Cập nhật thông tin tuyển dụng nhanh nhất tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh
Bộc lộ sự thiếu tôn trọng với sếp và đồng nghiệp
Khi biết rằng sau hôm nay sẽ rời khỏi công việc, bạn sẽ dễ bị cám dỗ để nói về những điều khiến mình chán nản nhưng có thể bạn sẽ cần một lá thư giới thiệu vào ngày sau đó từ cấp trên hay đồng nghiệp. Vì vậy, đừng bao giờ nói xấu về tổ chức mình đã từng gắn bó. Điều tốt nhất để làm là có một lời chia tay lịch sự, thể hiện sự biết ơn về những gì đã học hỏi được. Hành động này sẽ giúp mang lại sự vui vẻ cho mọi người và cũng sẽ có lợi cho tương lai của bạn.
Xóa các tài liệu đã lưu
Mặc dù có công tạo ra các bài thuyết trình, nghiên cứu nhưng bạn thực hiện những điều này vì được thuê và sử dụng tài nguyên của công ty nên hiển nhiên các tài liệu này đều là tài sản của doanh nghiệp. Trong một vài tình huống hoặc ngành công nghiệp nhất định, xóa các tài liệu có thể bị xem là hành vi bất hợp pháp.
Lấy cắp các đồ dùng văn phòng
Dù là sổ ghi chép, bút, kẹp ghim, tấm lót chuột... thì đều là các vật dụng công ty cung cấp cho bạn để làm việc và nên trả lại khi bạn rời đi. Có thể bạn cho rằng đây là các đồ vật không có giá trị, tuy nhiên cũng không nên tiện tay mang về bởi điều này sẽ để lại ấn tượng xấu cho đồng nghiệp của bạn.
Để bàn làm việc bừa bãi, lộn xộn
Bàn làm việc của bạn không nên là một không gian hỗn độn vào ngày làm việc cuối cùng với các xấp tài liệu chồng chất. Hãy vứt tất cả các giấy tờ không cần thiết vào thùng rác và chỉ giữ lại những tài liệu quan trọng. Ngoài ra, hãy để người kế nhiệm của bạn biết nơi họ có thể tìm thấy các loại tài liệu khác nhau.
Đề cập đến việc không bao giờ muốn quay lại
Có thể chẳng có ai mong bạn quay trở lại công ty một khi bạn đã rời đi, tuy nhiên trong vài trường hợp bạn sẽ muốn trở về công ty vì sự thoải mái và tính chất công việc. Vì vậy, không nói điều này có nghĩa là bạn đang chừa cho mình một đường lùi trong tương lai.
Quên để lại thông tin liên lạc
Khi nói lời tạm biệt với đồng nghiệp và người quản lý, hãy để lại số điện thoại và địa chỉ email cá nhân của bạn đề phòng các tình huống cần sự tư vấn của bạn. Bên cạnh đó, hãy chủ động tìm kiếm những người quan trọng đối với bạn và cho biết cách bạn sẽ liên hệ với họ. Bạn không giỏi giao tiếp qua email hoặc hoặc điện thoại? Không sao cả. Hãy cân nhắc cách kết nối qua các mạng xã hội. Điều này giúp duy trì được mối liên hệ tốt cũng như mở ra nhiều cơ hội cho nghề nghiệp của bạn về sau này.
Không nói lời tạm biệt
Một lời chào tạm biệt đến những người đồng nghiệp hoặc cấp trên luôn là điều cần thiết trước đi bạn chính thức rời đi. Bạn có thể gửi thông điệp qua email kèm theo lời cảm ơn vì đã hỗ trợ, giúp đỡ bạn trong suốt thời gian qua. Hoặc có thể tổ chức một bữa ăn trưa hoặc ăn tối cùng các đồng nghiệp. Bằng cách đó, bạn sẽ có cơ hội để trò chuyện, nhắc lại những kỉ niệm cũ và nói lời tạm biệt cũng như giúp duy trì mối quan hệ tốt đẹp.
Bất kể bạn không thể “chịu nổi” công việc, đồng nghiệp hay cấp trên của mình đến mức nào đi nữa thì việc có những hành động không chuyên nghiệp vào ngày làm việc cuối cùng là điều hoàn toàn nên tránh. Bởi không chỉ để lại một ấn tượng xấu về bản thân mà còn có thể khiến đồng nghiệp khác có cảm giác xấu về môi trường làm việc hiện tại. Sau tất cả, họ thực sự có thể thích làm việc ở đó, chưa kể đến những trải nghiệm hoàn toàn khác so với những gì bạn đã gặp qua.
Hoàng Oanh