9 tháng đầu năm 2017: số lượt khám tăng, số ý kiến không hài lòng giảm

15-11-2017 20:27 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Đó là số liệu sơ kết hoạt động khám chữa bệnh và quản lý chất lượng bệnh viện của Ngành Y tế TP.HCM 9 tháng đầu năm 2017.

Phân tích tình hình khám chữa bệnh 9 tháng đầu năm 2017 của Ngành Y tế Thành phố cho thấy đã có hơn 25 triệu lượt khám và điều trị ngoại trú tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố (thuộc Sở Y tế TP.HCM quản lý), tăng hơn 2,7 triệu lượt so với cùng kỳ. Số lượt điều trị nội trú tại các bệnh viện tăng gần 90 nghìn lượt. Điều đáng ghi nhận là tỉ lệ nhập viện chung của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố vẫn giữ ở mức 6,5%.

Phân bố số lượt khám tại các cơ sở y tế cho thấy tuy phân bố mô hình chưa có sự thay đổi nhưng đã có hiện tượng dịch chuyển nhẹ sang bệnh viện quận/huyện và các cơ sở tư nhân (bệnh viện tư và phòng khám đa khoa tư nhân), cụ thể như sau: bệnh viện thành phố chiếm 48,3% (giảm 2,7% so với cùng kỳ), bệnh viện quận/huyện chiếm 27,2% (tăng 1,1% so với cùng kỳ), cơ sở y tế tư nhân chiếm 18,7% (tăng 3,1%), trạm y tế chỉ chiếm 3,7%.

Phân tích tình hình thu hút người bệnh đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện quận/huyện trong 9 tháng đầu năm 2017, cho thấy: bên cạnh các bệnh viện quận Thủ Đức, Tân Phú, Bình Thạnh, Bình Tân, Quận 2 vốn đã tạo “thương hiệu” và tiếp tục có số lượt khám tăng so với cùng kỳ, điều đáng ghi nhận là các bệnh viện đã bắt đầu khởi sắc và có số lượt khám tăng rõ rệt so với cùng kỳ, đó là: bệnh viện Huyện Củ Chi tăng hơn 70% so với cùng kỳ, bệnh viện quận 11 tăng trên 20%, bệnh viện huyện Nhà Bè, Bình Chánh, quận 9, quận 5, quận 1 đều tăng trên 10% so với cùng kỳ.

Điều đáng mừng, phân tích dữ kiệu ki-ốt khảo sát không hài lòng của người bệnh tại 53 bệnh viện công lập cho thấy: ngược lại với số lượt khám tăng thì số lượt ý kiến phản ánh không hài lòng khi đến khám tại các bệnh viện diễn biến theo chiều hướng tích cực.

S lượt không hài lòng thay đổi theo chiu hướng tích cc sau 6 tháng trin khai h thng ki-t kho sát ti các bnh vin

Căn cứ kết quả tổng hợp và phân tích số liệu ý kiến không hài lòng sau 6 tháng triển khai hệ thống ki-ốt lấy ý kiến người bệnh khi đến khám tại các bệnh viện, trong thời gian tiếp theo các bệnh viện sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn lực để không ngừng cải tiến quy trình khám chữa bệnh, trong đó tập trung vào 8 vấn đề tuy đã thay đổi rõ rệt trong thời gian qua nhưng vẫn chiếm đa số ý kiến không hài lòng trong tổng số 15 khâu và vấn đề liên quan đến quy trình khám bệnh tại các khoa khám bệnh của các bệnh viện, bao gồm: khâu làm thủ tục đăng ký khám, thủ tục khám BHYT, ứng xử giao tiếp của nhân viên y tế, nhà vệ sinh, mua và cấp phát thuốc BHYT, cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ, thời gian chờ làm xét nghiệm, chăm sóc người bệnh của điều dưỡng.


BS Tăng Chí Thượng
Ý kiến của bạn