72.000 thí sinh chỉ đăng ký duy nhất một nguyện vọng: Bộ Giáo dục và Đào tạo cảnh báo

22-07-2023 13:01 | Thời sự

SKĐS - 9 ngày nữa, Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT sẽ dừng nhận đăng kí xét tuyển nguyện vọng đại học. Theo các chuyên gia tuyển sinh, thí sinh không nên đăng ký xét tuyển một nguyện vọng duy nhất nhưng cũng không cần thiết đăng ký quá nhiều nguyện vọng.

Những "chiến thuật" thí sinh nên áp dụng để tăng tỷ lệ trúng tuyển đại họcNhững 'chiến thuật' thí sinh nên áp dụng để tăng tỷ lệ trúng tuyển đại học

SKĐS - Thời gian này đang là thời điểm thí sinh đăng ký xét tuyển, thay đổi nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT, thí sinh cần chú ý điều gì để để tăng tỷ lệ trúng tuyển đại học?

Nên bổ sung thêm nhiều nguyện vọng khác để tránh rủi ro nếu có

Tại Ngày hội Lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023 diễn ra sáng 22/7 tại ĐH Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, đến thời điểm này, Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT ghi nhận gần 390.000 thí sinh đăng ký xét tuyển, đạt tỷ lệ khoảng 37%. Trong số gần 390.000 thí sinh đăng ký xét tuyển trên Hệ thống, có khoảng 72.000 thí sinh chỉ đăng ký một nguyện vọng duy nhất.

Với những thí sinh chỉ đăng ký một nguyện vọng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học khuyên thí sinh không nên chỉ đăng ký một nguyện vọng duy nhất mà các em nên bổ sung thêm nhiều nguyện vọng khác vì nếu có rủi ro, hệ thống của Bộ GD&ĐT còn xét tuyển tiếp để thí sinh có được các cơ hội khác. Thí sinh nên xếp nguyện vọng mình yêu thích nhất và cảm thấy phù hợp nhất lên đầu.

72.000 thí sinh chỉ đăng ký một nguyện vọng duy nhất, Bộ GD&ĐT cảnh báo - Ảnh 2.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy tham gia tư vấn tại Ngày hội Lựa chọn nguyện vọng năm 2023.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy lưu ý thí sinh cần sắp xếp nguyện vọng mình yêu thích nhất, thấy phù hợp nhất lên đầu. "Các em không nên "bỏ hết trứng vào một giỏ" nhưng cũng không cần thiết đăng ký cả trăm nguyện vọng".

Thí sinh chỉ được xác định trúng tuyển một nguyện vọng ưu tiên cao nhất

Tại ngày hội, có phụ huynh băn khoăn đề nghị khống chế số lượng nguyện vọng và hạn chế tình trạng các trường sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển như hiện nay.

Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học cho phép các trường tự chủ trong việc xây dựng các phương thức xét tuyển. Việc có sử dụng phương thức xét tuyển sớm hay không là tùy theo nhu cầu của thí sinh. Nếu không muốn, thí sinh vẫn có thể sử dụng phương thức sử dụng xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT.

72.000 thí sinh chỉ đăng ký một nguyện vọng duy nhất, Bộ GD&ĐT cảnh báo - Ảnh 3.

Thí sinh nghe tư vấn xét tuyển đại học năm 2023 tại Đại học Bách khoa Hà Nội, sáng 22/7.

"Việc không khống chế số lượng nguyện vọng của thí sinh là tăng thêm cơ hội cho thí sinh chứ không gây khó khăn cho thí sinh. Bộ GD&ĐT đã có giải pháp cho việc giảm tình trạng ảo bằng cách yêu cầu thí sinh đăng ký tất cả các nguyện vọng lên hệ thống. Theo đó, dù thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng thì vẫn chỉ được xác định trúng tuyển một nguyện vọng ưu tiên cao nhất trong danh mục nguyện vọng của thí sinh. Vì thế, thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng không hề "chiếm chỗ" của thí sinh khác như phụ huynh lo lắng".

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, quyền của trường trong việc quy định tất cả các bước trong phương thức xét tuyển sớm. Mỗi trường sẽ có những yêu cầu về quy trình hồ sơ. Các quy định chỉ làm tăng thêm sự chắc chắn của trường, hoặc có thể hạn chế "ảo". "Tôi khẳng định bước cuối cùng thí sinh vẫn phải đăng ký lên Hệ thống. Đó mới là bước quan trọng nhất".

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh còn 10 ngày để đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, đến 17h ngày 30/7.

Từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến. Các trường đại học công bố điểm chuẩn, danh sách thí sinh trúng tuyển từ ngày 22/8. Thí sinh xác nhận nhập học trước 17h ngày 6/9. Sau 6/9, các trường có thể bắt đầu khai giảng năm học mới. Các trường xét tuyển các đợt bổ sung (nếu có) cho tới hết năm 2023.

Điểm chuẩn đại học năm nay sẽ thay đổi thế nào so với năm ngoái?Điểm chuẩn đại học năm nay sẽ thay đổi thế nào so với năm ngoái?

SKĐS - Theo các chuyên gia dự đoán, điểm chuẩn theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ có biến đổi tùy theo từng khối thi.


Đỗ Vi
Ý kiến của bạn