7 cách “tập thể dục cho bộ não” dân văn phòng nên thử

16-10-2019 08:00 | Xã hội
google news

SKĐS - Có những ngày bạn cảm thấy não bộ của mình đang kiệt sức. Áp lực phải luôn có ý tưởng sáng tạo mới khiến năng lượng tinh thần giảm sút. Và nếu bạn không muốn nuông chiều một bộ não trì trệ, hãy thử khởi động lại bằng cách “tập thể dục” cho chúng. Có nhiều cách để giúp bạn giữ cho bộ não luôn “đầy pin”, dưới đây là một số cách bạn nên tham khảo.

Làm ngược lại so với bình thường

Hãy thử kích thích cả hai bán cầu não của bạn bằng cách làm ngược lại với những điều tự nhiên thường làm. Cách “tập thể dục” não bộ cho dân văn phòng này có thể thực hiện bất cứ lúc nào, ví dụ như đánh răng bằng tay khác hoặc học một động tác nhảy mới mỗi ngày một lần. Nếu bạn muốn, hãy thử viết bản đồ tư duy để tập luyện cho não phải làm việc vào ngày hôm nay. Ngày hôm sau chuyển sang viết thành đoạn để rèn luyện não trái.

Làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm là yếu tố mà các nhà tuyển dụng muốn thấy ở các ứng viên tìm việc. Không ai trong chúng ta thông minh bằng tất cả chúng ta cộng lại. Đó là lý do làm việc nhóm ngày càng được coi trọng. Đội nhóm sẽ đem lại nhiều ý tưởng hơn việc bạn suy nghĩ một mình. Khi bạn hợp tác làm việc cùng một hoặc một vài người, không chỉ hiệu suất công việc tăng lên mà còn khiến bộ não chịu khó hoạt động hơn. Những ý tưởng, lời gợi ý của đồng đội sẽ kích thích não bộ bạn vận động và tìm kiếm ý tưởng nhanh lẹ hơn rất nhiều.

Đọc và viết càng nhiều càng tốt

Đọc sách là bài tập thể dục cho bộ não rất tuyệt vời. Bạn có thể bắt đầu đọc từ bất cứ thứ gì bạn thích. Nhưng nên nhớ rằng loại sách càng yêu cầu nhiều sự suy ngẫm thì bộ não của bạn sẽ càng được tập luyện nhiều hơn. Hãy thử đọc những cuốn sách sẽ dạy cho bạn một cái gì đó mới. Chẳng hạn nếu bạn là dân thiết kế, hãy thử đọc một cuốn sách mới về chủ đề thiết kế mà bạn quan tâm. Đọc sách giúp bạn có một cái đầu mở và linh hoạt hơn.

“Thể dục” cho não bộ không chỉ ở khâu đọc mà còn phải viết. Viết đòi hỏi bạn cần suy nghĩ! Bạn có thể viết ra giấy tất cả những điều bạn đang nghĩ, những điều tâm đắc trong cuốn sách. Thói quen này có thể mở rộng ra cả khi bạn đang làm việc.

Nghỉ ngơi

Làm việc có thời gian nghỉ ngơi phù hợp sẽ làm tăng tính sáng tạo và tập trung hơn so với việc làm việc liên tục trong một thời gian dài. Thật không may, đa số dân văn phòng chỉ nghỉ một lần trong ngày. Bạn nên tập trung làm việc cường độ cao trong 90 phút và nghỉ ngơi khoảng 5 phút.  Theo nhiều nghiên cứu, nghỉ ngơi phù hợp giữa các khoảng thời gian làm việc mang lại kết quả cực kỳ khả quan cho não bộ và sức khỏe, cụ thể là tăng 40% khả năng suy nghĩ sáng tạo, nâng cao sức khỏe và hạnh phúc cao hơn bình thường 30% và tăng khả năng tập trung lên hơn 28%. Vì vậy, hãy bắt đầu thói quen nghỉ giải lao, đứng lên đi lại, thậm chí tốt hơn nếu bạn ra khỏi không gian văn phòng.

Tắt mạng xã hội để tập trung hơn

Dân văn phòng thường có thói quen vừa làm việc vừa online. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giữ cho bộ não của bạn không bị đình trệ, điều đầu tiên bạn phải làm là tắt các thông báo từ mạng xã hội khi làm việc. Nếu công việc của bạn cần sử dụng đến chúng, hãy sử dụng các công cụ chống xao nhãng khi làm việc. Mục tiêu là giúp cho não bộ của bạn có thói quen tập trung cao độ và không bị phân tâm, đó cũng là một cách “thể dục” cần thiết.

Nghe các bài nhạc phù hợp

Một nghiên cứu tổng quát năm 2006 cho thấy âm nhạc có tác động đáng kể đến các phần khác nhau của não bộ và chỉ số IQ. Âm nhạc vừa phải kích thích não thùy thái dương có chức năng ghi nhớ, học tập và cải thiện tâm trạng.

Hãy thử tạo một danh sách nhạc giúp sáng tạo và tập trung. Đó có thể là những bài nhạc bạn yêu thích giúp tập trung khi làm việc. Khi muốn “luyện tập” trí não và tìm ý tưởng mới, hãy cắm tai nghe vào và làm việc.

Tưởng tượng và liên tưởng

Sự liên tưởng và so sánh là cách “thể dục” não bộ cho dân văn phòng giúp tăng sức sáng tạo đến vô hạn. Ví dụ, nhìn vào những đám mây và tưởng tượng chúng như những thứ khác, giống như khi bạn là một đứa trẻ. Hay lấy một từ ghép gồm hai từ rồitách chúng ra, thay thế một trong những từ bằng một từ mới để tạo từ ghép mới. Liệt kê càng nhiều kết hợp càng tốt. Đó là những cách đơn giản giúp bạn đưa suy nghĩ ra khỏi những gì đã được đóng khung.

Tóm lại, để suy nghĩ linh hoạt, đa chiều và có nhiều ý tưởng mới giàu tính sáng tạo hơn mỗi ngày bạn cần phải thường xuyên  “tập thể dục” cho não bộ giống như cách bạn rèn luyện thân thể. Việc “động não” thường xuyên giúp bạn tiếp cận tốt hơn những thách thức trong công việc với ít nỗi sợ hãi hơn.

Hãy luôn chủ động thiết kế cuộc sống và công việc theo cách mà bạn yêu thích bắt đầu từ những bài tập “thể dục cho não” này bạn nhé!


Pha Lê
Ý kiến của bạn