80% người bệnh, người nhà bệnh nhân hài lòng với thái độ ứng xử của nhân viên y tế

16-12-2017 10:11 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Bộ Y tế cho biết 80% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hài lòng với thái độ ứng xử của y bác sĩ đối với bệnh nhân. Kết quả này thu được từ việc khảo sát tại gần 170 bệnh viện của các đoàn đánh giá độc lập.

 

Thông tin tại  hội nghị trực tuyến tập huấn hướng dẫn đánh giá sự hài lòng của người bệnh tại 63 điểm cầu trên cả nước diễn ra ngày 15/12, Bộ Y tế cho biết 80% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hài lòng với thái độ ứng xử của y bác sĩ đối với bệnh nhân. Kết quả này thu được từ việc đánh giá, khảo sát tại gần 170 bệnh viện của các đoàn đánh giá độc lập triển khai trong thời gian qua.

Bộ Y tế cũng cho biết, qua đường dây nóng y tế, hàng trăm cán bộ y tế đã bị xử lý kỷ luật với các mức khác nhau.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trò chuyện với người bệnh đang chờ khám bệnh tại mộ cơ sở y tế của Quảng Ninh

Tại hội nghị, TS Phạm Văn Tác- Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, năm 2017, Bộ Y tế sẽ triển khai việc đánh giá chất lượng bệnh viện theo phương thức mới. Đây là đợt đánh giá chất lượng bệnh viện diện rộng nhất từ trước đến nay và theo các tiêu chí mới.

Theo đó, từ ngày 15/12/2017 đến 27/2/2018 sẽ triển khai đo lường, đánh giá sự hài lòng của người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện năm 2017, tại bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến tỉnh của 63 tỉnh, thành phố , 100% bệnh viện tuyến TW, bệnh viện của các học viện nhà trường trực thuộc Bộ Y tế.

“Đây là hoạt động được triển khai trên quy mô toàn quốc, để đo lường sự hài lòng của người bệnh theo nội dung quy định về cải cách hành chính của Chính phủ. Hoạt động này sẽ đánh giá những kết quả đã đạt được đồng thời cũng tìm ra những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại sau một thời gian triển khai các kế hoạch của Bộ Y tế, làm cơ sở để xây dựng nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới”- TS Phạm Văn Tác nói

Theo đó, việc tổ chức đánh giá, phân loại kết quả thực hiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trước mắt tập trung vào các bệnh viện tuyến TW, bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh; giúp bình xét, lựa chọn nhân tố tích cực, ghi nhận, khen thưởng kịp thời những thành tích đã đạt được của tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung nâng cao chất lượng hoạt động, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Sự thân thiện của y bác sĩ giúp khoảng cách giữa người bệnh và nhân viên y tế thêm gần nhau hơn

Trước đó, trong thời gian từ ngày 18 - 31/12/2017, 37 bệnh viện tuyến TW trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện thuộc các học viện nhà trường trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh của 63 tỉnh, thành phố tổ chức tự chấm điểm.

Để thẩm định kết quả tự đánh giá, từ ngày 5-20/1/2018, căn cứ báo cáo kết quả tự chấm điểm của các bệnh viện, Bộ Y tế sẽ thành lập các đoàn phúc tra chéo giữa các bệnh viện và đoàn thẩm định của Bộ Y tế. Theo đó, mỗi Sở Y tế phúc tra 1 bệnh viện đa khoa tỉnh và 1 bệnh viện chuyên khoa của 1 Sở Y tế khác. Các bệnh viện tuyến Trung ương phúc tra chéo với nhau.

Bộ Y tế thành lập các đoàn thẩm định ngẫu nhiên kết quả tự chấm điểm của 2/3 bệnh viện tuyến TW và 1/3 bệnh viện tuyến tỉnh và những bệnh viện chưa thống nhất kết quả đánh giá.

Kết quả đánh giá, thẩm định được công bố công khai. Những bệnh viện đạt kết quả xuất sắc về thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện năm 2017 sẽ được ghi nhận và  công bố nhân dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/2018).

Cũng theo ông Phạm Văn Tác, Bộ Y tế xây dựng và ban hành Tiêu chí chấm điểm kết quả triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ  của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2017, nhằm thống nhất đo lường, đánh giá tại tất cả các địa phương, bệnh viện. Trong đó nhấn mạnh phần đánh giá sự hài lòng của người bệnh, theo 5 nhóm tiêu chí; đồng thời bổ sung thêm một số tiêu chí mang tính đặc thù của dịch vụ y tế là đánh giá sự hài lòng và ý kiến của người bệnh với việc chi phí đồng chi trả các kỹ thuật, thuốc men trong dịch vụ y tế của người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế.

Người bệnh ngày càng hài lòng hơn khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế

Từng tiêu chí cụ thể được đo lường, đánh giá qua các Phiếu trưng cầu ý kiến người bệnh, trong đó lồng ghép các tiêu chí liên quan đến các nội dung chủ yếu về đổi mới phòng cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, về xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và một số tiêu chí trong Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam.

Ông Phạm Văn Tác, cho biết 83 tiêu chí chấm điểm bệnh viện là một khối thống nhất, yêu cầu các bệnh viện phải làm tốt mọi khâu từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, thái độ phục vụ và quản lý lãnh đạo.

Cũng tại hội nghị, bà Vũ Thị Minh Hạnh, phó viện trưởng Viện Chiến lược chính sách y tế, Bộ Y tế, cho hay trước thềm đợt đánh giá này, nhóm đã quay lại Bệnh viện K (một năm sau lần đánh giá sơ bộ đầu tiên), kết quả cho thấy mức độ hài lòng của người bệnh đã tăng từ 51% lên 85%. Kết quả này cho thấy bệnh viện đã có cải tổ sau đánh giá.

 


Thái Bình
Ý kiến của bạn