8 vụ tai nạn đường sắt khiến 17 người thương vong dịp Tết

07-02-2017 08:49 | Thời sự
google news

SKĐS - Dịp nghỉ Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017 đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên đường sắt, làm chết 6 người, làm bị thương 11 người....

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình vừa có công điện gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua về các giải pháp cấp bách kéo giảm TNGT tại đường ngang qua đường sắt.

Theo thống kê, dịp nghỉ Tết nguyên đán Đinh Dậu đã xảy ra 8 vụ TNGT trên đường sắt, làm chết 6 người, làm bị thương 11 người, tăng 60% về số vụ, 100% về số người chết, 175% số người bị thương so với cùng kỳ Tết nguyên đán Bính Thân.

Đặc biệt, ngày 4/2 liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT đường sắt. Cụ thể, hồi 15h20, tại đường ngang dân sinh (phòng vệ bằng biển báo) tại Km 98 812 trên đường sắt Bắc -Nam thuộc địa bàn huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, tàu TN1 va vào 1 ô tô 16 chỗ ngồi, hậu quả 1 người chết tại chỗ (lái xe), 5 người bị thương; hồi 16h05 tại đường ngang Km 21 500 trên đường sắt Hà Nội – Hải Phòng thuộc địa bàn Lạc Đạo, Văn Lâm, Hưng Yên tàu LP5 va vào xe ô tô 4 chỗ ngồi vượt đường ngang dân sinh, hậu quả làm 1 người bị thương nặng, 2 người bị thương.

tai nạn đường sắtVụ TNGT đường sắt tại Vụ Bản, Nam Định ngày 4/2. Ảnh Internet.

Nguyên nhân của tình hình này có nguồn gốc trực tiếp từ hành vi vi phạm quy định pháp luật của những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông qua đường ngang, lối đi dân sinh. Đồng thời, cũng cần xác định trách nhiệm của UBND một số tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua và Tổng Cty Đường sắt Việt Nam chưa quyết liệt, hiệu quả trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các đường ngang cũng như trong việc xác định và xử lý trách nhiệm của địa phương, đơn vị có liên quan.

Để giảm TNGT tại các đường ngang qua đường sắt, Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua đề xuất phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang trên toàn tuyến, bao gồm cả việc xây dựng đường gom, lập chắn đường ngang để xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh hiện hữu, xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị, địa phương; trước mắt, phải đề xuất phương án và phân công rõ ràng trách nhiệm tổ chức cảnh giới an toàn cho toàn bộ đường ngang, bao gồm cả lối đi dân sinh.

Đồng thời, tiếp tục cung cấp lịch trình chạy tàu cụ thể qua tất cả đường ngang, kể cả các đường ngang dân sinh có người qua lại thường xuyên cho Ban An toàn giao thông và chính quyền địa phương các cấp để tổ chức cảnh giới; phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn tại các đường ngang qua đường sắt….

Chính phủ cũng yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định 994/QĐ-TTg về phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020; có kế hoạch cụ thể việc xóa bỏ các đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt; cương quyết chấm dứt việc để phát sinh đường ngang trái phép, xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương có liên quan nếu để xảy ra phát sinh đường ngang dân sinh trái phép.

Tổ chức thực hiện cảnh giới bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt không có rào chắn; yêu cầu đơn vị quản lý, khai thác hạ tầng đường sắt trên địa bàn cung cấp lịch trình chạy tàuđể tổ chức cảnh giới bảo đảm an toàn tại các đường ngang có người qua lại thường xuyên, kể cả đường ngang dân sinh; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về an toàn giao thông đường sắt, rà soát hệ thống đường ngang qua đường sắt.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Hưng Yên chỉ đạo các cơ quan chức năng quan tâm cứu chữa nạn nhân bị thương và tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong, các nạn nhân bị thương trong hai vụ tai nạn ngày 4/2; khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, đặc biệt là làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng không tổ chức cảnh giới an toàn tại lối đi dân sinh và đường ngang qua đường sắt dẫn đến hai vụ gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng này.

PV
Ý kiến của bạn