mưa lạnh khắc nghiệt nhất trong năm. Trong các giải pháp để thích ứng cho cả hai thử thách tồn tại cùng lúc, giải pháp tăng cường hệ miễn dịchgiữ ấm cơ thể là nhu cầu quan trọng và cần thiết đối với mọi người. Các món ăn dân gian từ các thực phẩm dễ tìm xung quanh sẽ là một cách hiệu quả giúp tăng miễn dịch và làm ấm cơ thể một cách tự nhiên vào thời điểm hiện nay.

1. Cháo đậu đen giúp tăng cường miễn dịch

Đây là một món ngon vừa cung cấp dinh dưỡng vừa mang lại sự ấm áp cho cơ thể vào mùa đông.

photo-1634444654719

Cháo đậu đen là món ăn rất thích hợp trong mùa mưa lạnh.

Đậu đen giàu chất sắt và đồng, vì vậy nhấm nháp món cháo đậu đen đang nóng sẽ giúp cơ bắp của bạn sử dụng oxy nhiều hơn và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Một bát cháo đậu đen cung cấp cho cơ thể 15 gram protein và chất xơ. Không giống như các nguồn protein động vật, đậu đen hầu như không có chất béo bão hòa.

Nghiên cứu của Hiệp hội Hóa học Mỹ (the American Chemical Society) cũng cho thấy vỏ màu đen của loại đậu này có chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa flavonoid giúp phòng ngừa bệnh tật hơn bất kỳ loại đậu có vỏ màu khác.

2. Cháo gạo lứt củ cải trắng

Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt, chỉ xay bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài và giữ lại phần cám gạo cùng với các mầm rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như vitamin, chất chống oxy hóa và các loại khoáng chất.

Ngoài ra, gạo lứt cũng là nguồn cung cấp các loại dưỡng chất như canxi, kali, vitamin B2 và folate. Thêm nữa, gạo lứt có chứa hàm lượng mangan cao, là một vi chất rất tốt cho cơ thể. Gạo lứt cho vào nấu cùng củ cải trắng, thêm nước nấu cháo. Khi cháo nhuyễn thì nêm thêm gia vị, thêm tiêu xay và hành lá.

Dùng cháo gạo lứt củ cải trắng hoặc bột gạo lứt đang nóng vào buổi sáng và tối giúp giữ ấm, tăng sức đề kháng, thanh lọc hệ hô hấp và tốt cho hệ tiêu hóa.

3. Món ăn từ bắp cải Bruxen

Món ăn từ cải bắp nhỏ bruxen có thể giúp bạn chống lại cảm lạnh trong mùa mưa lạnh. Ngoài việc cung cấp chất xơ và chất chống ung thư phytonutrients, cải bruxen cũng chứa nhiều vitamin C. Có 74,8 mg vitamin C trong một bát canh cải.

Vitamin C sẽ không ngăn cản hoàn toàn chứng sổ mũi, nhưng vitamin C đã được chứng minh giúp rút ngắn các triệu chứng cảm lạnh, do có tác dụng tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Có thể nướng cải bruxen với dầu ô liu giúp ăn ngon miệng và làm ấm người.

4. Súp bí ngô

Súp bí ngô thơm nóng là một món ăn dễ tìm, giúp cho bạn ấm người lên nhanh chóng. Nếu bạn đang thiếu vitamin A, chất dinh dưỡng quan trọng cho thị lực, súp bí ngô sẽ giúp cho bạn bù đắp sự thiếu hụt này.

photo-1634444656357

Súp bí ngô giúp tăng cường miễn dịch.

Bí ngô cũng có đặc tính chống oxy hóa nhờ beta-carotene. Beta-carotene là một sắc tố thường được tìm thấy trong các quả có màu sáng và cho thấy có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chống ung thư.

Một nghiên cứu trong nghiên cứu chống ung thư vú ở người đã sử dụng điều trị với carotenoid, bao gồm beta-carotene và lycopene, và cho thấy có thể ngăn chặn sự phát triển của chứng ung thư này.

5. Cháo bột yến mạch

Khi trời mưa lạnh, đó là thời điểm thích hợp để dùng cháo bột yến mạch. Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt, cung cấp nguồn chất xơ và protein thực vật giúp ngăn chặn được ngay cơn đói với chỉ một bát cháo yến mạch, có tác dụng vừa làm ấm vừa tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Thêm vào đó, bột yến mạch có chứa một loại tinh bột rất tốt được gọi là beta-glucan. Nghiên cứu đánh giá dinh dưỡng cho thấy chỉ cần 3 gam beta-glucan một ngày trong yến mạch có thể làm giảm 5-10% nồng độ cholesterol xấu.

6. Súp gà

Súp gà là một trong những món ăn thường được chọn lựa giúp làm ấm và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Kết hợp các loại rau quả vào món súp gà, nhằm cung cấp những lợi ích chất chống oxy hóa bổ sung.

Protein trong thịt gà và các thành phần khác, chẳng hạn như đậu, cà rốt, đậu lăng... cung cấp các axit amin chịu trách nhiệm xây dựng mô nạc của cơ thể. Các loại thực phẩm giàu protein cũng tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống lại viêm nhiễm đường hô hấp.

photo-1634444657333

Súp gà là một phương thuốc trong dân gian làm giảm các triệu chứng hô hấp.

Súp gà là một phương thuốc trong dân gian làm giảm các triệu chứng hô hấp. Trung tâm Y tế Maryland, Hoa Kỳ khuyến cáo dùng súp gà để giảm đau họng, làm đờm lỏng và giảm tắc nghẽn đường thở. Nước trong súp gà cũng giúp tăng cường bổ sung nước cho cơ thể, giúp tăng cường thải chất độc ra khỏi cơ thể qua nước tiểu.

7. Dùng quả ớt làm gia vị chế biến

Ớt cho vào các món hầm thực phẩm dùng ăn hàng ngày và rất dễ tìm kiếm. Ớt có chứa một hợp chất gọi là capsaicin, làm cho bạn thấy cay và làm nóng ran cả người, có lẽ khá phù hợp vào mùa mưa lạnh. Chất capsaicin có thể giúp thúc đẩy sự trao đổi chất và chống lại sự tích tụ của chất béo.

Theo kết quả một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu động vật ở Hàn Quốc, khi kết hợp với một chế độ ăn giàu chất béo, capsaicin cho thấy giúp làm giảm trọng lượng cơ thể khoảng 8%. Một vài nghiên cứu gần đây cho rằng, chính chất capsaicin có trong ớt có thể giúp tăng cường miễn dịch và kéo dài tuổi thọ.

Khi thời tiết mưa lạnh, mọi người thường dùng những thực phẩm nóng và cay để giữ ấm cho cơ thể và giúp chống lại bệnh tật, và là một nhu cầu không thể thiếu của mọi gia đình vào mùa mưa lạnh.

8. Một ly mật hoa dừa nóng

Mật hoa dừa mới xuất hiện gần đây trên thị trường với giá thành không đắt và dễ tìm kiếm. Mật hoa dừa là chất làm ngọt tự nhiên có chỉ số đường huyết (GI: Glycemic Index 35) thấp, chứa tự nhiên các loại vitamin, khoáng chất, axit amin và các chất dinh dưỡng khác làm tăng năng lượng, tăng sức đề kháng và tăng cường miễn dịch cơ thể.

Mật hoa dừa cung cấp năng lượng giải phóng chậm mà không gây giảm năng lượng nhanh và đột ngột như các chất làm ngọt khác như đường tinh luyện chẳng hạn. Đặc biệt, mật hoa dừa không mất chất dinh dưỡng khi đun nóng và chế biến, là một loại thực phẩm hoàn toàn 100% có nguồn gốc từ nhựa cây lấy từ hoa cây dừa phù hợp cho sinh lý cơ thể.

Một muỗng canh chứa mật hoa dừa cho vào một ly nước ấm giúp làm ấm nhanh cơ thể và tăng miễn dịch một cách tự nhiên.

9. Một ly ca cao và chocolate nóng

photo-1634444658424

Uống ca cao nóng giúp ấm cơ thể.

Uống ngay một cốc ca cao nóng là cách để cảm thấy ấm người hơn. Thêm một chút chocolate đen vào chế độ ăn uống của bạn giúp tăng cường sức khỏe và làm ấm người ngay. Thức uống ngọt này có chứa flavonoid, một chất chống oxy hóa giảm bớt tác hại gây ra bởi các gốc tự do, những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh ung thư và bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu trên Tạp chí nghiên cứu Miễn dịch học (the Journal of Immunology Research) phát hiện ra rằng các hồng cầu sẽ ít nhạy cảm hơn với các gốc tự do, sau khi cơ thể tiêu thụ một cốc ca cao giàu flavonoid.

Mời độc giả xem thêm video:

14 món ăn giúp trị cảm lạnh có thể bạn chưa biết?


TS. BS. Lê Thanh Hải
Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh Thừa thiên Huế
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ: HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THÔNG TIN Y TẾ 63 TỈNH, THÀNH