DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
8 hoạt động hàng ngày gây hại cho lưng
BS Cẩm Tú - 10:19 11/07/2016 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Những hoạt động tưởng như rất bình thường hàng ngày lại có thể gây hại cho lưng mà bạn không biết:

1. Nâng vật nặng

Không chỉ mang vật nặng bằng 1 tay, thậm chí, nâng, kéo hoặc đẩy vật nặng không đúng cách cũng có thể gây hại cho lưng. Ngoài ra, việc cúi xuống không đúng cách để nâng vật có thể làm căng cơ lưng dẫn tới đau lưng.

Phòng ngừa: Khi nâng vật nặng, cần ngồi xổm sau đó nâng dần lên. Tư thế cúi người xuống để nâng vật nặng mà phần lớn chúng ta thường làm không phải là cách đúng.

2. Lái xe trên những con đường gập ghềnh

Lái xe trên những con đường gập ghềnh có thể gây áp lực lên lưng của bạn, đặc biệt nếu bạn ngồi ở một tư thế hoặc lái xe trong nhiều giờ.

Phòng ngừa: Nếu bạn đang đi du lịch xa, cần nghỉ ngơi giữa đường thường xuyên để giảm áp lực lên lưng và khu vực vùng chậu. Ngoài ra, tạo tư thế ngồi thoải mái trước khi lái xe để giảm thiếu áp lực lên lưng.

3. Ngồi lâu

Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải ngồi nhiều thì theo thời gian, bạn có nguy cơ bị đau lưng. Hơn nữa, những người có công việc bàn giấy có nguy cơ cao hơn bị đau lưng vì ngồi 6-8 tiếng mỗi ngày gây ra những áp lực lên xương sống, gây ra những thay đổi sinh hóa ở lưng. Ảnh hưởng là nghiêm trọng hơn nếu bạn ngồi một chỗ và ở một tư thế trong nhiều giờ.

Phòng ngừa: Để tránh đau lưng, cần đứng lên đi lại hoặc nghỉ ngơi mỗi giờ. Bạn có thể tập một số bài tập kéo giãn đơn giản tại bàn làm việc hoặc trong nhà vệ sinh để chống lại những ảnh hưởng của việc ngồi quá lâu, vốn có thể gây đau lưng, tăng cân.

4. Kéo giãn không đúng cách

Yoga là cách mới để duy trì sức khỏe. Nhưng điều mà nhiều người không biết là nếu tập không đúng cách yoga lại có thể khiến bạn bị các rối loạn khác nhau và cũng gây tổn thương cơ.

 

Phòng ngừa: Vì yoga bao gồm nhiều động tác kéo giãn và uốn nên không tuân theo những quy tắc thích hợp có thể gây đau lưng. Để phát huy được tác dụng của yoga, cần tập các tư thế yoga dưới sự hướng dẫn của chuyên gia.

5. Tư thế kém

Có thể là khi xem TV, chơi trò chơi trên máy tính, nhắn tin liên tục trên điện thoại di động hoặc làm việc trên máy xách tay, phần lớn chúng ta hoặc cúi người xuống, hoặc khom lưng…những tư thế này có thể gây sức ép lên lưng và cột sống, gây đau lưng.

Phòng ngừa: Bạn hãy nhớ một điều rằng tư thế xấu là một trong những nguyên nhân chính gây đau lưng, vì vậy, điều quan trọng là cần duy trì tư thế đúng để phòng ngừa đau lưng và những rối loạn cột sống.

6. Xách túi nặng

Cách bạn mang túi xách nặng có thể tiết lộ nhiều điều về sức khỏe của bạn và nguy cơ bị đau lưng. Phần lớn chúng ta đeo túi xách nặng ở một bên vai. Thói quen này làm tăng áp lực lên vai, cánh tay và lưng, lâu dần làm tổn thương lưng. Nó cũng có thể dẫn tới mất cân bằng cơ thể và ảnh hưởng tới một bên vai, gây áp lực lên cột sống.

Phòng ngừa: Mang túi nặng ở cả hai vai như đeo ba lô. Nếu bạn đeo túi, cần đảm bảo mang ngang vai vì cách này làm giảm thiểu nguy cơ căng thẳng trên lưng và vai.

7. Ngồi trên giường/ghế

Nếu bạn nghĩ rằng ngồi duỗi hai chân trên giường hoặc ghế sofa chính là cách tốt nhất để thư giãn sau ngày dài làm việc thì bạn đã sai. Vì ngồi với chân duỗi dài có thể tạo ra tư thế cong hình chữ C không lành mạnh ở phần dưới cột sống. Nó cũng gây áp lực lên các gân kheo, gây nhiều áp lực lên lưng.

Phòng ngừa: Nếu bạn ngồi trên giường hoặc ghế sofa, ngồi với hai chân, hãy ngồi với chân bắt chéo và kê một miếng đệm dưới mông để duy trì tư thế chứ S của cột sống.

8. Ngủ trên đệm mềm

Ngủ trên đệp quá mềm không mang lại sự thoải mái cho lưng mà trái lại còn có thể làm biến đổi nhẹ hình dạng cột sống, qua đó gây áp lực lên các cơ, dây chằng và khớp.

Phòng ngừa: Điều này không có nghĩa bạn nên lựa chọn đệm thật cứng vì đệm cứng cũng có thể dẫn tới đau lưng. Trên thực tế, hãy lựa chọn đệm không quá cứng cũng không quá mềm.

BS Cẩm Tú

(Theo THS/ Univadis)

Tin chân bài
Cẩn thận đau lưng do dùng laptop hoặc máy tính bảng trên giường
SKĐS - Một nghiên cứu gần đây cảnh báo rằng, việc sử dụng laptop hoặc máy tính bảng trên giường trước khi đi ngủ có thể gây đau lưng và làm giảm chất lượng giấc ngủ.
Phụ nữ khi mang thai ai cũng đau lưng?
SKĐS - Có đến 80% thai phụ gặp phải trong một thời điểm nhất định của thai kỳ đó là đau lưng khi mang thai.
6 lời khuyên giúp bạn ngăn chặn cơn đau lưng tái phát
SKĐS - Hiện tượng đau lưng thường dai dẳng và dễ tái phát. Tuy nhiên, sử dụng thuốc giảm đau không phải là cách duy nhất giúp bạn đẩy lùi chứng bệnh này. Bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn đau lưng tái phát với 6 lời khuyên hữu ích sau đây!
Rượu thuốc chữa đau lưng, tăng cường sinh lực
SKĐS - Đau lưng theo Đông y là do thận kém, là một chứng bệnh thường gặp ở nam giới tuổi trung và cao niên. Bệnh không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Sau đây là 7 bài rượu thuốc bổ thận, hỗ trợ điều trị đau lưng, mỏi gối; di tinh, nhằm tăng cường sinh lực cho nam giới, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
Làm gì để giảm đau lưng và đau cổ?
SKĐS - Cùng với lối sống ít vận động và thói quen sử dụng nhiều thiết bị như điện thoại, máy tính, bạn có thể bị đau cổ, đau lưng. Dưới đây là những cách giúp bạn khắc phục tình trạng này.
Cải thiện đau lưng mạn tính với liệu pháp xoa bóp bằng tay
SKĐS - Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, liệu pháp điều trị nắn xương bằng tay (osteopathic manual treatment – OMT) giúp cải thiện đáng kể triệu chứng đau ở các bệnh nhân đau lưng mạn tính.
Thảo dược khắc phục chứng đau lưng
SKĐS - Theo Y học cổ truyền nguyên nhân dẫn đến đau lưng chủ yếu do thận suy. Bệnh hay gặp ở những người làm công việc nặng và ở những người cao tuổi. Chứng đau lưng làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Bên cạnh các biện pháp tây y kết hợp nghỉ ngơi, tập luyện, xoa bóp, chườm nóng trên còn có thể sử dụng các vị thảo dược và các bài thuốc từ cây cỏ thiên nhiên.
Những yếu tố gây đau lưng mà bạn không ngờ tới
SKĐS - Một nghiên cứu mới đây cho thấy, các yếu tố về thể chất và tâm lý xã hội làm tăng đáng kể nguy cơ bị đau lưng dưới. Nghiên cứu này cũng chỉ ra, việc tham gia vào các công việc thủ công trong tư thế, vị trí không thoải mái sẽ khiến nguy cơ bị đau lưng tăng gấp 8 lần, hay sự phân tâm trong khi hoạt động, hoặc mệt mỏi cũng góp phần không nhỏ gây ra cơn đau cấp ở lưng…
Tin liên quan
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm