Trong thời gian 2 ngày xét xử, HĐXX tập trung làm rõ nhiều tình tiết quan trọng liên quan đến vụ TNGT nghiêm trọng nêu trên.
Các bị cáo gồm: Hoàng Trung Toán (SN 1993, quê quán TX. Ba Đồn) phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" quy định tại khoản 3, Điều 260 Bộ luật Hình sự; Hoàng Thanh Hà (SN 1974, trú tại phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) phạm tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo khoản 3, Điều 264 Bộ luật Hình sự.
Theo kết luận của cơ quan CSĐT Công an tỉnh và cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Bình, Hoàng Trung Toán không có giấy phép lái xe (GPLX), không đủ điều kiện điều khiển phương tiện nhưng Toán vẫn lái xe ô tô 47 chỗ ngồi mang BKS 73B-009.25 theo lộ trình TP. Đồng Hới-Công viên Ozo (Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng) chở 39 hành khách là cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới (niên khóa 1987-1990) đến tham quan tại Công viên Ozo.
Khi lưu thông đến gần ngã tư rẽ về phía Công viên Ozo, Toán phát hiện xe mất phanh. Bị cáo cho xe chạy thẳng qua cầu Trạ Ang, đến đoạn đường cong, bên phải là vực sâu, bên trái là vách núi. Lúc này, Toán quyết định điều khiển ô tô đi qua phần đường ngược chiều và bị va vào thanh hộ lan, đâm vào vách núi, lật xuống phía bên trái gây tai nạn.
Hậu quả là 15 người chết, 18 người bị thương với tổng tỷ lệ thương tích 404% (trong tổng số 25 người bị thương), lái xe Hoàng Trung Toán chịu tỷ lệ thương tích 63%.
Theo cáo trạng, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ TNGT là do Hoàng Trung Toán không có GPLX, không đủ điều kiện điều khiển xe ô tô BKS 73B-009.25 nhưng vẫn cố tình lái xe. Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm máu cho thấy bị cáo Toán có nồng độ cồn trong máu là 1,87mmol/l tương đương 8,6169mg/100ml máu.
Đối với bị cáo Hoàng Thanh Hà - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài, pháp nhân sở hữu xe ô tô BKS 73B-009.25, dù biết rất rõ Toán không có GPLX nhưng Hà vẫn giao xe cho Toán điều khiển.
Tuy nhiên, theo lời khai của Hoàng Trung Toán, chính gia đình Toán mới là chủ sở hữu xe ô tô BKS 73B-009.25. Để được tham gia vận chuyển khách du lịch, sau khi mua xe của một doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Giang, Toán thống nhất với chú ruột mình là Hoàng Thanh Hà để cho Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài đứng tên.
Quá trình trao đổi, nhận chở 39 hành khách là cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới tham quan Công viên Ozo hoàn toàn do một mình Hoàng Thanh Hà chịu trách nhiệm chính với giá vận chuyển 2,7 triệu đồng.
Sau khi thống nhất lịch trình, thời gian, địa điểm đón trả khách, Hoàng Thanh Hà cung cấp thông tin cho Hoàng Trung Toán về việc vận chuyển đoàn khách du lịch kể trên nhưng không bố trí lái xe.
Về phần dân sự, đại diện các nạn nhân yêu cầu bồi thường số tiền trên 8,8 tỉ đồng. Trong quá trình xét xử, mức bồi thường này tăng lên đến hơn 13,2 tỉ đồng. Trước đó, sau khi tai nạn xảy ra, gia đình Toán, Hà và Công ty Bảo hiểm Bưu điện khu vực Bình Trị Thiên đã phúng viếng, thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân số tiền 516 triệu đồng.
Trong 2 ngày xét xử, HĐXX cũng đã làm rõ nhiều tình tiết quan trọng, đồng thời xác định chủ thể chính chịu trách nhiệm dân sự trong vụ án này là Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage.
Trong phiên tòa sơ thẩm, HĐXX và các bên liên quan đã xác định chị Phan Thị Thu Hiền (SN 1973, đại diện các cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới) thông qua chị Lê Thị Thanh Huyền (Trưởng phòng Sales và Marketing của Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage) ký hợp đồng dịch vụ với ông Vũ Trọng Hùng, giám đốc công ty, về việc tham quan tại Công viên Ozo.
Tổng giá trị hợp đồng hơn 20 triệu đồng, trong đó có chi phí vận chuyển khách từ TP Đồng Hới lên Công viên Ozo. Đại diện Công ty Du lịch Phong Nha Heritage, chị Huyền liên hệ với Hoàng Thanh Hà là bên thứ ba để thuê xe chở khách.
Phía chị Hiền và các cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới hoàn toàn không biết việc Công ty Du lịch Phong Nha Heritage thuê phương tiện (hợp đồng bằng miệng) với Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài.
Trong vụ án này, vì không thực hiện đúng theo hợp đồng nên Công ty Du lịch Phong Nha Heritage phải chịu trách nhiệm đền bù dân sự.
Trước HĐXX, các bị cáo Hoàng Trung Toán, Hoàng Thanh Hà nhất trí với tội danh mà cáo trạng của Viện KSND tỉnh truy tố: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ"; "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".
Trong quá trình xét xử, đại diện các gia đình nạn nhân trong vụ án phần lớn đều mong muốn HĐXX xem xét cho 2 bị cáo hưởng mức án phù hợp nhất, vừa bảo đảm tính nghiêm minh, vừa thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.
Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Hoàng Trung Toán 9 năm tù, cấm lái xe 3 năm kể từ ngày chấp hành xong án phạt tù và Hoàng Thanh Hà chịu 18 tháng tù.
Về trách nhiệm dân sự, buộc Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage chịu trách nhiệm bồi thường số tiền trên 4 tỷ đồng, đồng thời chi phí thêm tiền cấp dưỡng nuôi con nhỏ, nuôi bố mẹ của những nạn nhân bị chết và người bị thương nặng hàng tháng.
Buộc Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài bồi hoàn lại cho Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage số tiền hơn 4 tỷ đồng và toàn bộ số tiền mà Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage chi phí cấp dưỡng nuôi con nhỏ, nuôi bố mẹ của bị hại và người bị hại nặng hàng tháng.
Xem thêm video đang được quan tâm:
Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19