80% số bệnh viện không còn tình trạng nằm ghép

02-03-2016 08:14 | Camera bệnh viện

SKĐS - Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị giao ban công tác khám, chữa bệnh năm 2016 khu vực phía Bắc, do Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế tổ chức chiều 29/2.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị giao ban công tác khám, chữa bệnh năm 2016 khu vực phía Bắc, do Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế tổ chức chiều 29/2. Để có được con số vui mừng này là nỗ lực, quyết tâm chính trị vì người bệnh của ngành y tế với mong muốn hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Chất lượng của các bệnh viện đã nâng lên

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (KCB) cho biết, để nâng cao chất lượng KCB, trong năm qua, nhiều dự án xây mới và cải tạo nâng cấp bệnh viện (BV) hoàn thành đã góp phần tăng số giường bệnh, giảm quá tải BV. Hiện nay, số giường bệnh/vạn dân thực kê tại 3 tuyến Trung ương, tỉnh, huyện (bao gồm cả BV tư nhân và y tế ngành) là 32,1 giường, tăng 7,4 giường bệnh/vạn dân so với năm 2012. Nhờ đó, việc thực hiện cam kết giảm quá tải BV bước đầu đã có những thành công nhất định. Đến nay, đã có 90% (35/39 BV) số BV tuyến Trung ương ký cam kết không để người bệnh nằm ghép giường bệnh tùy theo từng cấp độ: không nằm ghép ngay sau khi vào viện; không nằm ghép sau 24 giờ vào viện; không nằm ghép sau 48 giờ vào viện. Tại TP. Hồ Chí Minh có tới 29/31 BV tuyến cuối không để người bệnh nằm ghép. Đặc biệt, qua theo dõi, giám sát tại tuyến Trung ương, có tới 80% số BV không còn tình trạng nằm ghép.

Việc thực hiện cam kết giảm quá tải bệnh viện bước đầu đã có những thành công nhất định. Ảnh: Trần Minh

Cũng theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, năm 2015, kết quả đánh giá BV theo Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng BV mới cho thấy tín hiệu tích cực khi điểm đánh giá chất lượng của các BV đều tăng cao hơn so với năm 2013, 2014. “Tuy vậy, hiện nay vẫn có BV chỉ đạt tiêu chí ở mức 1 (mức thấp nhất). Kết quả chấm điểm BV cũng ghi nhận điểm trung bình của các tuyến Trung ương là 3,5 trên tổng điểm 5; tuyến tỉnh, thành phố là 2,8 điểm và quận, huyện là 2,6 điểm” - PGS.TS. Lương Ngọc Khuê cho biết.

Thông tin tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết, một trong những nhóm giải pháp được Bộ Y tế đề ra nhằm mục tiêu giảm quá tải BV là thành lập và phát triển mạng lưới BV vệ tinh. Sau 3 năm triển khai (từ năm 2013), Đề án BV vệ tinh đã góp phần giảm tải cho tuyến trên, đồng thời, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế chuyên môn cao, ngay tại địa phương. Năm 2015, mạng lưới BV vệ tinh được nâng lên 15 BV hạt nhân và 53 BV vệ tinh phân bổ tại 37 tỉnh, thành phố trên cả nước, giúp đội ngũ bác sĩ của BV tuyến tỉnh tự tin, làm chủ nhiều kỹ thuật khó, phức tạp, nhiều ca bệnh được cấp cứu kịp thời. Từ Đề án BV vệ tinh, một số kỹ thuật cao đã được thực hiện tại các BV tỉnh như mổ nội soi tiêu hóa, sản phụ khoa, thay khớp háng, kết hợp xương, mổ chấn thương sọ não... Nhiều BV vệ tinh đã làm chủ được các kỹ thuật y học cao do BV hạt nhân chuyển giao, thiết thực giúp người bệnh, nhất là người bệnh nghèo được tiếp cận và được sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại các cơ sở y tế tuyến dưới, điển hình là BVĐK tỉnh của các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Quảng Nam, Lào Cai, Kiên Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Cần Thơ...

Điều chỉnh viện phí: Không được làm ảnh hưởng đến bệnh nhân,...

Một trong những vấn đề “nóng” được quan tâm tại hội nghị là việc thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo quy định tại Thông tư 37 của liên Bộ Y tế - Tài chính từ ngày 1/3. Phát biểu tại hội nghị, cả Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn và Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo đều nhấn mạnh: Các cơ sở y tế không được làm ảnh hưởng đến bệnh nhân khi đi KCB, đặc biệt là bệnh nhân có thẻ BHYT.

Để chuẩn bị cho việc áp dụng viện phí mới, các bệnh viện đã rà soát lại các dịch vụ, điều chỉnh phần mềm công nghệ thông tin tính giá viện phí.

Riêng tại 9 BV trực thuộc Bộ Y tế đã tự chủ hoàn toàn về tài chính gồm: Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy, Răng Hàm Mặt TW, Răng Hàm Mặt TP.HCM, Nội tiết, Phụ sản TW, Tai Mũi Họng TW, Mắt TW sẽ tính luôn cả lương bác sĩ (các cơ sở y tế còn lại áp dụng từ ngày 1/7).

Trao đổi với phóng viên báo chí chiều ngày 1/3, TS. Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Bạch Mai) cho biết, BV đã chuẩn bị cho việc điều chỉnh giá viện phí. Người dân đến khám dù khám theo đối tượng nào, từ có thẻ BHYT, không thẻ BHYT hay khám theo yêu cầu đều không gặp bất cứ khúc mắc gì trong việc thanh toán KCB. Phần mềm tính toán cũng đã được cập nhật để tiện trong việc tính toán, chi trả của bệnh nhân. Cũng theo TS. Hùng, “lần điều chỉnh giá này là cho nhóm có thẻ BHYT vì thế không gây xáo trộn gì nhiều. Ngày xưa, quỹ BHYT chi trả cho 3 đồng thì nay cho 4 đồng - hoàn toàn liên quan đến cơ sở KCB và cơ quan bảo hiểm, bệnh nhân không phải bỏ tiền túi ra”.


Thái Bình
Ý kiến của bạn